X

นครพนมตั้งศูนย์เครือข่ายอัยการประสานสหวิชาชีพ

สำนักงานอัยการสูงสุด โดยสำนักงานอัยการจังหวัดนครพนมร่วมกับหน่วยงานสหวิชาชีพของภาครัฐและภาคเอกชนจัดกิจกรรมโครงการสำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่นประจำปี 2561 ตามโครงการของสำนักงานกิจการและโครงการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พร้อมจัดตั้งศูนย์เครือข่ายอัยการประสานสหวิชาชีพและชุมชนร่วมขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กแห่งที่ 1 ขึ้นที่ สำนักงานเทศบาลตำบลศรีสงคราม

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2561 สำนักงานอัยการสูงสุด โดยสำนักงานอัยการจังหวัดนครพนม สำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนครพนม สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีนครพนม ร่วมกับหน่วยงานสหวิชาชีพของภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งทำงานเกี่ยวข้องกับเด็ก ผู้หญิง สถาบันครอบครัว องค์กรปกครองในท้องถิ่น จัดกิจกรรมโครงการสำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่นประจำปี 2561 ตามโครงการของสำนักงานกิจการและโครงการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ภายใต้กิจกรรมประสานสหวิชาชีพและชุมชนร่วมขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก พร้อมจัดตั้งศูนย์เครือข่ายอัยการประสานสหวิชาชีพและชุมชนร่วมขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กแห่งที่ 1 ขึ้นที่ สำนักงานเทศบาลตำบลศรีสงคราม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม

​ทั้งนี้เพื่อให้เป็นศูนย์ของชุมชนและท้องถิ่น เป็นแหล่งพัฒนาความรู้ ช่วยเหลือคุ้มครองสวัสดิภาพเบื้องต้นรับแจ้งเหตุความรุนแรง ประสานส่งต่อ เฝ้าระวัง ส่งเสริมพัฒนาเด็ก สตรีและสถาบันครอบครัว ส่งเสริมความประพฤติของเด็ก ในลักษณะเครือข่าย ซึ่งนับเป็นการขับเคลื่อนกระบวนการคุ้มครองสิทธิของผู้หญิงและเด็ก ป้องกันอาชญากรรมแก่ผู้หญิงและเด็กในชุมชน ให้สามารถทำงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ พนักงานเจ้าหน้าที่ และผู้มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ พนักงานสอบสวนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็ก ผู้หญิง ในเขตพื้นที่อำเภอศรีสงคราม ได้อย่างถูกต้องทันท่วงทีต่อปัญหาที่อาจเกิดขึ้นแก่ผู้หญิงและเด็กในพื้นที่​

โดยกิจกรรมการในงานนอกจากจะมีการจัดตั้งเครือข่ายอัยการประสานวิชาชีพและชุมชนร่วมขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กแห่งที่ 1 สำนักงานเทศบาลตำบลศรีสงครามแล้ว ยังได้นำนิทรรศการของสภาเด็กนครพนมมาแสดง เพื่อบรรยายเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงและเด็ก และมีการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นแบบบูรณาการ ทั้งภาคการปกครอง สังคม และกฎหมาย นำทีมโดยนายดำรง สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายจักรพงศ์ แสนสุข อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดนครพนม นายพีระพล ลือล่า นายอำเภอศรีสงคราม นายพูนสุข โพธิ์สุ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม นางสาวปิยะนุช ไชยภา รองอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนครพนม นางสาวนนท์วลี คะนานทอง นักสังคมสงเคราะห์ โรงพยาบาลนครพนม ร.ต.อ.หญิง จุฬารัตน์อาจภิรมณ์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม นายนิตินัย อุทัยรังสี หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครพนม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ นายสราวุท เหล่าสาย ผู้จัดการมูลนิธิวิจัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นายยุทธนา เรืองวรบูรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสงคราม นางสาวนวรัตน์ ลิจ้วน ปลัดเทศบาลตำบลศรีสงคราม นายศุภชัย ทิพประมวล นิติกรชำนาญการเทศบาลตำบลศรีสงคราม ได้ประโยชน์และความรู้อย่างเต็มที่ต่อผู้เข้าร่วมรับฟังซึ่งมาจากหลากหลายอาชีพในเขตเทศบาลและชาวอำเภอศรีสงคราม

​นายจักรพงศ์ แสนสุข อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ​สำนักงานอัยการในจังหวัดนครพนม ทีมสหวิชาชีพและชุมชนจะผลักดันให้มีการเปิดศูนย์เครือข่ายอัยการประสานสหวิชาชีพและชุมชนร่วมขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ให้ครบทั้ง 12 แห่ง ครอบคลุม 12 อำเภอในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนมต่อไป อย่างไรก็ตาม​โครงการดีดีของสำนักงานอัยการสูงสุดที่ร่วมกับหน่วยงานสหวิชาชีพ อปท. และฝ่ายปกครองครั้งนี้ ต้องขอชื่นชมหน่วยงานทุกภาคส่วนและ ขอให้เป็นที่พึ่งของผู้หญิงและเด็กและประชาชน เพื่อให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน