X

กาฬสินธุ์ชาวบ้านทำพิธีขับไล่ผีแม่ม่ายออกจากหมู่บ้าน

ชาวบ้านโนนบุปผาและบ้านดงเหนือ ตำบลเหล่าใหญ่ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์นิมนต์พระสงฆ์ทำพิธีทำบุญใหญ่ประจำหมู่บ้านและทำพิธีขับไล่ผีแม่ม่ายออกจากหมู่บ้านหลังจากมีชายในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกัน 3 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วประเมินและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง 1-2 สัปดาห์ จนกว่า สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมให้ข้อมูลด้านสุขศึกษาความรู้เรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ และการดูแลรักษาสุขภาพแก่ประชาชน

จากกรณีที่ชาวบ้านโนนบุปผา หมู่ที่ 9 และบ้านดงเหนือหมู่ที่ม.2 ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ตกอยู่ในความหวาดผวา หลังจากมีชายในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกัน 3 ราย โดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นฝีมือของผีแม่ม่าย ที่ออกอาละวาดคร่าชีวิตชายในหมู่บ้าน จึงพานำปลัดขิกทาสีแดงขนาดใหญ่ไปตั้งไว้ทางเข้า-ออกหมู่ทุกทิศ และต่างพากันนำเสื้อสีแดงมาแขวนไว้หน้าบ้านของตัวเอง เพื่อป้องกันผีแม่ม่ายมีเอาชีวิตชายในครอบครัว


ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโพธิ์ชัยดงเหนือ บ้านดงเหนือหมู่ที่ ม.2 ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน กว่า 500 คนได้มารวมตัวกันประกอบพิธีทำบุญใหญ่ประจำหมู่บ้านและทำพิธีขับไล่ผีแม่ม่ายออกจากหมู่บ้าน โดยมีพระสงฆ์ในพื้นที่มาร่วมสวดมนต์ทำพิธีกรรมขี้ผึ้งพันน้ำมันหมื่นและนำเปลือกหอยที่ร้อยมารวมกันเพื่อเป็นเครื่องบูชาในการปราบผีแม่ม่ายในครั้งนี้ โดยภายในพิธีกรรมชาวบ้านทุกคนที่เข้าร่วมพิธีต้องสวมสายสิญจน์ ไว้บนศีรษะอยู่ตลอดเวลา ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงพิธีกรรมก็แล้วเสร็จ จากนั้นชาวบ้านทุกคนได้นำสายสิญจน์ นำธง น้ำมนต์ เทียนไข ผ้ายันต์ และเครื่องรางต่างๆ หลังจากทำพิธีกรรมกลับบ้านไปเก็บไว้เพื่อป้องกันผีแม่ม่ายเข้ามา และยังได้นำไม้ที่ลงยันต์ไปปักตามทางเข้าหมู่บ้านทุกจุดเพื่อไม่ให้ผีแม่ม่ายย้อนกลับมาเอาชีวิตชาวบ้านในพื้นที่อีก
นางพิมพา พลขำ น้องสาว นายวัฒนา แสงเพชร 1 ใน 3 ราย กล่าวว่า ปกติพี่ชายเป็นคนชอบดื่มสุรา แต่พอเหนื่อยก็จะพักผ่อนและไปตามหากินตามทุ่งนา ในวันนั้นได้มีงานศพพี่ชายก็ไปดื่มสุราแต่ไม่เมามากและได้ไปนอน คนที่บ้านบอกว่านอนหลับอยู่เลยไม่มีใครไปปลุกแต่เพื่อนบ้านเห็นว่านอนนานผิดปกติจึงได้มาช่วยกันดูจึงพบว่ามีชายหมดสติมีอาการผิดปกติจึงได้พากันนำส่งโรงพยาบาล หลังจากนั้นพี่ชายก็เสียชีวิต ซึ่งทางแพทย์บอกว่าเป็นเส้นเลือดในสมองแตก พอเอาศพมาไว้ที่บ้านลูกชายที่เดินทางมาจากกรุงเทพเดินอยู่ดีๆก็เป็นลมหมดสติ จึงได้ช่วยกันปั้มหัวใจยื้อชีวิตไว้ทัน โดยชาวบ้านก็เชื่อว่าเป็นผีแม่ม่าย โดยมีคนฝันและเห็นหญิงแต่งชุดภูไท และก็หายไป ทำให้คนทั้งหมู่บ้านเชื่อว่าเป็นผีแม่ม่ายออกมาเอาชีวิต ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันออกมาทำบุญบ้านและทำพิธีขับไล่ผีแม่ม่ายตามความเชื่อ ซึ่งทำให้ชาวบ้านเกิดความสบายใจมากขึ้น ตามความเชื่อเพื่อป้องกันผีแม่ม่ายต้องมีเสื้อแดง ปลัดขิก และเปลือกหอย เพื่อป้องกันผีแม่ม่าย
อย่างไรก็ตามด้านนายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กำชับให้นายนัฐวุฒิ ไผ่ผาด สาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการจัดตั้งศูนย์ตรวจสุขภาพของคนในหมู่บ้าน จัดทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ทำหน้าที่ SAT ประเมินและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง 1-2 สัปดาห์ จนกว่า สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ และให้ข้อมูลด้านสุขศึกษาความรู้เรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ และการดูแลรักษาสุขภาพแก่ประชาชน ให้ความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพทำสวนยางพารา เกี่ยวกับอันตรายจากการไม่ใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเองจากการกรีดยางพารา หรือการเติมน้ำกรด และแนะนำการพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อลดการเกิดโรคแทรกซ้อน พร้อมทั้งออกพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไป และจัดทีมดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้มีความเครียด ซึมเศร้า จากเหตุการณ์ดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน