X

กาฬสินธุ์นักเรียนแห่เข้าวัดแข่งขันสวดมนต์บรรยายธรรมะปลูกฝังขัดเกลาจิตใจ

วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนได้ศึกษาธรรมะในพระพุทธศาสนา และขัดเกลานิสัยให้เป็นคนดีของสังคม

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ วัดประชานิยม ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีการจัดกิจกรรมในโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน และการประกวดบรรยายธรรม ประจำปี พ.ศ.2567 ระดับจังหวัด โดยมีพระเทพสารเมธี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธ) เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสยามพัชร์ ทิพสอน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และประธานเปิดโครงการ
โดยนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้นางสุภาพร เกียรติดำเนินงาม เลขานุการ นายก อบจ.กาฬสินธุ์ และนางกัญญพัชร นางาม ผอ.กลุ่มส่งเสริมศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม อบจ.กาฬสินธุ์ ร่วมโครงการ โดยมีคณะผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะนักศึกษา นักเรียน ผู้เข้าร่วมในการแข่งขันตามโครงการฯ ร่วมงานกว่า 1,000 คน


สำหรับการจัดกิจกรรมในโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ศึกษาท่องจำบทสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ในทำนองสรภัญญะ ได้มีความเข้าใจศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา เพื่อกล่อมเกลาจิตใจเพื่อนำไปประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นคนดีของสังคม ให้เยาวชนได้แสดงความสามารถ ทั้งการสวดมนต์บทพื้นฐาน การบรรยายธรรมะ การตอบปัญหาธรรมะพร้อมกับหลักธรรม เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ โครงการนี้เป็นเฟ้นหาผู้ชนะประกวดระดับจังหวัด เข้าประกวดในระดับภาคคณะสงฆ์และระดับประเทศต่อไป
ทั้งนี้ มีจำนวนนักเรียนที่ประกวดการสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน มีสถานศึกษาส่งเข้าประกวดมีจำนวนถึง 70 ทีม มีครูผู้สอนและควบคุมทีมละ 2 คน ส่วนการประกวดบรรยายธรรมมีผู้เข้าแข่งขันจำนวน 66 คนโดยแยกเป็นระดับการศึกษา 4 ช่วงชั้น บรรยายการในงานเป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมแข่งขัน และร่วมให้กำลังใจแน่นวัดประชานิยม


อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ ที่หอประชุมพระเทพวิมลญาณ (ถาวร จิตฺตถาวโร วงศ์มาลัย ) มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ ได้จัดโครงการประเพณีวันสำคัญของชาติและศาสนา วันมาฆบูชา โดยจัดกิจกรรมกล่าวสุนทรพจน์ ตอบปัญหาธรรม จัดเวทีเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้โตวาทีในประเด็นธรรมและปัญหาที่เป็นปรากฎการณ์ทางสังคมในยุคปัจจุบัน มีตัวแทนจากสถานศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ คณาจารย์จากมหาวิทยาลัย มหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ เป็นคณะกรรมการตัดสิน เพื่อคัดเลือกทีมและนักเรียนผู้เป็นเลิศในด้านทักษะวิชาการทางพุทธศาสนา เพื่อส่งเสริมธำรงหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่กับสังคมไทยสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน