X

กาฬสินธุ์คณะนิสิตเก่าจุฬาฯปลูกต้นจามจุรีสานโครงการ“รักษ์จามจุรีทรงปลูก”เพิ่มพื้นที่สีเขียวแกงดอนกลาง

ชมรมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518 ร่วมกับคณะชมรมนิสิตเก่าจุฬาฯกาฬสินธุ์ ร่วมปลูกต้นจามจุรี เพื่อน้อมรำลึกถึงมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 โดยนำเมล็ดพันธุ์จากจามจุรีที่ทรงปลูกมาขยายต่อยอดภายใต้โครงการ “รักษ์จามจุรีทรงปลูก”และเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในสวนสาธารณะแก่งดอนกลาง

ที่สวนสาธารณะแก่งดอนกลาง ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ชมรมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518 ร่วมกับคณะชมรมศิษย์เก่าจุฬาฯกาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมทำโครงการ “รักษ์จามจุรีทรงปลูก” เพื่อน้อมรำลึกถึงมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงพระราชทานต้นจามจุรีที่ทรงปลูกด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2505 ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีนายสมศักดิ์ ขวัญแก้ว ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ ประธานรุ่น นิติศาสตร์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ปี 2518 นำคณะชมรมนิสิตเก่าจุฬาฯ ร่วมกับคณะชมรมนิสิตเก่าจุฬาฯ ที่อยู่ในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งทางชมรมฯได้ร่วมแรงร่วมใจกันเพาะต้นกล้าจามจุรีที่ทรงปลูกดังกล่าว นำไปปลูกในสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศในทุกจังหวัดเพื่อเป็นการส่งต่อพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ตลอดไป ทั้งนี้ต้นจามจุรีเป็นไม้ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านสาขากว้างไกลที่สามารถเป็นร่มเงาเพื่อป้องกันแสงแดด พร้อมกับใบยังนำไปเป็นปุยที่มีคุณภาพทำให้พันธุ์ไม้ชนิดเจริญงอกงาม


นายสมศักดิ์ ขวัญแก้ว ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ กล่าวว่า วันนี้ทาง CU 18 ชมรมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปีที่เข้าศึกษา พ.ศ.2518 ได้พาคณะชมรมฯมาปลูกต้นไม้คือต้นจามจุรีในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งปีนี้ คณะนิติศาสตร์ได้เป็นเจ้าภาพพร้อมทั้งมีโครงการ“รักษ์จามจุรีทรงปลูก” เพื่อน้อมรำลึกถึงมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงพระราชทานต้นจามจุรีที่ทรงปลูกด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2505 ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทางเราได้เพาะเมล็ดพันธุ์คัดสรรต้นจามจุรีที่มีคุณภาพนำไปปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ เราได้รับการประสานงานจากคุณสืบเกียรติ ตั้งสิทธิโชค ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯที่อยู่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเราได้นำต้นจามจุรีมาทั้งหมด 5 ต้นด้วยกันโดยได้คัดเลือกสถานที่ปลูกจึงเลือกสวนสาธารณะแก่งดอนกลาง โดยได้รับการอนุญาตจาก สำนักงาน อปพร.(ลานเต้นแอโรบิค)ซึ่งเป็นสถานที่นันทนาการ มีประชาชนที่รักสุขภาพมาออกกำลัง ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ไปปลูกที่จังหวัดขอนแก่นในพื้นที่โครงการมูลนิธิชัยพัฒนา วันนี้อากาศเย็นสบายดีอาจทำให้ต้นจามจุรีที่นำมาปลูกมีความเจริญงอกงามให้ร่มเงาให้ความร่มเย็นแก่ประชาชนที่ได้เดินทางมาออกกำลังกาย ณ แก่งดอนกลางแห่งนี้
อย่างไรก็ตาม ในภายภาคหน้าทางชมรมนิสิตเก่าจุฬาฯ จะเดินทางมาเยี่ยมชมต้นจามจุรีเพื่อดูความเจริญเติบโตในอนาคตเราก็จะสานต่อโครงการปลูกต้นจามจุรี โดยหาสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป สุดท้ายนี้ขอขอบคุณรุ่นพี่ รุ่นน้องที่อยู่ในพื้นที่กาฬสินธุ์หรือจังหวัดใกล้เคียงที่ให้การต้อนรับพร้อมกับร่วมทำกิจกรรมเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวอำนวยความสะดวกในการเดินทางอย่างอบอุ่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน