X

อบจ.กาฬสินธุ์หนุนเสริมท้องถิ่นกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชูวัฒนธรรมต้อนรับสงกรานต์

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พาทัวร์ทำบุญเสริมสิริมงคลกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิดชูวัฒนธรรมของดีท้องถิ่นเชิญนักท่องเที่ยวไหว้พระใหญ่ภูสิงห์สัมผัสบรรยากาศมหาธารลำปาวชิมช้อปใช้ในช่วงวันปีใหม่ไทย

ที่บันไดสวรรค์ วัดพุทธาวาสภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ พระครูสิริภัทรนิเทศ เจ้าอาวาสวัดภูสิงห์ เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส กล่าวเปิดงานประเพณีมหาสงกรานต์ มหาธารลำปาว ทะเลมรกตอีสาน แหลมโนนวิเศษ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารอบจ.กาฬสินธุ์ นางศิรดา มาลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายสำเนียง หวังเจริญท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ มีนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ พ.ต.อ.แมน ศิริฉาย ผกก.สภ.สหัสขันธ์ นายบุญมี แก่นนาคำ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโนนบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับและร่วมเปิดงาน จากนั้น นายกอบจ.กาฬสินธุ์ มอบเงินสนับสนุนงานประเพณีมหาสงกรานต์ มหาธานลำปาว ทะเลมรกตอีสาน แหลมโนนวิเศษ จำนวน 100,000 บาทโดยนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโนนบุรี พร้อมคณะเป็นผู้รับมอบเพื่อหนุนเสริมให้กับท้องถิ่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่คงอัตลักษณ์ รักษาวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น นายกอบจ.กาฬสินธุ์มอบเกียรติบัตรและเงินรางวัลให้กับหมู่บ้านที่ชนะเลิศในการแข่งขันก่อเจดีย์ทรายด้านหน้าบริเวณบรรไดสวรรค์พร้อมกันนี้มีเจ้าหน้าที่จาก สสส. แนะนำขั้นตอนวิธีการทำสาธุเวฟที่บรรไดสวรรค์ที่ให้ผู้ร่วมงานยืนตามขั้นบรรไดยกมือไหว้โค้งคำนับก้มมาด้านหน้าเรียงลำดับคล้ายกับการเล่นเวฟ


จากนั้น พระครูสิริภัทรนิเทศ นำคณะผู้บริหาร อบจ.กาฬสินธุ์ และพุทธศาสนิกชน ประกอบพิธีถวายผ้าอังสะเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพรหมภูมิบาโล และนำสรงน้ำพระพุทธรูป นายกอบจ.กาฬสินธุ์นำพุทธศาสนิกชนสรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำพระครูสิริภัทรนิเทศและพระภิกษุสงฆ์ เพื่อเสริมสิริมงคลไหว้พรขอพรให้ช่วงบุญประเพณีสงกรานต์ ทั้งนี้ พระครูสิริภัทรนิเทศ นำคณะพุทธศาสนิกชนยกผ้าอังสะผืนใหญ่ขึ้นเหนือศีรษะเดินเป็นริ้วขบวนจากศาลาเอนกประสงค์ขึ้นสู่ลานธรรมมรรค 8 ที่ประดิษฐานพระพรหมภูมิบาโล พร้อมสวดมนต์บท อิติปิโส สรรเสริญ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณและพระสังฆคุณ บรรยากาศที่อิ่มบุญอิ่มใจเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พระพรหมภูบาโลถือได้ว่าเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ หน้าตัก 10 เมตร สูง 17 เมตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวกาฬสินธุ์ที่ตั้งบนยอดเขาภูสิงห์ ได้รับการบูรณะล่าสุดเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี พ.ศ.2564

อย่างไรก็ตาม นายกอบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเข้าร่วมกิจกรรมสรงน้ำหลวงพ่อองค์ดำชุ่มเย็น องค์จริง ที่ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ได้รับความเมตตาจาก พระเมธีวัชราจารย์ เจ้าอาวาสวัดกลาง พระอารมหลวง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้อัญเชิญลงจากมณฑปเพื่อให้ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ได้สรงน้ำขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์


นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทางอบจ.กาฬสินธุ์มีนโยบายในการหนุนเสริมท้องถิ่นในทุกภารกิจวันนี้ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทางเราเล็งเห็นความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นำการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมเพื่อปลูกฝังให้ประชาชนและเยาวชนให้ความสำคัญกับประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของสังคมไทย ในส่วนอ.สหัสขันธ์ถือเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย มีพระใหญ่ภูสิงห์หลวงพ่อพระพรหมภูมิปาโล พระนอนภูค่าว พิพิธภัณฑ์สิริธร และมีเขื่อนลำปาวเขื่อนดินที่ยาวที่สุดในประเทศไทยเป็นไฮไลน์และเป็นแหล่งน้ำที่หล่อเลี้ยงชาวกาฬสินธุ์ทุกกิจกรรม มีแพปลา ร้านอาหาร สะพานเทพสุดาที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางอบจ.กาฬสินธุ์ขอเชิญทุกท่านร่วมสัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวทั้งหมด เสริมสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในการไหว้พระ ชิมช๊อปใช้ที่บริเวณมหาธารลำปาว แหลมโนนวิเศษ สะพานเทพสุดา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน