X

พายุโพดุลพัดถล่มกาฬสินธุ์บ้านพังกว่า 100 หลัง น้ำป่าไหลทะลักท่วมนาข้าว

พายุโพดุลพัดถล่มกาฬสินธุ์ตลอดทั้งคืนส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายในอำเภอหนองกุงศรีเบื้องต้นกว่า 100 หลังคาเรือน นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักปริมาณน้ำสะสมตลอดทั้งคืนยังทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ่อกุ้งอีกหลายอำเภอ ขณะที่ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์สั่งระดมทุกหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิฝนของพายุ “โพดุล” ทำให้ฝนฟ้ากระหน่ำตกอย่างหนักตลอดทั้งคืนหลายพื้นที่ใน จ.กาฬสินธุ์ ส่งผลให้บ้านเรือนเกิดความเสียหาย ต้นไม้หักโค่น และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเกิดพายุฝนลมแรงทั้งคืนครอบคลุมหลายตำบล โดยความแรงของพายุฤดูที่มีลักษณะพัดหมุน ได้พัดอาคารบ้านเรือนของราษฎรใน อ.หนองกุงศรีได้รับความเสียหายหลายหลังคาเรือน และมีสถานที่ราชการ วัด ปั้มน้ำมัน รวมทั้งสถานศึกษาเสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่แรงลมได้พัดพาหลังคาสังกะสี ผนังบ้านปลิวหายไปทั้งแถบ นอกจากนี้ยังพบว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าขาด ทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างอีกด้วย
ด้าน ร.ต.อ.วีระ ภูทองนาค นายกเทศมนตรีตำบลหนองกุงศรี กล่าวว่า หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ของเทศบาล ดำเนินการเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอดเวลา ช่วงเช้ามืดวันนี้ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่าบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายหลายหลังในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลหนองกุงศรี โดยเฉพาะหมู่บ้านโนนศิลา และบ้านสะอาดนาดี ต.หนองกุงศรี คาดว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 100 หลังคาเรือน เบื้องต้นจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป


อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าจากอิทธิพลพายุฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืนและช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก จากป่าดงระแนงเข้าท่วมนาข้าว ถนนถูกตัดขาด บ่อกุ้งของประชาชนในเขตพื้นที่ อ.ยางตลาด เสียหายจำนวนมาก นอกจากนี้ยังปริมาณน้ำฝนที่สะสมยังทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงมาจากเทือกเขาภูพานทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ อ.เขาวง อ.นาคู อ.ห้วยผึ้ง อ.สมเด็จ ผ่านส่งผลกระทบต่อไปยังพื้นที่ อ.นามน และอ.ดอนจานอีกหลายพันไร่ ซึ่งกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวยังได้พัดถนนหลายสายตัดขาด โดยเฉพาะถนนสายหลักระหว่าง อ.กุฉินารายณ์ไปยัง จ.มุกดาหารถูกน้ำซัดขาดรถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ นอกจากนี้ฝนตกที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงเช้ายังทำให้น้ำท่วมเอ่อท่วมสูงในถนนหลายสาย รวมถึงบ้านเรือนของบ้านเรือนประชาชนหลายจุดภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศบาลต้องเร่งนำเครื่องสูบน้ำระบายออกจากพื้นที่
ล่าสุดนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้เรียกประชุมหน่วยงานงานที่เกี่ยวข้องเป็นการเร่งด่วน เพื่อรับมือสถานการณ์พายุฝนที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายและอุปกรณ์เข้าให้การช่วยเหลือและสำรวจความเสียหายโดยด่วน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน