X

กาฬสินธุ์สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวสานต่อศาสตร์พระราชา

สำนักงานเขตการศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กาฬสินธุ์ เขต 2 สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว แปลงนาข้าวโรงเรียนหนองสรวงวิทยาคม อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ พร้อมสนับสนุนสถานศึกษาในสังกัด 171 แห่ง เป็นสถานศึกษาที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงใช้ช่วงโมงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ให้เต็มประโยชน์สูงสุด

วันที่ 22 พ.ย. 60 นายสมพงษ์ โรจน์ภัทรพงศ์ ผู้อำนวยการ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 นำข้าราชการครู บุคลากร และนักเรียนในสังกัด จำนวน 70 คน ร่วมสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ในแปลงนาโรงเรียนบ้านหนองสรวงวิทยาคม เนื้อที่ 2 ไร่ ซึ่งเป็นแปลงนาอินทรีย์ที่ปลูกโดยนักเรียนในสังกัด โดยนางระเบียบ จันทร์ชมภู ผู้อำนวยการโรงเรียนปอแดงวิทยานำผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 เข้าร่วมอย่างคับคั่ง

นายวรีชัย มูลรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองสรวงวิทยาคม กล่าวว่า ได้น้อมนำเกษตรพอเพียง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นแนวทางในการสร้างภูมิความรู้ภูมิปัญญาศาสตร์ของพระราชา โดยนักเรียนระดับ ม. 1-3 จำนวน 59 คน เป็นกลุ่มของเกษตรกรทำนาข้าวในโรงเรียนเนื้อที่ 2 ไร่ เป็นนาข้าวอินทรีย์ ปลอดปุ๋ยเคมีโดยใช้พันธุ์ข้าว กข.6 และทุกกระบวนการนักเรียนจะเป็นผู้ลงมือทำทั้งหมด โดยมีครูและผู้ปกครองช่วยบอกและแนะนำขั้นตอนการทำนา จนถึงการเกี่ยวข้าวโดยปีนี้ได้สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อเป็นต้นแบบให้เด็กนักเรียนได้เห็นภาพของการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การช่วยเหลือกันและกันในชุมชนและสังคม นอกจากนี้ยังนำประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวไปร่วมสร้างสัมพันธ์ในชุมชนและสถานศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียงกัน นอกจากนี้โรงเรียนฯ ได้น้อมนำศาสตร์ของพระราชาเข้ามาจัดระบบในส่วนของชั่วโมงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาบริหารจัดการพื้นที่ว่างเปล่าของโรงเรียนให้เป็นสัดส่วน นอกเหนือจากพื้นที่เกษตรที่ได้มาแล้วยังได้ผลผลิตเป้นอาหารกลางวันปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ ด้วย

นายสมพงษ์ โรจน์ภัทรพงศ์ ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 กล่าวว่า เกษตรพอเพียงในช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เป็นการฝึกให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งแบบมีองค์ความรู้จนเกิดเป็นภูมิปัญญา ที่ลูกหลานต้องศึกษาและให้ความสำคัญ เพราะอาชีพเกษตรกรรม การทำนา เป็นอาชีพดั้งเดิมของพ่อแม่ที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น แต่การทำนาของโรงเรียนจะเป็นนวัตกรรมและเป็นการทำนาแบบปลอดสารพิษ อย่างเช่นแปลงนาข้าวของโรงเรียนหนองสรวงวิทยาคม ทั้ง ๆ ที่มีปัญหาอุทกภัย และการทำนาก็ไม่ได้ใส่ปุ๋ยเคมี แต่ใช้มูลสัตว์และอินทรียวัตถุทั้งตอซังและฟางข้าวไถกลบ แต่ยังมีผลผลิตและไม่ต้องเสียเงินค่าปุ๋ยแพง ๆ ซึ่งส่วนนี้จะช่วยให้เยาวชนคนรุ่นใหม่กลับไปพลิกฟื้นผืนนาของตนเองให้เป็นแปลงนาที่มีคุณภาพได้ นาข้าวเป็นห้องเรียนมีชีวิตมีภูมิปัญญามากมายให้เรียนรู้

“สำหรับโรงเรียนหนองสรวงวิทยาคม มีพื้นที่กว่า 35 ไร่ โดยใช้พื้นที่ 6 ไร่ เป็นส่วนของเศรษฐกิจพอเพียง บ่อปลา เลี้ยงไก่พื้นเมือง พืชผักสวนครัว และนาข้าว นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ป่าธรรมชาติเต็งรัง 4 ไร่ เป็นธนาคารอาหารป่าตามฤดูกาล นักเรียนกว่า 239 คน กับบุคลากร 19 คน มีการจัดสรรระบบการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งด้านวิชาการ กิจกรรมเสริมทักษะ รวมถึงการดึงชุมชนเข้ามามีบทบาทในสถานศึกษาที่ทำให้เกิดเป็นสถานศึกษาของชุมชน ผู้ปกครองส่งบุตรหลานมาศึกษาในโรงเรียนด้วยความไว้วางใจ” นายสมพงษ์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน