X

เผยผลตรวจสอบผู้โดยสารมีอาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียนในตู้โดยสารสายยโสธร-มุกดาหาร เกิดจากการรั่วไหลของควันไอเสียเข้าสู่ห้องโดยสาร 3 จุด

ผอ.วิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบน เผยผลตรวจสอบผู้โดยสารมีอาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียนในตู้โดยสารสายยโสธร-มุกดาหาร เกิดจากการรั่วไหลของควันไอเสียเข้าสู่ห้องโดยสาร 3 จุด พร้อมกำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดเรียกรถเข้ารับการตรวจสอบสภาพโดยด่วน


เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 นายชีพ น้อมเศียร ผอ.วิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบน กล่าวว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดยโสธรปฏิบัติหน้าที่ตามแผนอำนวยความสะดวกและความปลอด ที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดยโสธร พบรถตู้โดยสารคันหมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร สายยโสธร-มุกดาหาร หมายเลขข้างรถ 594-12 มีนายสมศักดิ์ สว่างแสง ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 มห00301/66 วันสิ้นอายุวันที่ 17 ธค 69 มีผู้โดยสารมากับรถคันดังกล่าวมีอาการเวียนหัว อาเจียน อาการรุนแรง 5 ราย จึงได้เรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลยโสธร หมอให้กลับบ้าน 3 ราย แอดมิท 2 ราย เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 และยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด นั้น
นายชีพ กล่าวต่อว่า ล่าสุดสำนักวิศวกรรมยานยนต์และสำนักงานขนส่งจังหวัดยโสธร ได้ทำการทดสอบขับรถโดยใช้ระบบก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร และตรวจวัดก๊าซรั่ว (Gas Leak Detector) พบว่า มีก๊าซที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์เข้าสู่ห้องโดยสารด้านท้ายมีค่าประมาณ 120 – 150 ppm และ ด้านหน้ามีค่าประมาณ 50 – 80 ppm โดยพบจุดที่เป็นสาเหตุให้ควันจากท่อไอเสียรั่วเข้าสู่ห้องโดยสาร ดังนี้ น๊อตยึดหน้าแปลนท่อไอเสียหลวมคลาย,ประตูท้ายรถตู้ชำรุดปิดไม่สนิท และยางอุดตัวถังด้านล่างท้ายรถใกล้ท่อไอเสียฉีกขาดเป็นรูขนาดใหญ่ ซึ่งสรุปสาเหตุ ผู้โดยสารมีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน เกิดจากการรั่วไหลของควันไอเสียเข้าสู่ห้องโดยสารจากรอยรั่วทั้ง 3 จุด


นายชีพ กล่าวอีกว่า จากการเหตุการณ์ดังกล่าวจึงมีข้อเสนอเห็นควรให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศเรียกรถตู้โดยสารที่อยู่ในความรับผิดชอบ ที่มีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป เข้ารับการตรวจสอบตามรายการ ดังนี้ 1.การหลวมคลอนของน๊อตยึดหน้าแปลนท่อไอเสีย 2.การฉีกขาดของยางกันฝุ่นประตูท้าย และการปิดประตูท้ายต้องปิดได้สนิท 3.การฉีกขาดของยางอุดตัวถังบริเวณใกล้ท่อไอเสียด้านท้าย 4.ตรวจสอบการรั่วของควันไอเสียในห้องโดยสารของรถที่ใช้ก๊าซ หากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์จะมีก๊าซบางส่วนหลงเหลือในควันไอเสีย โดยใช้เครื่องมือ Gas Leak Detector และตรวจสอบการรั่วของควันไอเสียในห้องโดยสารของรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นเหม็นภายในห้องผู้โดยสารหรือไม่ พร้อมกับสั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดเรียกรถเข้ารับการตรวจสอบโดยด่วนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน