X

ชัดเจนพบออกบิลใบเสร็จรับเงินผี โครงการ 9101 ตำบลบัวบาน

คณะกรรมการตรวจสอบทุจริตโครงการ 9101 ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดกาฬสินธุ์พบการออกบิลใบเสร็จโครงการ 9101 ตำบลบัวบานเป็นใบเสร็จผี หลังตรวจสอบร้านค้าไม่มีตัวตน แต่กลับเป็นบ้านเรือนประชาชนธรรมดา ระบุอาจเป็นวิธีการเลี่ยงภาษี

จากกรณีชาวบ้านพบความผิดปกติการซื้อปัจจัยการผลิตโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลดในหลายพื้นที่ของ จ.กาฬสินธุ์ราคาสูงกว่าท้องตลาด โดยเฉพาะ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด และ อ.นาคู อ.กุฉินารายณ์ อ.ห้วยผึ้ง เขาวง และ อ.สมเด็จ เนื่องจากมีการจัดซื้อปัจจัยการผลิตราคาแพงกว่าท้องตลาด จนชาวบ้านต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าร้องทุกข์กับพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมเรียกร้องให้ตรวจสอบ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 พ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.รมน. กาฬสินธุ์ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบทุจริตโครงการ 9101 ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้า กอ.รมน.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สรรพากรพื้นกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ โดยได้เข้าตรวจสอบร้านด็อกเตอร์เกษตร เลขที่ 95 หมู่ 6 ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นร้านค้าคู่สัญญาที่จัดส่งปัจจัยการผลิต ทั้งพันธุ์ข้าวเปลือก สารปรับปรุงดิน พันธุ์ปลาดุก พันธุ์กบในโครงการ 9101 ให้กับชุมชนบัวบาน 1 และชุมชนบัวบาน 2 ตำบลบัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ รวม 11 โครงการ งบประมาณกว่า 6,400,000 บาท ซึ่งหลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็คเส้นทางการเงินกับธนาคารธ.ก.สพบว่าเงินทั้ง 11 กลุ่มโอนเงินเข้าบัญชีร้านด็อกเตอร์การเกษตร แต่จากการตรวจสอบเอกสารบิลใบเสร็จรับเงินกลับเป็นร้านบุญมาพาณิชย์ จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นการออกบิลใบเสร็จไมถูกต้อง และอาจจะเป็นการเลี่ยงภาษีหรือไม่

โดยจากการตรวจสอบพบเป็นร้านค้าจำหน่ายสินค้าการเกษตรและอาหารสัตว์ ซึ่งมีเพียงพนักงานของร้าน เจ้าของร้านไม่อยู่ จึงไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ ว่าร้านจดทะเบียนหรือไม่ซึ่งเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบใหม่อีกครั้งจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบร้านบุญมาพาณิชย์ เลขที่ 241 ม.1 ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นร้านที่ออกบิลใบเสร็จรับเงิน การจัดซื้อพันธุ์ข้าวเปลือก และสารปรับปรุงดินว่าร้านดังกล่าวมีอยู่จริงหรือไม่ และเชื่อมโยงอย่างไรกับร้านด็อกเตอร์เกษตร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าร้านดังกล่าวมีการขออนุญาตตั้งร้านค้ากับอบต.นาเชือก แต่จากการสอบถามชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านนาเชือก ม.1 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนาเชือก ม.1 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อบต.นาเชือก ซึ่งทุกคนยืนยันว่าไม่เคยรู้จักร้านบุญมาพาณิชย์ เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 241 ม.1 บ้านเชือก ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้าน พบว่า ไม่ใช่ร้านค้าแต่อย่างใดกลับเป็นบ้านของชาวบ้านธรรมดา ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบเพียงนางนงคราญ ญาติประชุม เจ้าของบ้านเท่านั้น ส่วนตัวนายบุญมา ญาติประชุม ซึ่งเป็นผู้จดทะเบียนร้านค้าไม่อยู่บ้าน

พ.อ.มานพ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบในเอกสารใบเสร็จรับเงินเป็นร้านบุญมาพาณิชย์ที่ออกให้ชุมชนบัวบาน แต่จากการเข้าไปตรวจสอบเป็นที่น่าตกใจ เพราะไม่ใช่ร้านค้า กลับเป็นบ้านคนธรรมดาและมีอาชีพรับจ้างทั่วไป เบื้องต้นทราบว่านายบุญมาเป็นเครือญาติกับร้านด็อกเตอร์เกษตร แต่เรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการนำเอาคนไปจดทะเบียนจัดตั้งเป็นร้านค้า แล้วออกใบเสร็จรับเงิน ซึ่งเท่ากับเป็นใบเสร็จผี ชัดเจนว่าไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีร้านค้าอยู่จริง และอาจจะเป็นการเลี่ยงภาษีทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบจะได้ร่วมกับสรรพากรและพาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบร้านด็อกเตอร์เกษตรอีกครั้ง อย่างไรก็ตามหลักฐานดังกล่าวจะนำเข้าไปในสำนวนการสืบสวนการทุจริตโครงการ 9101 ในพื้นที่ตำบลบัวบานต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน