X

หมอ-พยาบาล ตัวแทนคนกาฬสินธุ์ รวมตัวเรียกร้องขอที่ดินให้โรงพยาบาลสร้างศูนย์แพทย์

ร้อง “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ขอให้จังหวัด ทบทวนมติ กบจ. ยกที่ดินหน้าศาลากลางหลังเก่าให้เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ สร้างสวนสาธารณะ แต่ขอให้ยกที่ดินให้โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ สร้างศูนย์แพทย์และโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วย แฉถามลูกหลานกาฬสินธุ์แล้วยัง พร้อมท้าทำประชามติทั้งจังหวัดตัดสินก่อนเกิดข้อพิพาทบานปลาย

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดการรวมตัวของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มคนรักกาฬสินธุ์ต้องพัฒนากาฬสินธุ์ ประกอบด้วยประชาชน พ่อค้าคหบดี อดีตข้าราชการ นักการเมือง และทีมแพทย์ พยาบาล กว่า 100 คน พากันถือป้ายเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบกรณี คณะกรรมการบริหารจังหวัดกาฬสินธุ์ มีมติเมื่อวันท่ี 28 ธันวาคม 2560 ยกอาคารด้านหน้าและพื้นที่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้ทางเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นำไปใช้ประโยชน์เป็นสวนสาธารณะ และยกอาคาร 7 ชั้น ซึ่งเป็นที่ทำการศาลากลางจังหวัดหลังเก่าให้โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ แต่ในขณะนี้มีรายงานว่าภายหลังจากที่มีมติ กบจ. ดังกล่าว ได้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ทราบว่า พื้นที่บริเวณศาลากลางหลังเก่าเกือบทั้งหมด ได้ยกให้กับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เพื่อใช้เป็นพื้นที่ทางการแพทย์เพื่อพัฒนารักษาคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดียิ่งขึ้น โดยปรากฏเป็นหลักฐานในปี 2556 สมัย นายสุวิทย์ สุบงกฎ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีมติและทำข้อตกลงผ่านทางจังหวัดไปแล้ว จนมีการพูดคุยและทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ทราบโดยทั่วไป

การชุมนุมเกิดขึ้นอย่างสงบ มีนายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง นายกเทศบาลตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด ,นายวิรัช พิมพะนิตย์ อดีต ส.ว.กาฬสินธุ์ ,นายพลากร พิมพะนิตย์ ส.อบจ.เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ,นพ.ศิวะบูลณ์ ไชยสงคราม ตัวแทนแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เป็นตัวแทนประชาชนนำการเรียกร้อง

นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง นายกเทศบาลตำบลยางตลาด อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สิ่งที่ออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ไม่ใช่การชุมชนุม แต่เป็นการรวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ คณะกรรมการบริหารจังหวัดกาฬสินธุ์ ทบทวน มติ กบจ.กาฬสินธุ์ ในการยกที่ดินศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ หลังเก่า ให้เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยจะให้ ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ หลังเก่า 7 ชั้น มอบให้โรงพยาบาล แต่เป็นสิ่งที่ขัดกับข้อเท็จจริงในยุค ของการของบสร้างศาลากลางจังหวัด ในสมัย นายสุวิทย์ สุบงกฏ นั้น ได้มีข้อตกลงและมีมติยกที่ดินรวมอาคารให้โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เพื่อใช้ทำประโยชน์ในการพัฒนาโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และสร้างศูนย์แพทย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“มติ กบจ.กาฬสินธุ์ จึงขัดต่อความรู้สึกและความต้องการของประชาชน จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งทบทวน เพื่อเปิดโอกาสให้มีการทำประชามติ ถามคนกาฬสินธุ์ ว่า ต้องการสวนสาธารณะหรือโรงพยาบาล เพราะในส่วนตัวเป็นคนกาฬสินธุ์ ไม่เห็นด้วยที่จะยกที่ดินให้กับเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เพราะ สวนสาธารณะ ขอเดิมก็มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะกุดน้ำกิน หรือ สวนสาธารณะแก่งดอนกลาง จึงขอให้มีการทบทวน

ด้าน นพ.ศิวะบูลย์ ไชยสงคราม แพทย์ประจำโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ที่ออกมาครั้งนี้ในฐานะเป็นคนกาฬสินธุ์ เป็นแพทย์เห็นความเปลี่ยนแปลงและความต้องการและข้อขัดข้องในการบริหารจัดการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ มาโดยตลอด ถึงแม้จะมีการก่อสร้างตึก เพิ่มขึ้น แต่สังคมผู้สูงวัย รวมถึงความต้องการของผู้ป่วยก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เรื่องนี้ เพียงออกมาขอความเมตตา ไม่ว่าจะเป็น คณะกรรมการ กบจ. หรือ ทางเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โปรดพิจารณาถึงหลักความสำคัญเพราะการขยายโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยถือเป็นความจำเป็น

“ทุกวันผมเห็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล จำนวนมากขึ้น ญาติก็ต้องไปนอนไม่มีศาลาพักญาติ แล้วจะทำอย่างไรให้มี เมื่อมีโอกาสก็ต้องขอพื้นที่ อีกท้ังในอดีต ก็เคยยกพื้นที่ให้แล้วแต่ทำไมถึงมีการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ดังนั้นจึงขอความเมตตาทบทวนมติยกพื้นที่ให้เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ แต่ขอให้ยกพื้นที่ให้โรงพยาบาลเพื่อเป็นศูนย์แพทย์แะผลิตบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งในอนาคตนอกจากจะมีหมอ พยาบาลเป็นคนกาฬสินธุ์มากขึ้น ก็ยังมีพื้นที่เพียงพอในการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพด้วย” นพ.ศิวะบูลย์ กล่าวในที่สุด
ด้าน นายวิรัช พิมพะนิตย์ อดีต สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การรวมตัวไม่ใช่การประท้วงแต่ออกมาเพื่อบอกให้เห็นถึงความต้องการ เพราะมติเช่นนี้กำลังสร้างปัญหา และในส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยที่จะต้องมีสวนสาธารณะเพิ่ม เพราะมีอยู่แล้ว 2 แห่งทำไมไม่ไปพัฒนา จึงขอให้ทุกฝ่ายมองประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ว่าคนกาฬสินธุ์ ต้องการอะไร สิ่งสำคัญคือการทำประชามติเพื่อลดความขัดแย้ง ดีกว่าปล่อยให้เรื่องบานปลายกลายเป็นการเคลื่อนไหว จึงขอให้ทบทวนด้วย

ด้าน นายพลากร พิมพะนิตย์ ส.อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนทราบเรื่องภายหลังจากมีมติ กบจ.กาฬสินธุ์ ก็รู้สึกตกใจ เพราะเรื่องนี้ทราบว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ยกพื้นดินศาลากลางหลังเก่าให้กับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ไปแล้ว และทุกคนก็เชื่อมั่นว่าจะได้ศูนย์แพทย์ พยาบาลและอาคารโรงพยาบาลที่ดีไม่แออัดเมื่อเป็นเช่นนี้ ก็พร้อมที่จะออกมาต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ร่วมกับพี่น้องประชาชน จึงขอให้ทบทวนและทำประชามติก่อนที่จะยกที่ดินให้เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์อย่างเป็นทางการ

“การออกมาแสดงพลังครั้งนี้เป็นการส่งเสียง ถึงคณะกรรมการบริหารจังหวัดกาฬสินธุ์ และให้ถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ได้ยินว่าคนกาฬสินธุ์ต้องการอะไร เพราะในวันนี้ไม่ใช่เป็นการออกมาต่อต่าน คสช. แต่เป็นการออกมาเรียกร้องสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนต้องการโรงพยาบาลไม่ใช่สวนสาธารณะ” นายพลากร กล่าวในที่สุด
อย่างไรก็ตามภายหลังจากการออกมาเรียกร้อง ซึ่งใช้เวลาประชาชน 1 ชั่วโมง นั้น นับจากนี้จะมีการทำหนังสือถึง นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อขอให้ทบทวนกรณีดังกล่าว ก่อนที่จะมีการกำหนดท่าท่การเคลื่อนไหวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน