X

วันเด็กปีนี้พาลูกตะลุยโลกไดโนเสาร์ที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร

กาฬสินธุ์ – วันเด็กแห่งชาติในปีนี้ผู้ปกครองหลายท่านที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งมีการจัดกิจกรรมสำหรับคุณน้องๆหนูๆ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ คงเป็นอีกตัวเลือกให้กับผู้ปกครองที่จะพาลูกหลานไปเที่ยวงานวันเด็ก เพราะนอกจากจะได้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน เด็กๆยังจะได้รับความรู้ในเรื่องของโลกดึกดำบรรพ์อีกด้วย

จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นจังหวัดที่มีการขุดพบซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ที่ภูกุ้มข้าว ในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ซึ่งพบชิ้นแรกเมื่อปี 2537 โดยพระครูวิจิตรสหัสคุณ เจ้าอาวาสวัดสักกะวัน อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยพบท่อนกระดูกโผล่จากพื้นดินในบริเวณที่เป็นหลุมขุดค้นปัจจุบัน ต่อมาคณะสำรวจจากกรมทรัพยากรธรณีจึงได้ทำการสำรวจขุดค้นอย่างเป็นระบบ จนกระทั่งพบกระดูกไดโนเสาร์ขนาดต่างๆ เป็นกระดูกไดโนเสาร์ชนิดกินพืชมากกว่า 7 ตัว จำนวนกระดูกมากกว่า 700 ชิ้น ที่สำคัญคือ พบชิ้นส่วนของหัวกระโหลก ฟันและกราม และโครงกระดูกที่เรียงรายต่อกัน เกือบจะสมบูรณ์ทั้งตัวอยู่ด้วย

ซากกระดูกไดโนเสาร์ที่พบในครั้งนั้น นับเป็นหลักฐานสำคัญ ที่มีคุณค่ายิ่งในด้านการศึกษาวิจัยถึงเรื่องราว ประวัติความเป็นมาในอดีตอันยาวนาน และสามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการของโลก เพราะไดโนเสาร์ที่พบเป็นสกุลและชนิดใหม่ของโลก จึงได้มีการสร้างอาคารวิจัยซากไดโนเสาร์และสัตว์มีกระดูกสันหลังอื่นๆ รวมทั้งสวนไดโนเสาร์ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาวิจัย แหล่งเผยแพร่ความรู้ แหล่งพักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย

ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร เป็นศูนย์วิจัยเกี่ยวกับไดโนเสาร์และ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์แห่งแรกของประเทศไทย พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์สิรินธร ได้รับพระราชทานนามจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า “พิพิธภัณฑ์สิรินธร” ปัจจุบันได้เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์)ระหว่างเวลา 9.00-17.00 น.

นักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางมาเที่ยว จะสัมผัสเรียนรู้โลกดึกดำบรรพ์ผ่านจุดสำคัญสองแห่งคือ บริเวณหลุมขุดค้น ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังอาคารพิพิธภัณฑ์ โดยจัดแสดงซากกระดูกไดโนเสาร์ในลักษณะอาการคลอบหลุมขุดค้น  และส่วนของพิพิธภัณฑ์สิรินธร ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ทางธรรมชาติวิทยา โดยภายในอาคารมีการจัดแสดงซากกระดูกไดโนเสาร์ และแสดงความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในมุมมองต่างๆ ทั้งเชิงวิชาการ การอนุรักษ์ รวมไปถึงความสัมพันธ์ต่างๆ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การกำเนิดโลก ส่วนที่ 2 การกำเนิดของสิ่งมีชีวิตซึ่งรวมถึงไดโนเสาร์ จนถึงการกำเนิดมนุษย์ ส่วนที่ 3 เป็นนิทรรศการหมุนเวียน

นางสาวอรอุมา สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์เปิดเผยว่า วันเด็กปีนี้ทางพิพิธภัณฑ์ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและคุณน้องๆ หนูๆที่จะมาเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติ ณ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยในปีนี้ ได้จัดกิจกรรมที่พิเศษสุดๆ ซึ่งเด็กๆจะได้สัมผัสกับเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ในการ์ตูนยอดฮิต เช่น กัปตันอเมริกา เจ้าหญิงสโนไวท์ แบทแมน และตัวละครอีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดจะมามอบความสุข ความสนุก ให้กับเด็กๆ ร่วมกับแก๊งค์มาสค็อตไดโนเสาร์ไทย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้ความรู้ทางธรณีวิทยา ซากดึกดำบรรพ์ และการแสดงบนเวที การประกวดพูดสุนทรพจน์ในระดับประถมศึกษา โรงทานอาหารเครื่องดื่ม ไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยว ร่วมงานวันเด็ก กว่าหนึ่งหมื่นคน

นางสาวอรอุมา ได้กล่าวต่อว่า ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาทางพิพิธภัณฑ์ได้มีการปรับปรุงพื้นที่จัดแสดงเพื่อมอบความสุขให้กับเด็กๆ และนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ จึงได้ปิดปรับปรุง และได้แจ้งประกาศไว้ในเวปไซต์ของกรมทรัพยากรธรณีแล้ว แต่การกระจายข้อมูลข่าวสารอาจจะไม่ทั่วถึงมากนัก ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวต้องผิดหวัง จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ และอยากขอเชิญชวนให้มาเที่ยวกันอีกโดยเฉพาะวันเด็กนี้ อยากให้ผู้ปกครองพาลูกหลานมาเที่ยวกันเยอะๆ ทั้งนี้ทางพิพิธภัณฑ์สิรินธรจะเปิดให้ เที่ยวฟรี ชมฟรี ทั้งตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ และอาคารหลุมขุดค้นไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว ตั้งแต่ 9.00 น.เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน