X

กาฬสินธุ์ชาวบ้านกว่าพันคนร่วมแห่ผ้าอังสะถวายเป็นพุทธบูชายอดเขาภูสิงห์

ชาวบ้านกว่าพันคนร่วมอัญเชิญผ้าอังสะขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขั้น สู่ยอดเขาภูสิงห์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาสมโภช 50 ปี พระพรหมภูมิปาโล พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสหัสขันธ์ พร้อมส่งสัญญาณเริ่มงานสงกรานต์ชุ่มฉ่ำที่อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 12 เม.ย. 61 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรีธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอสหัสขันธ์ นำคหบดี พ่อค้า ส่วนราชการ และชาวบ้าน ทำพิธีอัญเชิญผ้าอังสะ ที่ตัดเย็บด้วยผ้าเนื้อดีจำนวน 70 เมตร แห่ขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขั้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาพระพรหมภูมิปาโล พระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่ประดิษฐานบนยอดเขาภูสิงห์ เป็นที่เคารพบูชาของประชาชนมากว่า 50 ปี โดยมีผู้ร่วมพิธีกว่า 1,000 คน โดยว่าที่ร้อยตรีธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอสหัสขันธ์ เป็นตัวแทนส่วนราชการ ประชาชน อ.สหัสขันธ์ พร้อมด้วยนายกมลชัย ทุติยภาค นายสุข ยุบลชู เป็นตัวแทนนักธุรกิจ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมพิธีและเป็นเจ้าภาพร่วมถวายปัจจัยบำรุงพระพุทธศาสนา

โดยปีนี้ทางวัดพุทธาวาสภูสิงห์ คณะกรรมการมูลนิธิพระพรหมภูมิปาโล ได้กำหนดเป็นงานสมโภชครบรอบ 50 พระพรหมภูมิปาโล ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาภูสิงห์ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของ จ.กาฬสินธุ์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 346 เมตร ซึ่งนอกเหนือจากประเพณีอัญเชิญผ้าอังสะสู่ยอดเขาภูสิงห์แล้ว ได้ดำเนินการห่มผ้าองค์พระพรหมภูมิปาโล การสรงน้ำ และรำถวายเป็นพุทธบูชาโดยกลุ่มชาวบ้าน 3 ตำบล คือ ต.โนนบุรี ต.สหัสขันธ์ และ ต.ภูสิงห์ จากนั้นพุทธศาสนิกชนได้ร่วมถวายพญานาค 9 เศียร ก่อปราสาททราย และกิจกรรมสอยดาว โดยทางวัดได้จัดบริการอาหาร เครื่องดื่มฟรี รองรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมาเที่ยวชมที่ภูสิงห์ไม่น้อยกว่าวันละ 5,000 คน

ว่าที่ร้อยตรีธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า อำเภอสหัสขันธ์ มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมหลากหลาย ทั้งด้านประเพณีวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่สืบสานต่อกันมาหลายสืบปี โดยเฉพาะการอัญเชิญผ้าอังสะเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ก่อนเทศกาลสงกรานต์ จนถึงปีนี้เป็นเวลากว่า 50 ปี ยังสืบทอดปฏิบัติกันมาจึงถือว่าเป็นชุมชนที่เข้มแข็งอย่างมาก นอกจากนี้ในส่วนทัศนียภาพทั้งที่เขาภูสิงห์ วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) ที่มีพระพุทธไสยาสน์ตะแคงซ้าย อายุกว่า 2,000 ปี มีแหลมโนนวิเศษ หาดสวนแก้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขื่อนลำปาว ที่เป็นชายหาดคล้ายทะเล มีหาดสวยงาม สามารถลงเล่นน้ำคลายร้อนได้ และพิพิธภัณฑ์สิรินธร หรือไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมรื่นเริงทั้ง 8 ตำบล รวมถึงกิจกรรมตักบาตรถนนสายบุญที่ถนนไดโนโรด และพาแลงไดโนโรด ที่พร้อมจะต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยคาดว่าเฉพาะที่ อ.สหัสขันธ์ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่น้อยกว่า 30,000 คนต่อวัน

DCIM100MEDIADJI_0008.JPG

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน