X

กาฬสินธุ์ตั้งเป้าสร้างพื้นที่ป่าร้อยละ 40 ตามนโยบายรัฐบาล

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมพิธีเปิดอาคารสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะที่ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ตั้งเป้าสร้างพื้นที่ป่าร้อยละ 40 ตามนโยบายรัฐบาล พร้อมเร่งปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะและป่าเสื่อมโทรมมุ่งสู่เมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 17 ธันวาคม 2561 ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายวีระศักดิ์ ศรีโสภา รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ทินณะรัตน์ เพ็ชรพันธ์ศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ นายชาญชัย ศรศรีวิชัย ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและพนักงานเจ้าหน้าที่ร่วมกันทำพิธีเปิดอาคารสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ และร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้งบริเวณโดยรอบสำนักงาน

นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับอาคารสำนักงานหลังใหม่แห่งนี้ ตั้งอยู่เลขที่ 9/2 ถนนเลี่ยงเมืองหัวคู ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยในช่วงปี 2560 สำนักงานฯได้ร่วมกับคณะบุคลากรทำการขอใช้พื้นที่ก่อสร้างสำนักงานบนเนื้อที่ 2 ไร่ 200 ตารางวา ของศูนย์ราชการ จ.กาฬสินธุ์ และได้รับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย (งบลงทุน) ประจำปีงบประมาณ 2561 จำนวน 8,751,600 บาท จากสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ทำการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ ซึ่งเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2561 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561

ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับ จ.กาฬสินธุ์มีเนื้อที่ทั้งหมด 4,335,183,.22 ไร่ มีเนื้อที่ป่า 464,705.66 ไร่ คิดเป็น 10.72 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดได้ดำเนินการแปลงนโยบายของรัฐบาลมาสู่การปฏิบัติให้เหมาะสม โดยการปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ รวมทั้งการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมให้ฟื้นคืนสภาพที่สมบูรณ์ เพื่อสร้างระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น และมีเป้าหมายว่าจะต้องสร้างผืนป่าใน จ.กาฬสินธุ์ให้ได้ร้อยละ 40 ตามนโยบายรัฐบาล ทั้งนี้ จ.กาฬสินธุ์ได้ดำเนินการปลูกต้นไม้ทั้งในที่สาธารณะ ป่าเสื่อมโทรม และในเขตทางหลวง ด้วยการปลูกไม้สองข้างทางเข้าสู่ตัวเมืองกาฬสินธุ์ เช่น ต้นราชพฤกษ์ หรือต้นคูณ อินทนิล ทองกวาว เป็นต้น เพื่อเพิ่มทรัพยากรป่าไม้และทำให้อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ตลอดจนเป็นการทำให้ จ.กาฬสินธุ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็น Destination Point ของการเที่ยวเที่ยวทางธรรมชาติในอนาคต เพราะหากจะเดินทางมาจากภาคอีสานจุดที่น่าท่องเที่ยวและมีความสำคัญคือเทือกเขาภูพาน ดินแดนไดโนเสาร์ และผ้าไหมแพรวาพื้นเมือง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน