X

กาฬสินธุ์เดินหน้าโครงการไทยนิยมยั่งยืน

ชาวกาฬสินธุ์พอใจแนวทางโครการไทยนิยมยั่งยืนพร้อมเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลหวังให้แนวทางนี้เป็นต้นแบบในการพัฒนาประเทศไม่ว่าจะรัฐบาลไหน ประกาศสัญญาประชาคมให้งบประมาณโปร่งใสทุกโครงการ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561 ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านดงพยอม หมู่ที่ 8 ตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ พลตรีจุมพล จุมพลภักดี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ พ.อ.สมบัติ จินดาศรี ผบ.กรมทหารม้าที่ 6 ตรวจเยี่ยมเวทีประชาคมหมู่บ้าน ในโครงการไทยนิยมยั่งยืน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้กระจายงบประมาณลงสู่พื้นที่เพื่อตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของประชาชน ผ่านกระทรวงมหาดไทย

เวทีประชาคมซึ่งประกอบด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านจึงได้มีการตั้งคณะกรรมการในการดำเนินโครงการ 3 แบบ คือ คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการด้านพัสดุ และคณะกรรมการตรวจรับ สำหรับเวทีแห่งนี้ส่วนใหญ่ต้องการให้มีการพัฒนาแหล่งน้ำ การสร้างอาชีพ นอกจากนี้ในสัญญาประชาคมที่ทำไว้ประกาศที่จะร่วมต่อต้านยาเสพติดในทุกรูปแบบและการสร้างสังคมให้มีความสงบสุขซึ่งส่วนใหญ่พอใจแนวทาางโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาลและยังหวังให้โครงการนี้เป็นต้นแบบในการพัฒนาประเทศศไม่ว่าในอนาคตจะมีรัฐบาลใหม่ก็ตาม

นายสำราญ ธารสวิง อายุ 69 ปี ชาวบ้านดงพยอม หมู่ที่ 8 กล่าวว่า พอใจในโครงการไทยนิยมยั่งยืน เพราะเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง เพราะการทำประชาคมเป็นการสอบถามความต้องของประชาชนส่วนรวมได้อย่างตรงจุด คิดว่าจะทำให้งบประมาณที่ลงมาสู่พื้นที่จะเกิดประโยชน์สูงสุด ปลอดจากปัญหาทุจริต และขอขอบคุณ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้มีโครงการนี้และขอให้มีการสานต่อแนวทางนี้ในทุกรัฐบาลด้วย

ด้าน พลตรีจุมพล จุมพลภักดี ผบช.กองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะ ผบช.กกล.รส.กส. กล่าววว่า ทหารต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส การติดตามครั้งนี้ก็เพื่อให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ที่ทราบว่าส่วนใหญ่ต้องการให้การพัฒนาประเทศเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ ในส่วน กกล.รส.กส. ก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในทุกรูปแบบ

สำหรับโครงการไทยนิยมยั่งยืน เป็นโครงการที่มีการกระจายงบประมาณให้ประชาชนหมู่บ้านละ 2 แสนบาท โดยรูปแบบของโครงการให้ดำเนินโครงการแต่ละไม่หมู่บ้านไม่เกินสองโครงการผ่านเวทีประชาคมและมีคณะกรรมการซึ่งเป็นชาวบ้าน วิธีการสามารถจ้างเหมาหรือทำกันเองแต่ต้องมีราคากลางและมีโครงการที่ชัดเจนโดยจะมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งโครงการนี้จะมีการทำประชาคม 4 ครั้งแะต้องทำสัญญาโครงการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน