X

กาฬสินธุ์เตรียมอพยพขึ้นที่สูงหลังน้ำห้วยสีทนล้นเกิน

เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ประกาศเตือนประชาชนริมแก่งดอนกลางและติดกับลำน้ำปาว ให้อพยพสิ่งของขึ้นที่สูงหลังปริมาณน้ำไหลหลากเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยสีทนจนเก็นปริมาณการกักเก็บกว่า 90 ซม.แล้ว

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ยังคงวิกฤติ จากผลพวงจากพายุโพดุลที่เข้าปกคลุมประเทศไทย ทำให้มีฝนตกหนักกระจายทั้ง 18 อำเภอของจ.กาฬสินธุ์ โดยพื้นที่ที่มีปริมาณฝนมากที่สุดอยู่ที่อ.นามน มากถึง 190 มิลลิเมตร อ.ห้วยผึ้ง 182 มิลลิเมตร และอ.กุฉินารายณ์ 149 มิลลิเมตร ถนนหลายสายถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ขณะที่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลย 227 กาฬสินธุ์ – สหัสขันธ์ รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ กระแสน้ำเชี่ยวกราก รถยนต์ขนาดใหญ่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง และยังมีแนวโน้มว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะที่ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่เทศกิจออกเตือนประชาชนให้ยกสิ่งของขึ้นที่สูงและเตรียมอพยพหลังทางชลประทานจ.กาฬสินธุ์ ได้แจ้งเตือนเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ขณะนี้อ่างเก็บน้ำห้วยสีทนมีปริมาณน้ำเกินกักเก็บและเตรียมจะระบายน้ำจำนวนกว่า 2 ล้าน ลบ.ม. ลงสู่อ่างเก็บน้ำแก่งดอนกลาง ที่จะให้พื้นที่ริมแก่งดอนกลางได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย ชุมชนริมแก่ง ชุมชนคุ้มห้วย ชุมชนทุ่งสระ และชุมชนดอนกลอย ประมาณ 300 ครัวเรือน

นายจารุวัฒน์ กล่าวว่า นอกเหนือจากการประกาศเตือนและยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่เทศกิจ ช่วยชาวบ้านอพยพสิ่งของและเตรียมพื้นที่บริเวณวัดหอไตร ในส่วนของจุดอำนวยการ และเฝ้าระวังน้ำต่อจากนี้ 5 ชม. แบบชั่วโมงต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามสถิติปี 60 ริมาณน้ำที่เคยท่วมใหญ่ปริมาณน้ำที่ล้นออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยสีทนอยู่ที่ 72 ซม. แต่ในขณะนี้อ่างเก็บน้ำห้วยสีทนมีระดับเกินกักเก็บที่ 91-92 ซม. ที่อาจจะท่วมสูงกว่าปี 2562 จากพายุเซินกา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน