X

แห่ประชันมหกรรมกลองเส็งร่องคำกาฬสินธุ์

เทศบาลตำบลร่องคำร่วมกับอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหน่วยงานทุกภาคส่วนจัดงานมหกรรมเส็งกลองร่องคำ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2561 หวังอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญามรดกทางวัฒนธรรม ขณะที่คณะกลองทั่วภาคอีสานแห่ร่วมแข่งกลองเส็ง ด้านผู้ว่าฯกาฬสินธุ์เล็งนำเข้าปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีของดีเมืองกาฬสินธุ์

ที่บริเวณสนามหน้าสำนักงานเทศบาลร่องคำ อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายศักดิ์สิทธิ์ ปักษีสุวรรณ นายอำเภอร่องคำ นายพูลสวัสดิ์ นาทองคำ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลร่องคำ พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชนชาว อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ร่วมกันเปิดงานมหกรรมเส็งกลองร่องคำ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2561 ซึ่งเทศบาลตำบลร่องคำร่วมกับส่วนราชการและองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและมรดกทางวัฒนธรรมด้านการเส็งกลอง ซึ่งเป็นประเพณีของชาว อ.ร่องคำให้เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นและให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยววิถีไทยอีสาน สร้างความเข้มแข็ง ความรัก ความสามัคคีในชุมชน โดยมีประชาชนทั้งใน จ.กาฬสินธุ์ จังหวัดใกล้เคียงและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานกว่า 5,000 คน

โดยพิธีเริ่มจากในช่วงเช้ามีการทำพิธีบวงสรวงเครื่องเซ่นไหว้เจ้าปู่ตาและขบวนรำ 700 คนบวงสรวงเจ้าปู่ตา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของชาวอำเภอร่อง จ.กาฬสินธุ์ที่คอยปกปักรักษาให้ชาวร่องคำ อยู่เย็นเป็นสุข มาถึงปัจจุบัน

จากนั้นมีขบวนแห่กลองเส็ง กลองยาว ธิดากลองเส็ง ขบวนฟ้อนรำ การแสดงนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงจากตำบลต่างๆ และการแสดงโชว์ฟ้อนรำ การเต้นบาสโลบ การแสดงกลองยาว พร้อมกับการแข่งขันประชันกลองเส็งหน้าแคบ และการแข่งขันกลองเส็งหน้ากว้าง ซึ่งในปีนี้มีคณะกลองจากทั่วภาคอีสานและประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาวเข้าร่วมจำนวนมาก ซึ่งความตื่นตาตื่นใจและความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงานได้เป็นอย่างดี

นายพูลสวัสดิ์ นาทองคำ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลร่องคำ กล่าวว่า สำหรับกลองเส็งเป็นกลอง ที่มีมาแต่โบราณ นิยมเล่นกันในงานบุญประเพณีต่างๆเช่น บุญบั้งไฟ บุญผะเหวด บุญแข่งเรือ ซึ่งนิยมตีเป็นกลองคู่ แต่ถ้าตีเพื่อการแข่งขันจะแข่งขันโดยการวัดระดับความดังของเสียง จึงเรียกว่าเส็งกลอง ซึ่งคำว่าเส็งหมายถึงการแข่งขัน ทั้งนี้งานมหกรรมเส็งกลองร่องคำ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้านอีสาน นั้น เป็นประเพณีที่ทางเทศบาลตำบลร่องคำได้ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ และประชาชนชาวจัดขึ้น โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ เป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และสร้างความรักความเข้มแข็งความสามัคคีให้คนในชุมชนตลอดจนเป็นการสร้างรายได้ ให้กับประชาชนในพื้นที่

โดยกิจกรรมภายในงานมีการแข่งขันเส็งกลองหน้ากว้าง เส็งกลองหน้าแคบ การแข่งขันกลองตุ้ม การแข่งขันกลองยาว การแห่ขบวนกลองเส็ง การแสดงโชว์กลองจากต่างจังหวัด การแสดงพืชผลทางการเกษตร การแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแต่ละอำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ การประกวดธิดากลองเส็ง และการจัดซุ้มแสดงผลงานนิทรรศการต่างๆของหน่วยงานราชการ

ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับงานมหกรรมเส็งกลองที่อำเภอร่องคำถือว่าเป็นงานประเพณีทางอีสานที่ตื่นตาตื่นใจ และสอดคล้องกับนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ให้ จ.กาฬสินธุ์เป็นจังหวัดนำร่องแก้ไขปัญหาความยากจนกาฬสินธุ์ Happiness โมเดล ซึ่งหนึ่งในนั้นต้องนั้นเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจุดเด่น จุดแข็งของ จ.กาฬสินธุ์ เช่นที่อำเภอร่องคำมีประเพณีเส็งกลอง ที่เป็นเอกลักษณ์สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในงานได้จำนวนมากซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งทางจังหวัดจะมีแนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุนรวมทั้งจัดเข้าให้เป็นปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีของจังหวัดต่อไป ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาความยากจนการส่งเสริมการท่องเที่ยวจะต้องอาศัยทุกภาคส่วนที่นำเสนอสิ่งที่เป็นจุดแข็ง และสิ่งดีๆที่บ่งว่าจะบอกว่าเป็นประเพณีของชาวกาฬสินธุ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน