X

กาฬสินธุ์ปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

กาฬสินธุ์ประกาศเขตโรคระบาดโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราว 6 อำเภอ ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดระดมเจ้าหน้าที่ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปูพรมเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้ง 18 อำเภอ หลังพบการแพร่ระบาดมากถึง 9 อำเภอ

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561 เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อบต.ดอนสมบูรณ์ ลงพื้นที่ฉีดวัคซีน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัข และแมวของประชาชนในบ้านดอนย่านาง ต.ดอนสมบูรณ์ หลังจากพบสุนัขเร่ร่อน 1 ตัวต้องสงสัยติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งการฉีดวัคซีนครั้งนี้เป็นการปูพรมฉีดสุนัขและแมวทุกหลังคาเรือนรวมทั้งสุนัขเร่ร่อนในรัศมี 1-5 กิโลเมตร จากจุดที่พบสุนัขติดเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุขนัขบ้า

ด้านนายวันชัย ถวิลไพร ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบันมีการตรวจพบสุนัขติดเชื้อแล้วจำนวน 94 ตัว ในพื้นที่ 9 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.ยางตลาด อ.กมลาไสย อ.ฆ้องชัย อ.ร่องคำ อ.กุฉินารายณ์ อ.ดอนจาน อ.สหัสขันธ์ และ อ.นาคู ซึ่งขณะนี้ยังคงประกาศเป็นเขตโรคระบาดโรคพิศสุนัขบ้าชั่วคราวในพื้นที่ ต.กาฬสินธุ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ต.คลองขาม อ.ยางตลาด ต.ดงลิง อ.กมลาไสย ต.บ่อแก้ว อ.นาคู ต.กุดหว้า ต.สามขา ต.เหล่าไฮงาม อ.กุฉินารายณ์ และ ต.สะอาดไชยศรี ต.ดอนจาน อ.ดอนจาน ทั้งนี้ยังไม่พบการแพร่ระบาดสู่คน

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ได้เร่งแก้ไขปัญหาตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ “สองบวกหนึ่ง” คือการประกาศเขตระบาดชั่วคราวรัศมี 1-5 กิโลเมตร จากจุดที่พบเชื้อ ซึ่งสุนัขทุกตัวต้องฉีดวัคซีน 100 เปอร์เซ็นต์ โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์อำเภอจะร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งปูพรมฉีดวัคซีนคลอบคลุมทั้ง 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งปัจจุบันมีสุนัขทั้งหมดอยู่ประมาณ 130,000 ตัว และแมวประมาณ 10,000 ตัว ส่วนสุนัขที่ถูกสุนัขบ้ากัดที่ตรวจพบเชื้อแล้วจะต้องถูกกักขังและฉีดวัคซีนอย่างน้อยตัวละ 4 เข็ม ในช่วงเวลา 4-6 เดือน แต่สำหรับสุนัขที่ติดเชื้อและแสดงอาการของโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว ซึ่งไม่สามารถรักษาได้ก็จะนำส่งศูนย์กักกันศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ จ.นครพนม ซึ่งจำเป็นที่จะต้องปล่อยให้ตายเอง ยกเว้นในกรณีที่สุนัขแสดงอาการคลุ้มคลั่งเป็นอาการโรคพิษสุนัขบ้าชัดเจนก็สามารถฉีดยาให้เสียชีวิตได้แล้วส่งตรวจเนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคทางไวรัสไม่สามารถรักษาได้

นายวันชัย กล่าวอีกว่า สำหรับโรคพิษสุนัขบ้านั้นเป็นโรคสัตว์ติดคน เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาได้หากได้รับเชื้อและปล่อยไว้นานจนแสดงอาการแล้ว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไม่ว่าแมว สุนัข โค กระบือ สุกร แม้กระทั่งคน ดังนั้นพี่น้องประชาชนทุกคนต้องตระหนักและหมั่นดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเอง เพราะโรคดังกล่าวนั้นไม่ใช่โรคของทางปศุสัตว์ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานของท้องถิ่น แต่เป็นโรคของประชาชนที่เลี้ยงสัตว์ ซึ่งอยากให้สุนัขและสัตว์เลี้ยงต่างๆ รวมทั้งคนปลอดภัยจะต้องรู้จักทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรค อย่างไรก็ตามหากพบสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขมีความผิดปกติ เช่น คลุ้มคลั่ง ดุร้าย จำเจ้าของไม่ได้ กัด ขากรรไกรแข็ง น้ำลายฟูมปาก เห่าหอน เจ้าของสัตว์จะต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์อำเภอ หรือสัตวแพทย์และคลินิกที่อยู่ใกล้ทันที เพื่อขอคำแนะนำในการควบคุมโรค ป้องกันไม่ให้โรคพิษสุนัขบ้าแพร่กระจายออกไปสู่ประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน