X

สอบซ้ำ’โครงการ 9101 บัวบาน’ ซื้อของแพงผิดระเบียบ-ส่งกบผิดสเปค

การฬสินธุ์-นายอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ตั้งกรรมการสอบซ้ำโครงการ 9101 ตำบลบัวบานซื้อ พันธุ์ข้าว สารปรับปรุงดินแพง กรรมการชุมชนทำสัญญาซื้อขายเองผิดระเบียบ และจัดส่งพันธุ์กบผิดสเปค พร้อมสั่งย้ายเกษตรตำบลบัวบานออกนอกพื้นที่

จากกรณีชาวบ้านพบความผิดปกติการซื้อปัจจัยการผลิตโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลดในหลายพื้นที่ของ จ.กาฬสินธุ์ราคาสูงกว่าท้องตลาด โดยเฉพาะ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด และ อ.นาคู อ.กุฉินารายณ์ อ.ห้วยผึ้ง เขาวง และ อ.สมเด็จ เนื่องจากมีการจัดซื้อพันธุ์ปลาดุกขนาดเล็กไม่เหมาะสมกับราคา อีกทั้งยังมีหัวอาหารปลาดุก และปุ๋ยชีวภาพมีราคาแพงกว่าท้องตลาด จนชาวบ้านต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าร้องทุกข์กับพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมเรียกร้องให้ตรวจสอบ

กระทั่งคณะกรรมการตรวจสอบของ จ.กาฬสินธุ์ตรวจพบการซื้อพันธุ์ข้าว สารปรับปรุงดินของ ต.บัวบานแพงมีส่วนต่าง 1 ล้าน กรรมการทำสัญญาซื้อขายเองผิดระเบียบ และจัดส่งพันธุ์กบให้กับเกษตรกรผิดสเปก

ล่าสุดนายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางอำเภอได้รับรายงานแล้ว พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับ พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะการแจกจ่ายพันธุ์กบให้กับเกษตรกรบ้านโคกก่อง ม.7 ต.บัวบาน ซึ่งก็พบว่ากบที่นำมาแจกนั้นเป็นกบที่ไม่ตรงสเปกจริง

เนื่องจากชาวบ้านต้องการพันธุ์ลูกกบเล็กมาเลี้ยง แต่กลับมีการนำกบขนาดอายุ 4-5 เดือนมาให้แทน โดยอ้างว่าเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และยังประสบปัญหากบตายจำนวนมากอีกด้วย ดังนั้นทางอำเภอจะต้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการดำเนินการตามขั้นตอนและถูกระเบียบหรือไม่และให้การช่วยเหลือต่อไป

นายผดุงศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องกรณีปัญหาการจัดซื้อปัจจัยการผลิตของ ต.บัวบานนั้น ขณะนี้ทางอำเภอยางตลาดในฐานะฝ่ายปกครองบังคับบัญชาได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาอีก 1 ชุด โดยจะดำเนินการตรวจสอบกรณีการซื้อปัจจัยการผลิตที่ราคาสูง และการทำสัญญาซื้อขายของประธานและคณะกรรมการชุมชนบัวบานทั้ง 2 กลุ่ม ที่เป็นผู้จัดซื้อปัจจัยการผลิตเองงบทั้งหมดรวมแล้วประมาณ 6 ล้านบาท โดยไม่ให้กลุ่มเกษตรที่เดือดร้อนเป็นผู้ซื้อและจัดหา ซึ่งเป็นการผิดระเบียบ รวมทั้งการสอบข้อเท็จจริงเรื่องการจัดส่งพันธุ์กบให้กับชาวบ้านโคกก่อง ม.7 อีกด้วยว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง

หากผลการสอบพบว่ามีการทุจริต และแสวงหาผลประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งข้าราชการจะส่งเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันทีไม่มีข้อยกเว้น โดยจะไม่เลี้ยงคนทุจริตไว้อย่างเด็ดขาด เพื่อทำให้เป็นเยี่ยงอย่างและทำให้โครงการ 9101 ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตามนโยบายรัฐบาลเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

ขณะนี้ตนได้เซ็นหนังสือคำสั่งย้ายเกษตรตำบลบัวบาน ซึ่งเป็นการหมุนเวียนสับเปลี่ยนให้ย้ายไปดำรงดำรงตำแหน่งเกษตรตำบลหัวงัว เพื่อให้เกิดความสะดวกในการสอบข้อเท็จจริง ประกอบกับมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่าไม่สามารถเข้ากับชุมชนได้ และเพื่อประโยชน์ต่อทางราชการจึงต้องย้ายออกนอกพื้นที่

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังได้เข้าไปดูกบของเกษตรกรบ้านโคกก่อง ต.บัวบาน ที่ได้รับแจกจ่ายพันธุ์กบตามโครงการ 910 พบว่าเกษตรกรหลายรายมีอาชีพเพาะกบจำหน่ายเป็นรายได้มาหลายสิบปี และเพื่อเปรียบเทียบกัน ซึ่งพบว่ากบของเกษตรกรที่เพาะไว้เป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ นั้นมีขนาดตัวโต มีความสมบูรณ์ และอายุมากว่า 8 เดือนขึ้นไป ซึ่งมีความเหมาะสมกับการเป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และหากเปรียบเทียบกับพันธุ์กบที่คณะกรรมการนำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านตามโครงการ 9101 นั้นแตกต่างกันอย่างชัดเจน

พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าทำไมคณะกรรมการจึงไม่ซื้อพันธุ์กบจากชาวบ้านในพื้นที่ เพราะมีพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์อยู่แล้ว มาแจกจ่ายให้กับเกษตรกร ซึ่งนอกจากจะได้พันธุ์กบที่ชาวบ้านต้องการแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ให้มีรายได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน