X

หนุ่มเมืองน้ำดำเลี้ยงหนูนาขาย อาชีพเสริมช่วงหน้าแล้ง

หนุ่มวัย 33 ปีชาวอำเภอชาวอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดฟาร์มเพาะพันธุ์เลี้ยงหนูนาขายสร้างรายได้และอาชีพเสริมช่วงหน้าแล้งเฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท พร้อมเผยเทคนิควิธีเลี้ยงหนูนาขายได้ตัวละ 1,500 บาท

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ฟาร์มหนูนาใน อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นอาชีพที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากและเป็นอาชีพเสริมสามารถสร้างรายได้ในช่วงหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี โดยได้พบกับนายพร้อมพงศ์ พิมเภา อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 176 ม.14 บ้านแสนสุข ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งได้ใช้พื้นที่หลังบ้านทำเป็นฟาร์มเลี้ยงหนูนา เพื่อจำหน่ายเป็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์
นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ปกติตนมีอาชีพรับจ้างในร้านขายส่ง ซึ่งการเลี้ยงหนูนานั้นจะเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม โดยจะใช้เวลาก่อนออกไปทำงาน และวันหยุดในการดูแลหนูนาในฟาร์ม ซึ่งเดิมทีแรกๆ เริ่มทำเพียงแค่ 6 บ่อ ขนาดพื้นที่ 4 ×4 เมตรเท่านั้น กระทั่งมีลูกค้าเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น จึงเริ่มขยายพื้นที่ในการเลี้ยง เพิ่มจากเดิมขนาดบ่อปูนซีเมนต์ 4 ×4 เมตร เป็น 4×12 เมตร โดยมีทั้งหมด 20 บ่อ รวมมีหนูประมาณ 100 ตัว หลังจากนั้นตนได้เริ่มโพสลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว ก่อนที่จะมีคนเริ่มเข้ามาขอเป็นเพื่อนจำนวนมาก และเริ่มมีคนสนใจเข้ามาสอบถามซื้อหนูนาจากฟาร์มของตนจำนวนมากเช่นเดียวกัน จนปัจจุบันสามารถสร้างรายได้เสริมจากการทำงานหลัก และช่วงว่างเว้นจากการทำนาในช่วงหน้าแล้งได้เป็นอย่างดีเฉลี่ยมีรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาทเลยทีเดียว


นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับจุดเด่นของหนูนาในฟาร์มของตนที่ได้รับความสนใจและได้ราคาสูง พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์บางตัวมีราคาถึงตัวละ 1,500 บาท เพราะความเชื่องและตัวใหญ่ โดยการเพาะเลี้ยงหนูนานั้นจะเพาะพันธ์ขายเป็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ก็ได้ หรือจะเพาะขายเป็นประเภทหนูเนื้อ เพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารก็ได้ สำหรับวิธีและเทคนิคการเลี้ยงไม่มีรูปแบบที่ตายตัว
“หนูนาจะอาศัยอยู่ในสวน ในป่า ในนา ตามชื่อของเขา แต่สำหรับปัจจุบันทุกวันนี้ระบบนิเวศในนา ในสวน ก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา หนูนาก็เริ่มขาดแคลนไม่เหมือนสมัยปู่ย่าตายาย จึงทำให้ตนและเกษตรกรหลายท่านหันมาเลี้ยงหนูนาขาย หรือแม้แต่ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจก็ให้ความสนใจเพาะเลี้ยงหนูนากัน เพราะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้เป็นอย่างดี เนื่องจากหนูนาราคาขายกันอยู่ที่ตัวละ 200-1,500 บาทตามขนาดตัวของหนูนา และที่สำคัญราคาพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ของหนูนาตามฟาร์มต่างๆนั้นถือว่าราคาสูงถึงคู่ละหลักพันบาท บางเดือนขายดีจนจำนวนหนูนาไม่พอขายจนต้องมีการจองหนูที่อยู่ในท้องเอาไว้” นายพร้อมพงศ์กล่าว


นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดูแลแม่พันธุ์ ขณะตั้งท้องและคลอดลูกหนูนา จะคัดหาพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์หนูนา โดยจะหาจากธรรมชาติหรือหาซื้อตามฟาร์มก็ได้ อายุที่เริ่มผสมพันธุ์อยู่ที่ 4 เดือนขึ้นไป หากเลี้ยงในท่อแบบท่อเดียว ให้ใช้อัตราในการผสมอยู่ที่ 1:1 หากเลี้ยงแบบท่อต่อกัน 2 ท่อ ก็สามารถผสมพันธุ์ 1:2 ตัว สามารถใส่ตัวผู้ 1 ตัว และตัวเมีย 2 ตัว ระยะเวลาในการผสมพันธุ์ของพ่อพันธุ์ –แม่พันธุ์ จะอยู่ที่ประมาณ 1 เดือน เมื่อแม่พันธุ์เริ่มตั้งท้องให้จับแม่หนูนาแยกออกจากบ่อ เพราะหนูนาตัวผู้จะกินลูกหนูนาที่พึ่งคลอดเนื่องจากผิดกลิ่น และหนูนาจะใช้เวลาตั้งท้องอยู่ที่ 1 เดือนก็จะคลอดลูก ก็ให้แม่หนูเลี้ยงลูกหนูนาด้วยนมของเค้าอีกประมาณ 1 เดือนค่อยจับแม่พันธุ์แยกออกมา โดยแม่พันธุ์ที่สมบูรณ์จะสามารถคลอดลูกได้ครั้งละ 1-10 ตัวแล้วแต่ความสมบูรณ์ของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ทั้งนี้แม่พันธุ์ที่ให้นมลูกและเลี้ยงลูกหนูนาได้ 1 เดือนแล้วสามารถนำไปผสมพันธุ์ต่อได้เลย
สำหรับการเพาะเลี้ยงหนู จะเลี้ยงในวงบ่อซีเมนต์ 2 วงมาวางคู่กัน แล้วเจาะรูด้านล่างและใส่ท่อเชื่อมกัน โดยจะปล่อยพ่อพันธุ์ 1 ตัว ตัวเมีย 2 ตัว หรือ 3 ตัวก็ได้ จากนั้นประมาณ 21 วัน หนูก็จะเริ่มตั้งท้อง เมื่อแม่พันธุ์ตั้งท้องก็จะแยกออกไปอยู่วงบ่อเดียว เพื่อรอออกลูก เมื่อหนูออกลูกแล้วประมาณ 1 เดือน ก็จะแยกลูกหนูที่ได้มาเลี้ยงอนุบาลต่อที่บ่อเลี้ยง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าถ้าอนาคตตลาดเปิดกว้างก็จะขยายพื้นที่สำหรับเพาะเลี้ยงหนูนาเพิ่มขึ้นอีก อย่างไรก็ตามผู้ที่สนใจสามารถติดตามได้ในเฟสบุ๊ค “บาส รณชัยหนุ่มเมืองน้ำดำ” หรือเบอร์โทรศัพท์ 095-7325091 และ 086-2415104

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน