X

“วัดป่าพุทธบุตร” เพชรเม็ดงาม อัศจรรย์แหล่งรวมซากบรรพชีวิน

ทุกโอกาสในการพักผ่อน สถานที่หนึ่งที่มักบรรจุอยู่ในลิสต์ท่องเที่ยวและพักผ่อนของแต่ละครอบครัวก็คือวัด ด้วยความที่ไทยเราเป็นเมืองพุทธมาแต่ไหนแต่ไร เรื่องราวของคนผูกพันอยู่กับวัดเป็นส่วนใหญ่

ประวัติศาสตร์และความเป็นมาที่น่าสนใจในแต่ละท้องถิ่นมักหาดูหรือศึกษาได้จากวัด หนึ่งในวัดอำเภอเขาวงที่หลายๆคนยังไม่รู้จัก เพราะแม้แต่คนกาฬสินธุ์เองยังแปลกใจ ก็คือ วัดโพนวิมาน(วัดป่าพุทธบุตร)อยู่ที่บ้านโพนสวาง ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ และให้น่าแปลกใจสำหรับคนต่างถิ่นขึ้นไปอีก ก็คือ คนเขาวงส่วนใหญ่แล้วเป็นชาวผู้ไท วัดโพนวิมาน เป็นวัดที่คนกาฬสินธุ์แปลกใจ ก็เพราะว่า สถานทีท่องเที่ยวด้านโบราณคดีพิพิธภัณฑ์ดึกดำบรรพ์วัดโพนวิมาน (วัดป่าพุทธบุตร) อยู่ในอาคารชั้นเดียวกลางลานวัด ภายในห้องโถงจัดแสดงฟอสซิลของสัตว์และแร่ธาตุที่น่าสนใจไว้ในตู้กระจก โดยแยกเป็นชนิดอย่างเป็นระเบียบ มีทั้งฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์และสัตว์อื่นอายุกว่าร้อยล้านปี ที่โดดเด่นคือฟอสซิลของปลาหลายชิ้นที่ได้มาจากที่ต่างๆ ซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์เห็นเป็นรูปร่างชัดเจน โดยมีแผ่นป้ายระบุชนิดของปลาและบริเวณที่พบติดแสดงไว้ด้วย ส่วนต้นไม้กลายเป็นหินตั้งแสดงกลางแจ้งบริเวณด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์ใต้ร่มไม้เพื่อให้ญาติโยมที่แวะมาทำบุญไดเยี่ยมชมเวลาเข้ามาทำบุญ

ประวัติพิพิธภัณฑ์ดึกดำบรรพ์ วัดป่าพุทธบุตร จัดตั้งโดยพระครูจินดารัตนาภรณ์(พระอาจารย์ศักดิ์ดา ธมฺมรโต) เจ้าสำนักสงฆ์พุทธบุตร ในช่วงต้นปี พ.ศ.2541 ด้วยพระอาจารย์ได้พบต้นไม้กลายเป็นหินและฟอสซิลปลายุคไดโนเสาร์อายุประมาณ 150 ล้านปี บนภูโหล่ยซึ่งอยู่ห่างจากวัดไปทางเหนือ 4 กม. โดย ดร.วราวุธ สุธีธร ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรธรณีเป็นผู้ร่วมสำรวจ หลังจากนั้นทางวัดจึงเริ่มสะสมและรวบรวมจัดเป็นพิพิธภัณฑ์วัดป่าพุทธบุตรภายในบริเวณวัดเก็บรักษาฟอสซิลกระดูกสัตว์ดึกดำบรรพ์อายุกว่าร้อยปีไว้เป็นจำนวนมาก โดยจัดเป็นพิพิธภัณฑ์เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม

สถานที่ตั้งและการเดินทางบ้านโพนสว่าง ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวงรถยนต์ส่วนตัวจาก อ.กุฉินารายณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 2291 ไปทาง อ.เขาวงประมาณ16 กม. ก่อนถึง อ.เขาวงประมาณ 3.5 กม. พบทางแยกซ้ายมือให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 5 กม. ถึงสามแยก ร.ร.บ้านโพนสว่าง ให้เลี้ยวขวาผ่านวัดโพนสว่างไปประมาณ  500 ม. วัดอยู่ทางซ้ายมือรถประจำทางขึ้นรถสายกาฬสินธุ์-เขาวง ลงที่ตลาดสด อ.เขาวง แล้วต่อรถสองแถวสายบัวขาว-เขาวง-แก่งนาง รถรับจ้างเหมารถสามล้อรับจ้างในตัว อ.เขาวงและอีกหนึ่งเส้นทางที่สามารถเดินมาเยี่ยมชมวัดโพนวิมาน(วัดป่าพุทธบุตร)ใช้ถนนทางหลวงหมายเลข2291ไปทางอ.นาคูแล้วเลี้ยวตรงข้าง ร.ร.ภูแล่นช้างคเชนทร์พิทยาคารขับตามถนนทางหลวงชนบทหมายเลข4046 เข้าไปประมาณ 6-7 กิโลเมตรก็จะถึงวัดโพนวิมาน(วัดป่าพุทธบุตร)โดยวัดจะตั้งอยู่ทางขวามือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน