X

เปิดตลาดกรีนมาร์เก็ตไฟเขียวโรงพยาบาล 18 แห่ง นำร่อง

นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์เปิดตลาดกรีนมาร์เก็ต เพื่อชุมชนสุขภาพดีภายในโรงพยาบาลสังกัดพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ 18 แห่ง เผยสนับสนุนเครือข่ายเกษตรปลอดภัยไร้สารเคมีมีพื้นที่จำหน่ายสินค้า ขณะที่บุคลากร ชาวบ้านและคนไข้ จะได้บริโภคของดีราคาย่อมเยาว์และปลอดภัย

ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นำรถโมบายเคลื่อนที่ (Mobile Unit Food Safety) เขตสุขภาพที่ 7 ลงพื้นที่ตรวจความปลอดภัยด้านอาหาร ในตลาดกรีนมาร์เก็ต โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โดยนายแพทย์บรรพจน์ สุวรรณชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและเครือข่ายกรีนมาร์เก็ต โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ได้ให้ความร่วมมือการเข้าเก็บตัวอย่างและตรวจหาสารเคมีพืชผัก ผลไม้ และสินค้าอื่น ๆ ที่วางจำหน่ายภายในตลาดสีเขียว หรือกรีนมาร์เก็ต โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ซึ่งเบื้องต้นไม้พบสารเคมีอันตรายในสินค้าที่วางจำหน่าย ผู้บริโภคมีความมั่นใจได้ 100% ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากกลุ่มเครือข่าย

นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ สสจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ มีความห่วงใย ใส่ใจสุขภาพของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างมาก โดยเฉพาะการเลือกซื้ออาหารสด พืชผักสวนครัวต่าง ๆ เพื่อเอาไว้ประกอบอาหารและรับประทาน อีกหนึ่งทางเลือกของประชาชนที่จะได้เลือกซื้ออาหารสด ปลอดภัยไร้สารตกค้าง คือการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ตลาดสดสีเขียว โดยขณะนี้ได้เปิดตลาดในโรงพยาบาลแล้วทั้ง 18 แห่ง ทั้งจ.กาฬสินธุ์ ที่ได้คัดสรรผู้ประกอบการ เกษตรกรและร้านค้าที่ได้รับสัญลักษณ์ อาหารสะอาด รสชาติอร่อย หรือ Clean Food Good Taste สัญลักษณ์อาหารปลอดภัยหรือ Food Safety และกาฬสินธุ์อาหารปลอดภัย KS (kalasin Food Safety)

ด้านนายแพทย์บรรพจน์ สุวรรณชาติ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตลาดกรีนมาร์เก็ต ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้การสนับสนุนของผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ และภาคีเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่อ.เมืองกาฬสินธุ์ และพื้นที่ใกล้เคียงในเขตบริการ นอกเหนือจะเป็นตลาดอาหารปลอดภัยเพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป้นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ระยะยาวตลอดปี โดยที่ตลาดรพ.กาฬสินธุ์ จะเปิดวันจันทร์ – วันศุกร์ เกษตรกรประมาณ 10-15 รายาต่อวัน สับเปลี่ยนมาค้าขายในพื้นที่โรงพยาบาล และแต่ละคนยังมีรายได้ 300-1,000 บาท ต่อวัน ขณะเดียวกันในกลุ่มของผู้ป่วย ญาติ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ยังได้รับแรงบันดาลใจจากกการเปิดตลาดในโรงพยาบาลหายป่วยกลับมาเป็นแม่ค้าในโรงพยาบาลอีกหลายราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน