X

กาฬสินธุ์จี้แก้ปัญหาโรงแรมหรูปล่อยน้ำเสียกระทบชาวบ้านเรื้อรังนานกว่า 3 ปี

ชาวบ้านจี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาโรงแรมหรูปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำสาธารณะ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อมนานเรื้อรังกว่า 3 ปีแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ขณะที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์ท่อระบายน้ำเสียและคุณภาพน้ำ ที่ระบายออกมาจากที่ตั้งโรงแรมหรู พบน้ำส่งกลิ่นเน่าเหม็น และไหลออกมาจากพื้นที่โรงแรมจริง ก่อนประสานสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ขอนแก่น มาทำการตรวจวัดระดับมลพิษน้ำเสียพรุ่งนี้

จากกรณีชาวบ้านใน ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังประสบปัญหาโรงแรมหรูปล่อยน้ำเสียเหม็นเน่าลงแหล่งน้ำสาธารณะประจำตำบล ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายหมู่บ้าน เนื่องจากนำน้ำไปใช้ทำการอุปโภคบริโภค รวมทั้งลงหาจับปลา เก็บพืชผักกินไม่ได้ เพราะกลิ่นเหม็น และน้ำสกปรก ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทำให้ชาวบ้านเกิดโรคผิวหนัง ระบุทางโรงแรมไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ปล่อยเข้าท่อไหลลงแหล่งน้ำ ที่ผ่านมาเคยล่ารายชื่อร้องเรียนตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 แต่ถึงวันนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 ธันวาคม 2561 ที่บริเวณหนองบึงไฮ บ้านเตาไห หมู่ 4 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสจ.) กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายประดิษฐ์ สุชาดา ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม ทสจ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพแวดล้อมบริเวณหนองบึงไฮ และบริเวณด้านหลังโรงแรมดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข สำนักงานเทศบาลตำบลหลุบ และตัวแทนชาวบ้านให้ข้อมูล

นายพร รินคำ อายุ 60 ปี เลขที่ 319 ชาวบ้านเตาไห หมู่ 4 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัญหาความเดือดร้อนกรณีมีน้ำเสียมีกลิ่นเน่าเหม็นที่ไหลจากท่อระบายน้ำดังกล่าว สะสมมานานเรื้อรังมากว่า 3 ปีแล้ว โดยชาวบ้านได้แจ้งปัญหาไปที่ผู้บริหารเทศบาลตำบลหลุบตั้งแต่ปี 2559 และทราบว่าทางเทศบาลหลุบประสานภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ประกอบการโรงแรม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ฝ่ายทหาร กระทั่งมีการตั้งโต๊ะเจรจา เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา แต่ล่วงเลยมาถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ชาวบ้านยังได้รับผลกระทบทั้งด้านสุขภาพเจ็บไข้ล้มป่วย และด้านมลภาวะสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ เพราะยังมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะซึ่งเป็นหัวใจหล่อเลี้ยงชีวิตชาวบ้านทั้งตำบลทุกวัน จึงร่วมลงชื่อขอความเป็นธรรม และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาด้วย เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจริงๆ และไม่อยากดำเนินชีวิตกันแบบตายผ่อนส่ง จากผลกระทบน้ำเสียและกลิ่นเหม็นเน่า ซึ่งหากครั้งนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาชาวบ้านจะยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป เพราะทนไม่ไหวแล้วจริงๆ

ด้านนายประดิษฐ์ สุชาดา ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม ทสจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่ากลิ่นเหม็นนั้น มีต้นกำเนิดจากท่อระบายน้ำเสีย ที่ถูกวางลอดพื้นที่ที่เป็นตัวอาคารของโรงแรมดังกล่าว หลักฐานที่พบคือน้ำเสียและกลิ่นเหม็นเน่าที่ขังอยู่ก้นท่อ และบางส่วนไหลซึมออกมาตามพื้นที่ด้านหลังของโรงแรม ถึงแม้จะมีร่องรอยการขุดและอุดทางน้ำไว้เพื่อป้องกันการรั่วซึม แต่น้ำเสียก็ยังไหลลงไปรวมกับมวลน้ำในหนองบึงไฮ ซึ่งสอดคล้องเป็นจริงตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนมา

“ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และลดความรุนแรงที่จะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม จึงได้ประสานไปที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ขอนแก่น เพื่อทำการมาตรวจวัดระดับมลพิษน้ำเสียที่หนองบึงไฮ โดยกำหนดเดินทางมาในวันที่ 20 ธันวาคมพรุ่งนี้” นายประดิษฐ์กล่าว

ขณะที่นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสจ.) กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัญหาน้ำเสียและส่งกลิ่นเหม็นดังกล่าว ได้รับแจ้งด้วยวาจาจากพระเดชพระคุณหลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับชาวบ้าน คือกลิ่นเหม็นและน้ำเสีย ที่ไหลลงสู่หนองบึงไฮซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปา ให้ชาวบ้านและพระเณรได้สำหรับอุปโภคบริโภค

นายอัครพงษ์กล่าวอีกว่า ทราบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเดิม ต้นเรื่องคือสำนักงานเทศบาลตำบลหลุบ ส่งเรื่องไปที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งชาวบ้าน และผู้ประกอบการโรงแรม เคยมีการพูดคุยเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ซึ่งในส่วนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น จะได้เข้าไปดูคือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน และนอกจากนี้ยังพร้อมจะให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งการจัดการบำบัดน้ำเสีย และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมต่อไป เพื่อให้ชุมชน สิ่งแวดล้อม และผู้ประกอบการ อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน