X

กาฬสินธุ์สืบสานประเพณีฟ้อนขอพรเสริมมงคลบวงสรวงพระอุโบสถร้อยปี

คณะนางรำชาวตำบลนาจารย์น้อมใจฟ้อนถวายเป็นพุทธบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์พร้อมตั้งประรำพิธีบวงสรวงด้านหน้าพระอุโบสถร้อยปี

ที่วัดอุดมประชาราษฎร์ ต.นาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ คณะนางรำที่เป็นชาวบ้านนาจารย์แต่งกายด้วยชุดผ้าไทย สวมสะไบแพรวางดงาม ฟ้อนบวงสรวงน้อมใจถวายเป็นพุทธบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อช่วยเสริมสิริมงคล มีนางสุภาพร เกียรติดำเนินงาม เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับมอบหมายจากนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีฟ้อนบวงสรวงพร้อมจุดธูปเทียนหน้าประรำพิธี พร้อมโปรยข้าวตอกดอกดาวเรือนบนเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตรักษาภายในวัดอุดมประชาราษฎร์ให้เป็นขวัญกำลังใจของพี่น้องประชาชนชาวบ้านนาจารย์ เป็นการสืบสานประเพณีของท้องถิ่นที่มีวัดเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมทางด้านประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมความรักความสามัคคีในการทำกิจกรรมร่วมกันของคนในชุมชน

ทั้งนี้ มีนางเนาวรัตน์ คูสกุลรัตน์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมเข้าร่วมพิธีรำบวงสรวง ด้านหน้าพระอุโบสถร้อยปี ที่ชาวอีสานเรียกว่า สิมที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลทรงลวดลายการตกแต่งแบบศิลปะญวน มีมังกรและลายพันธุ์พฤกษา มีราวบันไดที่เป็นนาคมีหงอน เหนือประตูประดับปูนปั้นทาสีรูปพระพุทธเจ้าและพระอัครสาวกทางเบื้องซ้ายและเบื้องขวา หลังคาประดับด้วยโหง่และใบระกาแบบไม้แผ่นแกะสลักรูปมังกรเกี่ยวสอดกัน 5 ตัว หน้าบันเป็นปูนปั้นรูปครุฑซ้อนกัน 2 ตัว มีด้านข้างเป็นตัวมังกรม้วนหาง ส่วนผนังด้านนอกมีภาพเขียนบอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติโดยจิตรกรรมจากฝีมือช่างพื้นถิ่นอีสานที่สาธยายถึงเรื่องพระเวสสันดรชาดก มีการแทรกด้วยภาพวิถีชีวิตของชาวอีสาน
อย่างไรก็ตาม สำหรับประวัติวัดอุดมประชาราษฎร์ กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดเป็นเขตที่ดินโบราณสถานสิม ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2541 เพื่อให้เป็นมรกกทางวัฒนธรรมที่ต้องรักษาร่วมกันสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน