X

กาฬสินธุ์อ่วมฤทธิ์พายุโพดุลถล่มบ้านพังยับ น้ำป่าทะลักท่วมขยายวงกว้าง

ฤทธิ์พายุ “โพดุล”พัดถล่มกาฬสินธุ์บ้านเรือนประชาชนพังยับ น้ำป่าไหลทะลักเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าว บ่อกุ้งเริ่มขยายวงกว้าง เสาไฟฟ้า ต้นไม้ล้มระเนระนาด ถนนหลายสายถูกตัดขาด ขณะที่ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยกำลังทหารกองพลทหารม้าที่ 3 ฝ่ายปกครอง ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจเข้าสำรวจความเสียหายและเร่งซ่อมแซมช่วยเหลือบ้านเรือนประชาชน

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีพายุโพดุลฝนตกหนักและลมแรงตลอดทั้งคืนทั้งวันที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ใน จ.กาฬสินธุ์ ได้รับผลกระทบบ้านเรือนประชาชนที่พักอาศัยถูกแรงลมพัดเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ บ้านเรือนประชาชนถูกลมพัดหลังคาหลุดพังเสียหายกว่าเบื้องต้น 194 หลังคาเรือน โดยมี 24 หลังคาเรือน ได้รับเสียหายหนักทั้งหลังและยังมีปั้มน้ำมัน วัดได้รับผลกระทบด้วย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่การเกษตร นาข้าว และบ่อกุ้งของเกษตรกรถูกน้ำป่าไหลเอ่อเข้าท่วมเสียหายอีกหลายแห่ง
ล่าสุดเวลา 14.00 น.นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ทินณะรัตน์ เพ็ชรพันศรี ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายชาญชัย ศรศรีวิชัย ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายสุรสิทธิ์ ขันติพันธุกุล นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสำนักงานปภ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยกำลังทหารจากกองพลทหารม้าที่ 3 ที่ได้รับการสนับสนุนโดยพล.ต.จุมพล จุมพลภักดี ผบ.พล.ม.3 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ เข้าสำรวจความเสียหายและเข้าซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนใน อ.หนองกุงศรี หลังจากถูกพายุพัดหลังคาและถูกฝนตกซ้ำทำให้ข้าวของเครื่องใช้เสียหาย รวมทั้งเสาไฟฟ้า ต้นไม้หักโค่น ทำให้ระบบสาธารณูปโภคไม่สามารถใช้งานได้ โดยเฉพาะไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไม่สามารถใช้การได้ทั้งอำเภอ พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบวาตภัย

ขณะถานการณ์น้ำป่าที่เกิดจากปริมาณน้ำฝนพายุโพดุลที่ตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำป่าจากป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนงยังคงไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาข้าว และบ่อกุ้งก้ามกรามของเกษตรกรใน อ.ยางตลาด และ อ.ห้วยเม็กอย่างต่อเนื่อง และเริ่มขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น ทำให้กุ้งที่เกษตรเลี้ยงไว้หลุดออกจากบ่อไปหลายแห่ง เช่นเดียวกับพื้นที่ อ.กุฉินารยณ์ อ.เขาวง อ.นาคู และ อ.ห้วยผึ้ง ปริมาณน้ำป่าจากเทือกเขาภูพานยังคงไหลบ่าจากที่สูงลงมาเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้างหลายพันไร่ ซึ่งความแรงของน้ำยังกัดเซาะและพัดถนนขาดหลายสาย โดยเฉพาะถนนสายกุดหว้า-มุกดาหาร ถนนสายหลักถูกกระแสน้ำพัดขาดรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรและให้เลี่ยงไปใช้ถนนเส้นทางอื่น
ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ผลกระทบที่เกิดจากพายุโพดุลล่าสุดนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการระดมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานออกให้ความช่วย โดยเฉพาะการเข้าช่วยเหลือบ้านพักอาศัยของประชาชนที่ได้รับความเสียหายหนักใน อ.หนองกุงศรีจำนวน 24 หลังคาเรือน จากที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดประมาณ 194 หลังคาเรือน โดยจะดำเนินการเร่งซ่อมให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ ส่วนระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า และประปานั้น ขณะนี่เจ้าหน้าที่กำลังซ่อมแซมกู้ระบบ คาดว่าจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติได้ในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามในส่วนพื้นที่การเกษตรและถนนหนทางที่ถูกกระแสน้ำป่าไหลหลากเอ่อเข้าท่วมฉับพลันในหลายอำเภอนั้น ปริมาณน้ำยังคงไหลเข้าท่วม เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าหากฝนหยุดตกสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วง 3-4 วันนี้ และพืชผลน่าจะไม่เสียหายมากนัก ส่วนถนนที่เสียหายได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำการซ่อมแซมเบื้องต้น เพื่อให้ประชาชนสัญจรไปมาได้ และจะทำการซ่อมปรับปรุงให้กลับมาเหมือนเดิมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน