X

แก๊งมอดไม้เหิมย้อนตัดซ้ำต้นพะยูงแฝด

กาฬสิน แก๊งมอดไม้เหิมหนัก ก่อเหตุลักลอบตัดซ้ำต้นพะยูงแฝด อายุ 40 ปี ในรั้วโรงเรียนกลางดึก หลังก่อนหน้านี้ไม่กี่วันตัดไปแล้ว 1 ต้น ด้านตำรวจเร่งไล่ล่า คาดทำเป็นขบวนการขณะที่ผู้การกาฬสินธุ์กำชับตำรวจท้องที่ ประสานฝ่ายปกครองจัดเวรยามเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีไม้พะยูงจำนวนมาก หวั่นกลับมาลักลอบตัดอีก

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 2 ธันวาคม 2560 พ.ต.ท.ศักดิ์ชาติ เหล่าสักสาม พนักงานสอบสวน สภ.หนองกุงศรี ได้รับแจ้งเหตุว่า มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลักลอบเข้าไปตัดไม้พะยูงภายในเขตโรงเรียนคำไฮวิทยา หมู่ 8 ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี ซึ่งเป็นจุดเดิมที่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 29-30 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงรายงาน พ.ต.อ.พุฒินันท์ อำพัน ผกก.สภ.หนองกุงศรี และพร้อมด้วย พ.ต.ท.อารมณ์ มะลิขจร สว.ส.ส. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หนองกุงศรี และเจ้าหน้าที่ทหาร เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ

โดยที่เกิดเหตุอยู่ภายในโรงเรียน พบต้นพะยูงแฝดขนาด 1 คนโอบ อายุกว่า 40 ปี อยู่ข้างรั้วลวดหนามถูกตัดเหลือแต่ตอและกิ่ง ส่วนลำต้นยาวประมาณ 6 เมตรถูกคนร้ายขนขึ้นรถลักลอบหนีไป ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าคนร้ายน่าจะขับรถมาตามถนนข้างโรงเรียน ซึ่งอีกด้านเป็นแนวรั้ววัดประจำหมู่บ้าน เพื่อทำการสอดแนมและฉวยโอกาสตัดต้นไม้พะยูงต้นนี้ ซึ่งเป็นต้นพะยูงแฝด และเป็นจุดเดิมที่เคยถูกคนร้ายลักลอบเข้ามาตัดไปแล้วต้นหนึ่ง เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 29-30 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งยังอยู่ในระหว่างสืบสวนติดตามคนร้ายอยู่ ก่อนที่จะย้อนกลับตัดต้นที่เหลืออยู่และชักลากหนีดังกล่าว อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้ลงพื้นที่หาข่าว เพื่อจะติดตามแกะรอยเบาะแสของแก๊งคนร้าย นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายรณชัย อุ่นทยา ผู้ใหญ่บ้านคำไฮ หมู่ 8 ผู้แจ้งเหตุ กล่าวว่า เมื่อเช้านี้ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบต้นพะยูง ที่อยู่ติดรั้วโรงเรียนฯ ห่างจากถนนเพียง 1 เมตร ซึ่งเป็นไม้พะยูงที่ชาวบ้านได้ร่วมกันปลูกเอาไว้เมื่อ 40 ปีก่อน มีความสูงประมาณ 25 เมตร โดยต้นที่ตัดใหม่นี้เป็นไม้พะยูงแฝดที่ต้นแรกถูกลอบตัดไปแล้วเหลือแต่ตอ พบเพียงร่องรอยคนร้ายที่ใช้เลื่อยยนต์ตัด ก่อนชักลากส่วนของลำต้นขึ้นรถยนต์หลบหนีไป 3 ท่อนๆละ 2 เมตร ทิ้งหลักฐานให้เพียงท่อนเล็กและกิ่งก้านไว้เท่านั้น

ด้านนายนิกร นามโส ผู้อำนวยการโรงเรียนคำไฮวิทยา กล่าวว่า จากการกระทำของขบวนการตัดไม้พะยูงคาดกว่าเป็นแก๊งเดียวกับที่ลักลอบเข้ามาตัดในคืนวันที่ 29-30 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการติดตามคนร้ายอยู่ แต่กลับเกิดเหตุการณ์ลักลอบเข้ามาตัดอีก ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจมาก เชื่อทำเป็นขบวนการ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามแก๊งคนร้ายนี้มาดำเนินคดีโดยเร็ว เนื่องจากทางโรงเรียนและชาวบ้านต่างอยู่ในอาการหวาดผวา และเกรงกลัวว่าคนร้ายจะลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูง ที่ชาวบ้านร่วมมือกันปลูกไว้เมื่อ 40 ปีก่อนอีก เพราะภายในเขตโรงเรียนฯมีต้นไมพะยูงจำนวนมาก และอาจจะเป็นแห่งเดียวที่มีประชากรไม่พะยูงหลงเหลืออยู่ ทั้งนี้จากการสุ่มตรวจมีประมาณ 70 ต้นทีเดียว

ขณะที่ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การกระทำของแก๊งตัดไม้พะยูงแก๊งนี้ นับเป็นการกระทำที่เย้ยอำนาจรัฐมาก เนื่องจากเข้ามาก่อการในรอบ 2 คืนติดต่อกัน และก่อเหตุในสถานที่เดียวกัน โดยห่างจากถนนเพียง 1 เมตรเท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อรักษาต้นพะยูง ซึ่งเป็นไม้เศรษฐกิจที่มีค่าของแผ่นดินและเป็นสมบัติของส่วนรวม ได้สั่งการตำรวจท้องที่ ประสานเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดตั้งเวรยามเฝ้าระวัง โดยเฉพาะหน้านี้ซึ่งเป็นฤดูหนาว ชาวบ้านพากันนอนหลับหลบภัยอากาศหนาว ซึ่งจะเป็นช่องทางให้แก๊งมอดไม้อาจจะถือโอกาสเข้ามาลักลอบตัดโดยง่าย ดังนั้น จึงต้องร่วมมือกันหาทางป้องกัน และคอยสังเกตหากพบบุคคลแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

อัพเดทล่าสุด!

ชาวบ้านพบไม้พะยูงซุกซ่อนอยู่ในสระน้ำกลางทุ่งนาเป็นพื้นที่ของตำรวจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน