X

ผู้ว่ากาฬสินธุ์ลั่นเอี่ยวทุจริตโครงการ 9101 ฟันไม่เลี้ยง

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ลั่นตรวจพบใครเอี่ยวทุจริตโครงการ 9101 ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมฟันไม่เลี้ยง ย้ำต้องโปร่งใสและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ขณะที่ปปท.เขต 4 ลงพื้นที่สอบซ้ำการจัดส่งปลา-หัวอาหารอำเภอกุฉินารายณ์ผิดสเปก ไม่เหมาะสมราคาเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท

จากกรณีชาวบ้านพบความผิดปกติการซื้อปัจจัยการผลิตโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลดในหลายพื้นที่ของ จ.กาฬสินธุ์ราคาสูงกว่าท้องตลาด โดยเฉพาะ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด และ อ.นาคู อ.กุฉินารายณ์ อ.ห้วยผึ้ง เขาวง และ อ.สมเด็จ เนื่องจากมีการจัดซื้อปัจจัยการผลิตราคาแพงกว่าท้องตลาด จนชาวบ้านต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าร้องทุกข์กับพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมเรียกร้องให้ตรวจสอบ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบโครงการดังกล่าวแล้ว และล่าสุดยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและตรวจสอบอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ซึ่งหากพบว่าใครเกี่ยวข้องกับการทุจริตในครั้งนี้จะไม่มีการะละเว้นอย่างเด็ดขาด

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดย พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งยื่นยันว่าหากตรวจพบว่ามีการทุจริตหรือกระทำผิดก็จะไม่มีการละเว้นอย่างเด็ดขาด เพราะตนเคยประกาศและสั่งการ รวมทั้งทำหนังสือย้ำเตือนไปแล้วหลายครั้งว่าโครงการ 9101 ซึ่งฟังชื่อก็รู้แล้วว่าเป็นโครงการอะไร แต่ถ้าหากใครยังคิดที่จะทำการทุจริตแสวงหาผลประโยชน์ตนจะไม่ยอมเด็ดขาด ทั้งนี้แต่ถ้าหากตรวจสอบแล้วไม่ผิดก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับตัวเขาด้วย

นายไกรสร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวเป็นการที่ดำเนินการลงไปตรงถึงประชาชน โดยไม่ผ่านจังหวัด ซึ่งถึงแม้จะไม่ผ่าน แต่ก็ถือว่าเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะต้องทำให้เกิดความโปร่งใส และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม จึงได้กำชับให้คณะกรรมการดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาอย่างเต็มที่และรอผลสรุปการตรวจสอบซึ่งหากพบผิดก็ว่ากันไปตามผิดและจะต้องถูกฟันไม่เลี้ยงไว้อยู่แล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ ปปท.เขต 4 ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการแจกจ่ายปัจจัยการผลิตโครงการ 9101 ในพื้นที่ตำบลบุ่งคล้าและตำบลเหล่าใหญ่อำเภอกุฉินารายณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังจากชาวบ้านร้องเรียนว่าการจัดส่งปัจจัยการผลิตไม่มีคุณภาพผิดสเปกและราคาแพงโดยได้เน้นตรวจสอบ ว่ามีการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนระเบียบ โดยเฉพาะการจัดซื้อปัจจัยการผลิตว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์กับประชาชนหรือไม่ มีการจัดซื้อในราคาแพงและไม่มีคุณภาพหรือไม่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะมีการประสานงานร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบของจังหวัดกาฬสินธุ์ เนื่องจากทราบว่าคณะกรรมการได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว ส่วนการตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องอยู่แสวงหาผลประโยชน์หรือไม่นั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบในเชิงลึกอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน