X

กาฬสินธุ์ตั้งด่านเข้มวันแรกปลอดอุบัติเหตุ สงกรานต์ชุ่มฉ่ำรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ

จังหวัดกาฬสินธุ์ตั้งด่านตรวจเข้มความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย วันแรกปลอดอุบัติเหตุ ขณะเทศบาลตำบลลำคลองจัดงานวันผู้สูงอายุ ให้บุตรหลานที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านในเทศกาลสงกรานต์ ได้ใกล้ชิดบุพการีและแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ในวันเริ่มต้นเทศกาลตรุษสงกรานต์ปีใหม่ตามประเพณีไทย โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความชุ่มฉ่ำคึกคัก

วันที่ 12 เมษายน 2562 จากการติดตามบรรยากาศวันเริ่มต้นเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ พบว่าประชาชน ได้ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ตามเส้นทางเริ่มสาดน้ำสร้างชุ่มฉ่ำกันแล้ว โดยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานทำการตั้งด่านตรวจเข้มและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร นอกจากนี้ส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุกันอย่างคึกคัก

โดยเมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2562 นายสนั่น พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้แทนกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ ผอ.แขวงทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์ ผู้แทน พมจ.กาฬสินธุ์ ประชาสัมพันธ์ จ.กาฬสินธุ์ และผู้แทน สำนักงาน ปภ.กาฬสินธุ์ ออกตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปาว ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย โดยจุดนี้มีการตรวจเป่าแอลกอฮอล์ และดำเนินคดีเมาแล้ว ขับ 4 ราย ทั้งนี้ จ.กาฬสินธุ์ มีจุดตรวจหลัก 33 จุด จุดตรวจรอง 159 จุด และด่านชุมชน จำนวน 1,007 แห่ง โดยกำหนดคุมตรวจเข้มในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 11 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 17 เมษายน 2562 และจากสรุปรายงานวันแรกไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์

ขณะที่บริเวณลานอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานวันผู้สูงอายุ ประจำปี 2562 โดยมีนายสถาพร ฉายประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำคลอง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ ผู้นำชุมชน สมาชิกสภา นำผู้สูงอายุ ประชาชน เยาวชน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายสถาพร ฉายประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลลำคลอง กล่าวว่า ผู้สูงอายุ เป็นบุคคลที่มีคุณค่าในสังคมไทย โดยเฉพาะในสังคมชนบท ที่ให้เกียรติ ยกย่อง เทิดทูนผู้สูงอายุเป็นปูชนียบุคคล ซึ่งเป็นผู้มีพระคุณ และทรงภูมิปัญญา ให้การอบรมบุตรหลาน ให้การศึกษา ให้คำแนะแนวทางการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ ให้ลูกหลานเชื่อฟังและปฏิบัติตาม ประสบกับความสำเร็จในชีวิต

“เทศบาลตำบลลำคลอง ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของผู้สูงอายุ ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดโครงการและกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีเวทีแสดงศักยภาพ และถ่ายทอดภูมิรู้ ภูมิปัญญา เช่น โรงเรียนผู้สูงอายุ ส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ มอบสวัสดิการผู้สูงอายุ มอบเกียรติคุณในโอกาสต่างๆ เพื่อเสริมสร้างกำลังใจ ในโอกาสเทศกาลตรุษสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีไทย จึงได้ร่วมกับข้าราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชน เยาวชน จัดงานวันผู้สูงอายุ โดยรดน้ำขอพรเพื่อความสิริมงคล และจัดกิจกรรมนันทนาการ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ให้ผู้สูงอายุกับบุตรหลานได้มีส่วนร่วมและสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิด” นายสถาพรกล่าว

ด้านนายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดงานวันผู้สูงอายุ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในช่วงวันสงกรานต์ตามประเพณีชาวไทย ที่สืบสานมาแต่โบราณ แสดงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันดีงามของความเป็นไทย ที่นานาประเทศชื่นชม และมาท่องเที่ยวร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับชาวไทยเป็นจำนวนมาก

“นอกจากนี้ วันผู้สูงอายุ ยังจะเป็นโอกาสกระชับความสัมพันธ์ ของสมาชิกในครอบครัวได้เป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะจะทำให้บุตรหลาน เยาวชนรุ่นใหม่ ที่ไปศึกษาต่างจังหวัด หรือทำงานที่อื่น ที่กลับมาเยี่ยมบ้าน ได้พบปะใกล้ชิดบุพการี และแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ด้วยการร่วมทำบุญ รดน้ำขอพร ขณะที่ผู้สูงอายุ ก็จะได้บอกเตือนบุตรหลาน ให้เล่นสงกรานต์ด้วยความระมัดระวัง สาดน้ำอย่างมีน้ำใจ ไม่ดื่มของมึนเมา ที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงอันตราย รวมทั้งแต่งกายมิดชิด ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย เพื่อความปลอดภัย มีความสุขในเทศกาลสงกรานต์” นายสมเจตน์กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน