X

กาฬสินธุ์เร่งช่วยเหลือเด็กน้อยป่วยโรคสะเก็ดเงินครอบครัวยากจน

นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ เข้าช่วยเหลือเด็กหญิงป่วยโรคสะเก็ดเงิน อากาศยิ่งหนาวความเจ็บปวดทรมานเพิ่มเป็นทวีคูณ ด้านนายกเทศมนตรีตำบลคำใหญ่เร่งระดมเงินทุนสร้างบ้านหลังใหม่ พร้อมจัดรถรับส่งเดินทางพบแพทย์ที่จ.ขอนแก่น

ตามที่ได้เสนอเรื่องราวชีวิตแสนรันทดของ ด.ญ.อลิตา ตาดำ หรือน้องจอย อายุ 10 ปี ที่ป่วยด้วยโรคสะเก็ดเงินตั้งแต่กำเนิด ขณะพี่อและแม่ มีเพียงอาชีพรับจ้างหาเงินรักษาลูกสาวคนเดียวอย่างแร้นแค้น ทั้งผู้เป็นพ่อยังป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมอาศัยอยู่บ้านเก่าผุพังความเป็นอยู่ไร้สุขอนามัยที่ดี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 6 ก.พ. 61 นางกรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นำคณะกรรมการเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 217 หมู่ 3 บ้านชัยศรี ต.คำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ โดยได้ประสานงานไปยังนายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอห้วยเม็ก นายประดิษฐ์ สุบุตรดี นายกทต.คำใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อเก็บข้อมูลและหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลกับสุขภาพของผู้ป่วยอย่างมาก

นางกรรณิกา กองฉลาด กล่าวว่า ภายหลังจากรับทราบข้อมูลความเดือดร้อนและอาการป่วยของด.ญ.อลิตา หรือน้องจอย ได้เดินทางมายังพื้นที่ในทันที และสภาพความเป็นอยู่ที่ได้พบเห็นเป็นที่น่าสงสารมากต้องอาศัยบ้านเก่าผุพังที่สร้างขึ้นเพียงกันแด ลมและฝนเท่านั้น ขณะที่สาธารณูปโภคอื่น ๆ ยังต้องอาศัยเพื่อนบ้านส่วนพ่อยังป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม ได้รับบัตรคนพิการ มีเบี้ยรายเดือนเดือนละ 800 บาท ทั้งนี้ยังทราบว่าแม่ของน้องจอยร่างกายแข็งแรงแต่สติไม่สมประกอบนัก ต้องออกไปตระเวนรับจ้างตัดอ้อยเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัวโดยเฉพาะเป็นค่าใช้จ่ายการเดินทางไปรักษาโรคของน้องจอย ซึ่งเป็นลูกสาวคนเดียวต้องเหมารถเดินทางไปโรงพยาบาลต้องใช้เงินจำนวนมากในแต่ละครั้ง นับว่าครอบครัวนี้มีความลำบากและได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

“ขณะที่อาการของน้องจอย ที่ยังมีร่างกายที่แข็งแรง ร่าเริงสดใส มีพัฒนาการปกติอ่านออกเขียนได้ตามวัย ทั้งนี้ยังสอบถามไปยังโรงเรียนบ้านชัยศรี ทราบว่าถึงแม้ว่าจะต้องพักรักษาตัวนาน ๆ ขาดเรียน 1-2 เดือน บ้าง แต่เมื่อเวลาไปสอบก็ทำข้อสอบได้ และอยู่ในเกณฑ์ดีซึ่งหากเอาใจใส่ดี ๆ น้องจอยน่าจะเป็นคนที่เรียนหนังสือเก่งมีสติปัญญาเฉียบแหลมดูได้จากการพูดคุยสามารถตอบข้อซักถามของผู้ใหญ่ได้อย่างฉะฉาน ขณะเดียวกันยังพบว่าน้องจอยมีอาการแพ้เนื้อไก่ ทุกครั้งที่รับประทานไปจะปวดแสบปวดร้อนไปทั้งตัว เป็นปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถรับประทานอาหารกลางวันได้เหมือนเด็กปกติ ซึ่งเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ จะเริ่มเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวน้องจอย โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ อปท. สถานศึกษา เอกชน และผู้มีจิตศรัทธาทุกๆ คนเชื่อแน่ว่าหากครอบครัวนี้ได้รับความช่วยเหลือและดูแลจากสังคมภายนอกแล้วจะทำให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงอนาคตของน้องจอยที่จะได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องและอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด” นางกรรณิกา กล่าว

ด้านดร.สมพงษ์ โรจน์ภัทรพงศ์ กล่าวว่า ทราบว่านอกเหนือจากปัญหาสุขภาพร่างกายที่ไม่ค่อยเอื้อกับการไปโรงเรียนแล้ว ผิวหนังที่เป็นขุยทั้งตัว ทำให้เกิดเป็นปมด้อยของเด็กบ้างก็ถูกเพื่อนล้อ และถูกรังเกียจการไปโรงเรียนจึงไม่เป็นที่พึงประสงค์มากนักอีกทั้งฐานะครอบครัวที่ยากจน ยังเป็นอุปสรรคอย่างมากเพราะผู้ปกครองจะต้องดูแลเรื่องอาหารกลางวัน เงินค่าขนม และเครื่องแต่งกาย เครื่องแบบ ชุดนักเรียน ส่วนนี้ได้หารือกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านชัยศรี เป็นการเบื้องต้นอาจจะผ่อนปรนในส่วนของเครื่องแบบเครื่องแต่งกาย และการจัดครูพี่เลี้ยงช่วยสอนนอกเวลา หนังสือแบบฝึกหัดเสริมเป็นต้น ส่วนบรรยากาศภายในโรงเรียนได้สั่งการให้เร่งสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอาการป่วยที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้มองเป็นปมด้อยและถูกกีดกันออกจากสังคม เพราะทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ดูแลกันให้ดี ทั้งนี้ทาง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 มีสถานศึกษาเครือข่าย 5 อำเภอจะระดมทุนเพื่อสมทบทุนช่วยเหลือครอบครัวนี้อีกแรงหนึ่ง

นายประดิษฐ์ สุบุตรดี นายก ทต.เหล่าใหญ่ กล่าวว่า ทั้งครอบครัว 3 แม่ลูกรู้สึกดีใจที่มีคนเข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะผู้เป็นพ่อที่อายุมากแล้วห่วงลูกสาวคนเดียวที่ป่วยเป็นโรคที่รักษาไม่หาย ขณะที่ตัวเองก็ล้มป่วยบางครั้งก็ยังลืมลูกตัวเอง จะออกจากบ้านก็กลัวกลับบ้านไม่ถูก ส่วนแม่นอกจากต้องออกไปใช้แรงงานเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัวทั้ง ๆ ที่สติก็ไม่สมประกอบ ตอนนี้ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ ได้สนับสนุนงบประมาณช่วยสร้างบ้านแล้วเบื้องต้นจำนวน 30,000 บาท ขณะที่ทางเหล้ากาชาดได้นำเอาเครื่องห่มกันหนาว ถุงยังชีพและทุนการศึกษามอบให้กับครอบครัวนี้ อย่างไรก็ตามพ่อและแม่ของน้องจอยไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ ส่วนน้องจอยก็ยังเล็กทางเทศบาลจึงได้ตั้งคณะกรรมการที่เป็นคนในชุมชน ญาติและเทศบาล เข้ามาช่วยเหลือดูแลเรื่องต่าง ๆ ที่ได้เปิดบัญชีธนาคารร่วม 3 คน คือนายประดิษฐ์ สุบุตรดี นายกเทศมนตรีคำใหญ่ นายสมศักดิ์ แก้วใส่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่3 และนางจง วงศ์ดี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม. 3 เป็นบัญชีออมทรัพย์ ธนาคาร ธกส.เลขบัญชี 020133340390 ชื่อบัญชีเพื่อผู้ป่วยยากไร้รายด.ญ.อริตา ตาดำ ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือได้ โดยมีคณะกรรมการเข้ามากำกับดูแลระบบเบิกจ่ายทุกขั้นตอนรวมถึงการช่วยเหลือด้านอื่น ๆ หรือโทรศัพท์เพื่อประสานงานได้ที่หมายเลข 081-2610955

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน