X

อบจ.กาฬสินธุ์สร้างฝายแกนดินซีเมนต์แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง

“ไข่มุก” เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ หลังอนุมัติงบประมาณก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกรที่ขาดแคลนน้ำในการทำเกษตร

วันที่ 25 มีนาคม 2567 ที่บริเวณลำห้วยกลอย บ้านห้วยม่วง หมู่ 4 ต.หนองห้าง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ “ไข่มุก” นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่บริเวณก่อสร้างในโครงการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแหล่งน้ำ ในพื้นที่ทำการเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีนายมานพ สนธิรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองห้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ประชาชนให้การต้อนรับ
ทั้งนี้ ตัวแทนประชาชนในพื้นที่ได้รายงานถึงปัญหาและอุปสรรค ของการขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง ที่ไม่สามารถทำการเกษตรให้กับนายกอบจ.กาฬสินธุ์ ได้รับทราบ จากนั้นคณะผู้บริหารอบจ.กาฬสินธุ์ได้ลงพื้นที่บริเวณการก่อสร้างโครงการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ในลำห้วยกลอย หลังจาก อบจ.กาฬสินธุ์ได้นำเครื่องจักรโดยทำการขุดปรับหน้าดิน เพื่อวางโครงสร้างการสร้างฝายให้ได้มาตรฐานทางด้านวิศวกรรม มีความมั่นคงแข็งแรงเพื่อกักเก็บน้ำ มีเจ้าหน้าที่กองช่างสังกัดอบจ.กาฬสินธุ์ดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งบริเวณดังกล่าวที่ผ่านมา ประชาชนได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างฝายขนาดเล็กในลำห้วย เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง เพื่อการอุปโภคและบริโภค แต่ก่อสร้างโดยไม่ได้มาตรฐานทางด้านวิศวกรรม ทำให้ฝายพังทลาย ไม่มีประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำ


นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ลำห้วยกลอย อ.กุฉินารายณ์ในครั้งนี้ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในการทำเกษตรของประชาชน สาเหตุเกิดจากอุทกภัยที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจสร้างฝายกันขึ้นมา แต่ไม่มีความคงทนแข็งแรง จึงไม่สามารถรับน้ำป่าที่มาในปริมาณที่มากได้ ทำให้ฝายได้พังทลายลง ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ทั้งนี้ ทางอบจ.กาฬสินธุ์ได้ร่วมกับ อบต.หนองห้างร่วมกันทำ MOU และลงพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ซึ่งวันนี้เราได้นำเครื่องจักรวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ มาทำการก่อสร้าง โดยมีระยะเวลาในการก่อสร้างจำนวน 7 วัน สามารถรองรับปริมาณของน้ำที่มีจำนวนมากได้ โดยโครงการนี้เป็นโครงการทั้ง 2 ที่ทางเราได้ดำเนินการก่อสร้างมา ซึ่งการก่อสร้างครั้งแรกอยู่ที่บ้านหนองสาหร่าย ต.เหนือ อ.เมืองกาฬสินธุ์ บริเวณนี้หลังจากก่อสร้างแล้วประสบความสำเร็จ สามารถกักเก็บได้ และประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ผู้นำท้องที่มีความเข้าใจในการบริการจัดการน้ำ และในอนาคตเราจะขยายผลงานนี้ให้ทั่วทั้งจังหวัด เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับพี่น้องประชาชนคนกาฬสินธุ์ ต่อไป


ด้านนายมานพ สนธิรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองห้าง กล่าวว่า ในช่วงน้ำหลากในฤดูฝนที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างกันขึ้นมาเอง โดยไม่มีความรู้ทางด้านวิศวกรรมในการก่อสร้าง ทำให้ฝายไม่มีความคงทนแข็งแรง ไม่สามารถต้านทานและรองรับปริมาณน้ำป่าที่มีจำนวนมากได้ หลังจากทำ MOU กับทางอบจ.กาฬสินธุ์แล้ว จึงเสนอโครงการนี้หลังจากได้รับการอนุมัติแล้ว จึงได้ทำการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์จากหน่วยกองช่างสังกัด อบจ.กาฬสินธุ์ ทางเราชาวตำบลหนองห้างขอขอบพระคุณนายก อบจ.กาฬสินธุ์และคณะผู้บริหาร ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกลจากระบบชลประทาน ที่ขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตรหรือเพื่ออุปโภคบริโภคหรือทุกๆ กิจกรรมของพี่น้องประชาชนชาวหนองห้าง
อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่การก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแหล่งน้ำในพื้นที่การเกษตร มีเกษตรกรประมาณ 30 ครัวเรือน พื้นที่ประมาณ 200 ไร่ โดยมีเกษตรกรยึดอาชีพการทำนาปีเป็นหลัก โครงการนี้นอกจากจะแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตรแล้ว ยังช่วยให้เกษตรกรมีน้ำใช้ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมให้ได้ทุกฤดูกาลอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน