X

กาฬสินธุ์อีกแล้ว!ฝากเงินฌาปนกิจสงเคราะห์แต่ตายไม่มีจ่าย

กาฬสินธุ์ -ญาติและสมาชิกเงินกองทุนฌาปนกิจศพ ต.นาดี อ.ยางตลาด กาฬสินธุ์ เข้าขอความเป็นธรรมกับตำรวจ โดยอ้างว่ากองทุนปฏิเสธการจ่ายเงินจากการเสียชีวิตให้กับชาวบ้านรวม 11 ศพ เป็นเงินเกือบ 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายแพง ภูมิ่งแก้ว อายุ 72 ปี ตัวแทนชาวบ้านตำบลอุ่มเม่า อ.ยางตลาด พร้อมด้วยชาวบ้านในหลายตำบลรวม 10 คน ได้ขอเข้าพบ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ บุญไชโย พนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด เพื่อติดตามเรื่องปัญหาการร้องทุกข์ กับกองทุนฌาปนกิจศพ โดยอ้างว่ากองทุน ซึ่งเคยตั้งกองทุนใน อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ปฏิเสธการจ่ายเงินจากการเสียชีวิตให้กับชาวบ้านรวม 11 ศพ เป็นเงินเกือบ 1 ล้านบาท

นายแพง ภูมิ่งแก้ว ตัวแทนชาวบ้าน เล่าว่าปัญหานี้ เมื่อปี 2553 ได้รับการชักชวนจากประธานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง หรือ กทบ. แห่งหนึ่งใน อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ที่เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน เพื่อให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ หรือชื่อเต็มว่าสมาคมสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งประเทศไทย โดยมีเงื่อนไขคือชำระเงินเข้ากองทุนเดือนละ 200 บาท ค่าบำรุงกองทุนคนละ 100 บาทต่อปี โดยตกลงให้ผู้รับผลประโยชน์จะได้รับเงินสวัสดิการหรือเงินค่าฌาปนกิจศพหลังจากเสียชีวิต โดยจะนำจ่ายต่อหน้าศพในวงเงินจำนวน 90,000 บาทต่อรายในทุกกรณี

นายแพงกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทราบว่าสมาชิกส่วนใหญ่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลท่าคันโท แต่ไม่ทราบว่าผลการดำเนินการของกองทุนดังกล่าวเป็นอย่างไร ไม่ได้ติดตาม เพราะความไว้ใจกันที่เป็นคนบ้านเดียวกัน และผู้ที่มาชักชวนก็ยังรับราชการตำรวจ จึงไม่คิดว่าจะมาหลอกลวงกัน แต่มาในระยะหลังประมาณปี 2557 ทราบว่าการจ่ายเงินนั้น บางรายที่เสียชีวิตก็จะได้รับเงินฌาปนกิจศพละ 10,000 – 25,000 บาท ซึ่งผิดจากข้อตกลงที่ให้ไว้ จนล่าสุดในช่วงปลายปี 2557 ก็ทราบว่ากองทุนนี้ไม่มีผู้บริหาร จึงได้ยกเลิกที่จะเก็บเงินและล้มเลิกกันไป

“แต่สิ่งที่ต้องตามนั้น จำนวน 11 ศพนี้ เป็นกรณีที่ตายก่อนที่กองทุนจะเลิก จึงได้เข้ามาติดตาม โดยก่อนหน้านี้จึงได้นำความเดือดร้อนเข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เมื่อประมาณปลายเดือนธันวาคม 2559 และสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ เมื่อต้นเดือนมกราคม 2560 แต่ยังไม่มีความคืบหน้า จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.ยางตลาด เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2560 ที่ผ่านมา โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ บุญไชโย ร้อยเวร สภ.ยางตลาดเป็นพนักงานสอบสวน”

ด้าน ร.ต.อ.อดิศักดิ์ บุญไชโย ร้อยเวร สภ.ยางตลาด กล่าวว่า หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้านกลุ่มนี้ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และก็ได้ประสานประธานกองทุนฯ รายดังกล่าว ซึ่งอ้างว่าติดราชการ และขอผัดผ่อนเรื่อยมา ซึ่งก็รอการประสานอยู่ ที่หากติดต่อได้ ก็จะประสานชาวบ้านเข้ามาเจรจา อย่างไรก็ตาม ในการติดตามทวงเงินค่าฌาปนกิจศพ ของญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 11 ราย ที่อ้างว่าได้รับไม่ครบนั้น ล่าสุดได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากประธานกองทุนคนดังกล่าวว่า จะเข้ามาเจรจาในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ขณะที่ชาวบ้านระบุว่าถ้าผิดนัดอีก จะแจ้งความเพิ่มฐานฉ้อโกงประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน