X

กาฬสินธุ์คืบหน้ากว่า 90% เตรียมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดกาฬสินธุ์ เร่งประดับตกแต่งสะพานและจุดประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณสะดือกุดน้ำกิน ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมพิธีครั้งประวัติศาสตร์

วันที่ 30 มี.ค. 62 ที่บริเวณสวนสาธารณะกุดน้ำกิน เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เข้าติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานและจุดทำพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณสะดือกุดน้ำกินที่มีความลึกกว่า 5 เมตร ซึ่งสะพานเชื่อมและบริเวณประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทางกองช่างเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว และระหว่างนี้อยู่ในขึ้นตอนประดับตกแต่ง โดยได้ระดมเจ้าหน้าที่นำอุบะดอกรักประดับบริเวณสะพานเชื่อมความยาวกว่า 60 เมตร และรอบจุดประกอบพิธีซึ่งอยู่กลางกุดน้ำกิน


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กำหนดซักซ้อมเสมือนจริงในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร วันที่ 4 เม.ย. 2562 และจะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์พร้อมกับจังหวัดอื่น ๆ ในวันที่ 6 เม.ย. 2562 โดยบริเวณสะดือกุดน้ำกิน มีความลึกกว่า 5 เมตร เป็นจุดศูนย์กลางของกุดน้ำกิน โดยมอบหมายให้ทางเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เป็นผู้รับผิดชอบในการประดับตกแต่งสถานที่ และก่อสร้างสะพานยื่นจากฝั่งของสวนสาธารณะกุดน้ำกินไปยังจุดใจกลาง หรือสะดือกุดน้ำกินที่มีความลึก 5 เมตร ระยะทางสะพานกว่า 60 เมตร และจุดประกอบพิธีที่มีขนาด 4×4 เมตร ในภาพรวมการเตรียมงานพร้อมแล้วกว่า 90% เหลือเพียงการตกแต่งและประดับประดาเพื่อให้มีความสวยงาม ซึ่งชาวกาฬสินธุ์ทุกคนได้ร่วมลงแรง และใจให้งานนี้สมบูรณ์ที่สุดด้วยความจงรักภักดีและด้วยหัวใจ


นายไกรสร กล่าวอีกว่า คุณภาพน้ำในกุดน้ำกิน ทุกภาคส่วนได้เข้ามาดูแลควบคุมคุณภาพน้ำ โดยที่ผ่านมามีการรายงานผลคุณภาพน้ำแบบวันต่อวันน้ำมีคุณภาพดี ทั้งนี้ พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นพิธีสำคัญในพระราชพิธีราชาภิเษก โดยน้ำที่ได้จะถูกนำไปไว้ที่พระอุโบสถวัดกลาง (พระอารามหลวง) โดยวันที่ 8 เม.ย. 62 จะประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ วันที่ 9 เม.ย. 62 ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภช ซึ่งอยากเชิญชวนประชาชนทั้งประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในงานนี้ ซึ่งมีการจัดเตรียมสถานที่ มีจิตอาสาคอยอำนวยความสะดวกประชาชนตลอดทั้งพิธี ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2562 ซึ่งเป็นวันพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่บริเวณสวนสาธารณะกุดนำกิน เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และวันที่ 8-9 เม.ย. 62 ที่วัดกลาง (พระอารามหลวง)
สำหรับกุดน้ำกิน มีพื้นที่ 26 ไร่ เป็นพื้นดินที่มีลักษณะเป็นเกาะกลางน้ำ 6 ไร่ พื้นน้ำ 20 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากกุดน้ำกินเพื่อประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชพิธีสำคัญมาแล้ว 3 ครั้ง ประกอบด้วย พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน