X

กาฬสินธุ์สาวพยาบาลงงโดนอายัดเงินปันผลสหกรณ์เอื้อทุนนอกระบบ

มึนตึ๊บ! สาวพยาบาล วัย 44 ปี นำหมายศาลสั่งบังคับคดีอายัดเงินปันผลสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด กว่า 6 หมื่นบาท ร้องขอความเป็นธรรมกับยุติธรรมและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอให้ยกเลิกอายัดหลังพบพิรุธไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการของคณะกรรมการ ระบุที่ผ่านมาไม่เคยได้รับหมายศาลหรือขึ้นศาล มีพฤติการณ์เอื้อประโยชน์นายทุนนอกระบบ

วันที่ 29 มกราคม 2561 ที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์หลังเก่า นางสาวธารกมนต์ แก้วสิมมา อายุ 44 ปี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สะอาดนาทม ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ยื่นหนังสือร้องทุกข์และขอความเป็นธรรมกับนายอาคม ศรีจำนงค์ หัวหน้ากลุ่มอำนวยความยุติธรรมและนิติการ สำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเอกสารคำสั่งศาลและสำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ เพื่อร้องขอให้ช่วยเหลือในการชะลอหรือระงับการส่งเงินอายัด ตามสิทธิเรียกร้องของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด ระบุได้รับความเดือดร้อน และเป็นทุกข์ใจอย่างมาก จากการที่เงินปันผลถูกอายัด

นางสาวธารกมนต์ กล่าวว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการที่มีคำสั่งศาลและสำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ สั่งให้สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด ทำการอายัดเงินปันผลสหกรณ์ฯ ที่พึงจะได้รับปีนี้จำนวน 61,515 บาท ทั้งนี้มีกำหนดจะได้รับเมื่อวันที่ 23 มกราคม 61 ที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงกำหนดและไปติดต่อขอรับกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อสหกรณ์ฯ กลับแจ้งว่าเงินปันผลของตนนั้นถูกอายัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อสหกรณ์ฯ ยังได้อธิบายว่า เรื่องอายัดเงินปันผลของตนเป็นคดีอยู่ในชั้นศาลนานเกือบปีแล้ว ไม่รู้เรื่องหรือ ทำให้ตนรู้สึกงุนงงสงสัยเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีคดีความกับใคร ไม่เคยได้รับหมายศาล หรือไปขึ้นศาลให้การใดๆ แล้วจะถูกศาลสั่งอายัดเงินปันผลได้อย่างไร

“ต่อมาวันที่ 24 มกราคม 2561 ตนจึงได้ไปขอคัดสำเนาหมายศาลกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อสหกรณ์ฯ จึงได้ทราบว่าหมายศาลนั้นเป็นหมายศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ คดีดำที่ ผบ.2501/2559 คดีแดงเลขที่ ผบ.7984/2559 ออกเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2561 เป็นความแพ่ง ในคดีระหว่างนางบุศรินทร์ ธนกุลอนันต์ โจทก์ นางสาวมณีประภา ทองสุมาตร จำเลยที่ 1 และนางสาวธารกมนต์ แก้วสิมมา จำเลยที่ 2 โดยมีคำสั่งให้สำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ จัดการยึดอายัดดังกล่าว ซึ่งได้มีหนังสือแจ้งยึดอายัดมาถึงสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ วันที่ 12 เมษายน 2560”

นางสาวธารกมนต์กล่าวอีกว่า จากที่เห็นตามกระบวนการต่าง ๆ จนถึงคำสั่งบังคับคดีฯดังกล่าว ตนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกรณีที่เงินปันผลประจำปีถูกอายัด จึงได้สอบถามนางสาวมณีประภาฯ ทราบว่าสาเหตุอาจจะเกิดจากการที่นางสาวมณีประภาฯ เคยไปทำสัญญาเงินกู้กับนายทุนนอกระบบ แต่เมื่อครบกำหนดสัญญา นางสาวมณีประภาฯ ไม่ได้นำเงินไปชำระ จึงทำให้นายทุนดังกล่าวฟ้องศาลและขออำนาจบังคับคดี ทำการอายัดเงินปันผลดังกล่าว โดยมายึดเอาสิทธิของตนในฐานะผู้ค้ำประกันในสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุข กาฬสินธุ์ จำกัด ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วไม่เกี่ยวกันเลยกับที่นางสาวมณีประภาฯ ไปกู้กับนายทุนนอกระบบ ซึ่งถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่อยู่ในระบบสหกรณ์ฯ อีกทั้งการกู้เงินนอกระบบนั้นตนเองก็ไม่ได้เป็นคนค้ำประกัน แต่กลับถูกอายัดทรัพย์ในฐานะผู้ค้ำประกันได้อย่างไร นอกจากนี้ที่ผ่านมาทราบว่านางสาวมณีประภาฯ ก็ไม่เคยได้รับหมายศาลเช่นกัน จึงได้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรม และอยากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบภายในการบริหารจัดการด้วย เชื่อว่าเกิดความไม่โปร่งใส เป็นการมัดมือชก และปิดหูเป็นตาสมาชิก ไม่ต่างกับเอื้อให้นายทุนนอกระบบ เข้ามาแสวงผลประโยชน์ในสหกรณ์ฯ”

“เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ตนเป็นทุกข์ใจ ไม่ได้รับความเป็นธรรม และเสียสิทธิ์ที่พึงมีพึงได้ จากที่เคยรอเงินปันผลมาตลอดปี เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้บุตรหลาน และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการครองชีพ จึงได้มาร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรมกับยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานบังคับคดีฯ และสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขฯ พิจารณาข้อเท็จจริง และชะลอหรือระงับการส่งเงินปันผลของตน เพื่อลดขั้นตอนในการดำเนินคดีในชั้นบังคับคดี รวมถึงตรวจสอบการทำงานของบังคับคดีในการรับเรื่องต่าง ๆโดยเฉพาะเรื่องนี้เป็นเรื่องของนายทุนนอกระบบถือว่าเป็นการกู้ผิดกฎหมาย ขัดนโยบายของรัฐบาลด้วย”

ด้านนายยุทธพล ภูเลื่อน อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด กล่าวว่า ตนหมดวาระประธานกรรมการฯ เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2561 กรณีดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในแต่ละปีจะมีสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด ได้รับหนังสือแจ้งอายัดทรัพย์ปีละหลายราย วงเงินนับสิบล้านบาท ทั้งนี้ รูปการในลักษณะนี้ สันนิษฐานว่าเจ้าหนี้ได้มีหนังสือขออำนาจศาล ในการฟ้องและอายัดทรัพย์บุคคลที่เป็นลูกหนี้ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการชั้นศาล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน