X

คดีตายายเก็บเห็ดยังไม่จบ

กาฬสินธุ์-ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ยันสองสามี-ภรรยา รุกป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงยังเป็นนักโทษชั้นดี และยังไม่เข้าหลักเกณฑ์การพักการลงโทษ

จากกรณีคดีดัง นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน สองสามีภรรยา ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง หรือ กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการกระทำให้เสื่อมสภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตรารัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง) ตั้งแต่ปี 2553 และในปี 2554 ถูกศาลจังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษาจำคุกคนละ 30 ปี ลดโทษเหลือ 15 ปี ซึ่งในปี 2557 ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ในปีดังกล่าว ศาลอุทธรณ์มีคำ แก้จำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือนและเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกสองสามีภรรยา คนละ 5 ปี ซึ่งปัจจุบันยังคงถูกคุมขังที่เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 นายพชรวิเชียร สมจิตร ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า หลังมีกระแสข่าวและญาติของนายอุดมและนางแดงมีความเข้าใจว่าทั้งสองเป็นนักโทษในระดับดีมาก และหากอยู่ในระดับดีเยี่ยมนั้นจะได้รับการพักการลงโทษและออกจากเรือนจำภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 นั้น ทางเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายทัณฑปฏิบัติได้ตรวจสอบทะเบียนประวัติของผู้ต้องขังทั้ง 2 คนแล้ว ซึ่งศาลได้พิพากษาจำคุกดังนี้ นายอุดม ศิริสอน กำหนดโทษ 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2560 หักขัง 595 วัน พ้นโทษวันที่ 14 กันยายน 2563 เป็นนักโทษชั้นดี ส่วนนางแดง ศิริสอน กำหนดโทษ 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2560 หักขัง 622 วัน พ้นโทษวันที่ 18 สิงหาคม 2563 เป็นนักโทษชั้นดี

นายพชรวิเชียร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ผู้ต้องขังทั้ง 2 ราย อยู่ระหว่างการขออนุมัติเลื่อนชั้นรอบวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เป็นชั้นดีมาก โดยจะเข้าหลักเกณฑ์พักการลงโทษดังนี้ นายอุดม ในกรณีเลื่อนชั้นเป็นชั้นดีมากจะเข้าหลักเกณฑ์การพักการลงโทษในเดือนมิถุนายน 2562 และหากได้รับการเลื่อนชั้นเป็นชั้นเยี่ยมจะเข้าหลักเกณฑ์การพักการลงโทษในเดือนมิถุนายน 2561 สำหรับนางแดง กรณีเลื่อนชั้นเป็นชั้นดีมาก เข้าหลักเกณฑ์การพักการลงโทษในเดือนมกราคม 2562 และหากได้รับการเลื่อนชั้นเป็นชั้นเยี่ยมจะเข้าหลักเกณฑ์การพักการลงโทษในเดือนธันวาคม 2561 ทั้งนี้ผู้ต้องขังทั้ง 2 รายนั้นได้รับการปฏิบัติเหมือนกันกับผู้ต้องขังทุกราย แต่ขณะนี้อยู่ในวัยที่ค่อนข้างจะเข้าสู่วัยสูงอายุแล้ว โดยนายอุดมได้เข้ารับการฝึกอบรมด้านอาชีพต่างๆแต่เน้นไปที่อาชีพจักรสาน ส่วนนางแดงนั้นได้ทำงานเล็กๆน้อยๆทำความสะอาดเกี่ยวกับสถานที่อยู่ และได้เข้าอบรมสร้างอาชีพในการทำขนมขนม ซึ่งเป็นขนมเบอร์เกอร์รี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน