X

กาฬสินธุ์ตลาดแตงโมคึกคัก เกษตรกรระบุแม้ราคาตกยังดีกว่าทำนาขาดทุน

บรรยากาศการซื้อขายแตงโม ที่ตลาดโคกดอนหัน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ตลาดแตงโมแหล่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เป็นไปด้วยความคึกคัก เกษตรกรต่างนำแตงโมสดจากไร่ส่งตรงถึงมือพ่อค้าคนกลาง ที่มาเข้าคิวรอรับตั้งแต่เช้ามืด ขณะที่ราคาเริ่มตกวูบจาก 7 บาทเหลือเพียง 5 บาท แต่ก็ยังดีกว่าทำนาขายข้าวขาดทุน

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 60 จากการติดตามบรรยากาศการจำหน่ายแตงโม ที่ตลาดโคกดอนหัน ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายแตงโมแหล่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน พบว่า บรรยากาศการซื้อขายส่งแตงโมเป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากมีพ่อ ค้า แม่ค้ามารับแตงโมงไปจำหน่ายตามพื้นที่ต่างๆตลอดวัน ทำให้พ่อค้า แม่ค้าที่ขายแตงโมงในตลาดโคกดอนหันมีรายได้ และสร้างรายได้ให้กับเกษตรผู้ปลูกแตงโมได้เป็นอย่างดีในช่วงนี้

โดยนางปนัดดา ภูไพร แม่ค้าขายแตงโมบ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตลาดแตงโมโคกดอนหันเริ่มเปิดตลาดรับผลผลิตในฤดูกาลนี้เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งราคาดีมาก กิโลกรัมละ 7.50 บาท ทำให้มีเม็ดเงินสะพัดเป็นจำนวนมาก โดยเกษตรกรที่ทำการปลูกแตงโมประมาณ 200 ราย ที่ได้กระจายกันไปเช่าพื้นที่ปลูกแตงโมตามท้องที่ต่างๆ ได้นำผลผลิตมาจำหน่าย ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีปริมาณแตงโมทะลักเข้าตลาดมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงทำให้ช่วงนี้ราคาจำหน่ายแตงโมเริ่มตกต่ำลง เฉลี่ยที่ราคากิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น เนื่องจากมีแตงโมนำเข้าตลาดมากขึ้น

นางปนัดดา กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้แตงโมราคาลดลง เพราะเกษตรกรที่เคยทำนาปลูกข้าวหันมาปลูกแตงโมกันมากขึ้น เนื่องจาก 2-3 ปีมานี้ราคาข้าวตกต่ำ เกษตรกรจึงหันมาปลูกแตงโมทดแทน ซึ่งปลูกง่าย ดูแลง่าย ตลาดกว้างขวาง มีพ่อค้าคนกลางจากทั่วประเทศมารับซื้อถึงที่ โดยสายพันธุ์แตงโมที่ปลูกและได้รับความนิยมจากผู้บริโภค มีกินรี โอฬาร ซุปเปอร์บิ๊ก และตอร์ปิโด

ด้านนายนิวัติ ภูชะวี เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมบ้านดอนยานางอีกราย กล่าวว่า เดิมประกอบอาชีพทำนา แต่เนื่องจากการทำนาต้องอาศัยน้ำในการหล่อเลี้ยงต้นข้าวจำนวนมาก บางปีประสบภัยแล้งหรือบางปีประสบภัยน้ำท่วม ขณะที่ต้นทุนทำนาสูงขึ้น ราคาจำหน่ายข้าวเปลือกตกต่ำไม่แน่นอน ทำให้ประสบปัญหาขาดทุน จึงได้หันมาปลูกแตงโม ซึ่งอายุสั้น ใช้น้ำน้อย ปีหนึ่งๆปลูกได้ 3 รุ่น ใช้พื้นที่ตนเองบ้าง เช่าคนอื่นบ้าง โดยปลูกแตงโมประมาณ 100 ไร่ เฉลี่ยต้นทุนไร่ละ 7-8 พันบาท และลงทุนประมาณ 5 แสนบาท ปีที่ผ่านมาได้กำไรประมาณ 3 ล้านบาท

 

 

 

 

 

นายนิวัติ กล่าวอีกว่า เมื่อปลูกแตงโมแทนการทำนาข้าวได้ผลดี จึงมีเพื่อนบ้านหันมาปลูกแตงโมกันมากขึ้น มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ราคาตกลงมาถึง 2-3 บาท จากเริ่มต้นฤดูกิโลกรัมละ 7.50 บาท วันนี้กิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น ซึ่งมีแนวโน้มจะยืนราคานี้ไปจนถึงเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตามถึงแม้ราคาจะไม่ดีนัก แต่เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมชาวกาฬสินธุ์ค่อนข้างพอใจกับราคานี้ เพราะพื้นที่ปลูกอยู่ใกล้ตลาดจำหน่าย ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าขนส่ง เพราะมีพ่อค้าคนกลางมารับถึงที่ การปลูกแตงโมจึงยังดีกว่าทำนาขายข้าวเปลือกที่ขาดทุน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน