X

ด่วนระทึกกาฬสินธุ์สั่งอพยพชุมชนเมือง มวลน้ำจ่อท่วมเขตเศรษฐกิจ

ระทึกพายุลูกใหม่ถล่มซ้ำกาฬสินธุ์ ส่งผลให้ลำน้ำปาวและแม่น้ำชีหนุนสูง ประกอบกับอ่างห้วยสีทนเร่งระบายน้ำและมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำจ่อเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองน้ำดำ ขณะที่ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ระดมกำลังทุกหน่วยงานกั้นกระสอบทราย พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการเหตุฯและสั่งอพยพประชาชนพื้นที่เสี่ยงชุมชนเมืองกาฬสินธุ์ และประชาชนพื้นที่ริมฝั่งลำน้ำป่าวและแม่น้ำชีใน 5 อำเภอไปอยู่สถานที่ปลอดภัยและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 2 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไกรสร กองกลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์ พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายชาญชัย ศรศรีวิชัย ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมนำกำลังทหารกองพันทหารม้าที่ 14 และ 21 กองพลทหารม้าที่ 3 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ เจ้าหน้าที่ อส.เจ้าหน้าที่ อป.พร.นักศึกษาวิชาทหารวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์และจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจกว่า 300 คนเข้าบรรจุกระสอบทราย ขนย้ายไปกั้นน้ำตามจุดต่างๆริมฝั่งแม่น้ำปาว ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากมีฝนตกซ้ำลงมาในพื้นที่ ประกอบกับแม่น้ำชีหนุนสูง และอ่างเก็บน้ำห้วยสีทนยังคงระบาย ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลายจุดระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่ง ซึ่งเสี่ยงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและเขตเศรษฐกิจของเมืองกาฬสินธุ์ โดยทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุกทกภัยส่วนหน้า จ.กาฬสินธุ์ ที่วัดสว่างคงคา ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการและจุดรับการสนับสนุนกำลังพล การบริจาคสิ่งของ และเป็นที่พักอาศัยของผู้ประสบภัย พร้อมกับประกาศเตือนให้ประชาชนในเขตชุมชนเศรษฐกิจ และประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำปาวและแม่น้ำชีขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและเตรียมอพยพย้ายไปอยู่สถานที่ปลอดภัย

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ภายหลังจากได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล ขณะนี้มีพายุฝนตกลงมาในพื้นที่อีกอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอ่างเก็บน้ำห้วยสีทนยังคงมีน้ำเกินระดับกักเก็บอีกกว่า 6 แสน ลบ.ม.และยังคงล้นระบายลงมาในพื้นที่ อีกทั้งระดับแม่น้ำชีหนุนสูง ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำปาวตลอดสายเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทั้งนี้จากการคาดการณ์ของกรมอุตอนิยมวิทยาจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงวันที่ 2-4 กันยายน 2562 ซึ่งอาจะส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำปาวเพิ่มสูงขึ้นอีก และล้นตลิ่ง เสี่ยงที่จะเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน และพื้นที่เขตเศรษฐกิจในตัวเมืองกาฬสินธุ์ในช่วง 1-2 วันนี้ จึงได้มีการตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยส่วนหน้า จ.กาฬสินธุ์ ที่วัดสว่างคงคา เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ พร้อมระดมกำลังทุกภาคส่วนในการบรรจุทราย เพื่อนำกระสอบทรายไปช่วยเหลือกั้นทางน้ำไหลให้เข้าสู่บ้านเรือนประชาชน

นายไกรสร กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวได้ทำให้ระดับน้ำท่วมขังเพิ่มสูงขึ้นและแผ่ขยายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งนอกจากในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ที่มีประชาชนที่ถูกน้ำท่วมขัง 21 ชุมชน ได้รับความเดือดร้อน 1, 500 ครัวเรือน โดยมีน้ำท่วมหนักในพื้นที่ 13 ชุมชนแล้ว ยังกระทบ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กมลาไสย ฆ้องชัย ร่องคำ และยางตลาด ดังนั้นจึงได้ประกาศเตือนและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังที่อาศัยอยู่พื้นที่ต่ำริมฝั่งลำน้ำปาวและแม่น้ำชี และเตรียมรับมือสถานการณ์เคลื่อนย้ายสิ่งของไว้ที่สูงและเตรียมอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าล่าสุดนายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์นำรถกระจายเสียงออกประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ โดยบริเวณตลาดสดเทศบาล ตลาดสดทุ่งนาทอง ถนนเทศบาล 23 ถนนเทศบาล 24 และพื้นที่เสี่ยงต่างๆให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ที่คาดว่าลำน้ำปาวเอ่อเข้าท่วมในช่วง 1- 2 วันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน