X

นายแพทย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์นำทีมบุกบ้านเยียวยาเหยื่อบัสมรณะ

ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ สั่งการให้ นายแพทย์สาธารณสุขจ.กาฬสินธุ์ เร่งเยียวยาสภาพจิตใจครอบครัวเหยื่อบัสมรณะชี้ผลพวงอุบัติเหตุกระทบต่อสภาพจิตใจ 3 ระดับ ครอบครัวผู้เสียชีวิต บาดเจ็บและชุมชน

วันที่ 24 มีนาคม 2561 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เร่งดำเนินการเข้าฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และชุมชน หลังรถบัสนำเที่ยวประสบอุบัติเหตุที่เขาวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถึง 18 ศพ โดยผู้เสียชีวิตมีความสัมพันธ์เป็นเครือญาติที่สนิทชิดเชื้อกัน เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่แบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของชุมชนทั้ง 2 ตำบลคือต.หลุบ และต.ห้วยโพธิ์

โดยนายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้เรียกประชุมคณะทำงาน 12 ชุด เพื่อวางแผนการเข้าเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจ โดยมีนายสงวน ดอนสินพูล ผอ.รพ.สต.หลุบ เป็นผู้ให้ข้อมูลพื้นฐานครอบครัวเหยื่อทั้งหมด จากนั้นได้เดินทางไปยังบ้าน นางเรียน ธารวาวแวว อายุ 47 ปี ผู้เสียชีวิต ที่ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 265 หมู่ 18 บ้านกลางดง ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยได้พูดคุยกับมารดาผู้เสียชีวิตลามีคือนายประดิษฐ์ ธารวาวแวว อายุ 52 ปี ซึ่งบรรยากาศในงานศพยังเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ทีมนักจิตวิทยาและเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ได้เข้าพูดคุย ประเมินสภาพจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่ยังพบว่ามีอาการเสียใจ และยังรับไม่ได้กับการสูญเสียแบบปัจจุบันทันด่วน และเป็นอุบัติเหตุหมู่ที่สยดสยองอย่างมาก

นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ กล่าวว่า ได้แบ่งจัดตั้งทีมสหวิชาชีพออกเป็น 12 ชุด เพื่อเข้าเยียวยา ฟื้นฟูสภาพจิตใจเหยื่อผู้สบประสบเหตุครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าไปพูดคุยกับครอบครัวอย่าใกล้ชิดในระยะแรกในลักษณะ 1 ครอบครัว 1 ทีม หรือการใช้เจ้าหน้าที่ชุดเดียวเข้าเยียวยาครอบครัวแบบ 1 ต่อ 1 และเริ่มทำการประเมินสภาวะจิตใจอย่างใกล้ชิด ในห้วง 3 เดือน 6 เดือนและ 1 ปี นอกจากนี้ยังมีในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บที่จะต้องใช้ทีมแพทย์จิตวิทยา ของรพ.กาฬสินธุ์ ช่วยพูดคุย เพราะนอกเหนือจากอาการบาดเจ็บและบางรายยังต้องสูญเสียครอบครัว สามี ภรรยา ญาติ พี่น้อง และลูกหลานอีก เป้นภาวะละเอียดอ่อนที่จะต้องใช้มืออาชีพเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันจากอุบัติเหตุหมู่ครั้งใหญ่และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากยังส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจของชาวบ้านในชุมชนเป็นวงกว้างเพราะไม่เคยมีเหตุการณ์การสูญเสียครั้งใหญ่เท่านี้มาก่อน

นายประดิษฐ์ ธารวาวแวว เจ้าของโรงสีข้าวเทพประสิทธิ์สามีนางเรียน ธารวาวแวว ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เป็นความสูญเสียของครอบครัวตนได้เสียภรรยาไป ตอนนี้สภาพจิตใจไม่ต้องพูดถึงมันยากที่จะทำใจได้คู่ที่ชีวิตที่อยู่กินกันมากือบ 30 ปี ด่วนจากไปโดยไม่ได้สั่งเสียอะไรเลย และวันเกิดเหตุได้พูดคุยกันเฉพาะเรื่องธุรกิจการส่งข้าวที่จะมีลูกค้ามารับที่โรงสีประมาณ 16.00 น. จากนั้นได้ทราบข่าวว่ามีอุบัติเหตุของคณะทัวร์ท่องเที่ยว และทราบว่าภรรยาอยู่ที่โรงพยาบาลจึงรีบไปดูแต่เมื่อไปถึงโรงพยาบาลก็ทราบว่าเสียชีวิตแล้ว จึงได้นำร่างของภรรยามาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่บ้านโดยจำมีพิธีฌาปนกิจในจันทร์ที่ 26 มี.ค. นี้ ส่วนความกังวลจากนี้คือธุรกิจและครอบครัวที่ต้องดูแลเพราะทุกอย่างภรรยาจะเป็นคนดูทั้งระบบบัญชี ลูกค้า และการเงิน ตอนนี้คงต้องเข้าไปดูแลทั้งหมดซึ่งจะต้องอาศัยลูก ๆ มาช่วย ส่วนตนเองต้องขอทำใจสักระยะหนึ่งก่อน

จากนั้นนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เพื่อเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บ ซึ่งได้ย้ายมารับการรักษาที่โรพยาบาลกาฬสินธุ์ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยมีผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลจำนวน 6 ราย ประกอบด้วย 1 นางพรพรรณ.จันทร์สว่าง 2 นางอารี เศษวงษ์ 3 ดญ.สุพิศรา เศษวงษ์ 4 นายธนากร สิงโห 5 นางสนธยา ตะก้อง 6 นางรัตนาพร ทุมเกษ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน