X

กาฬสินธุ์พัฒนาศักยภาพแรงงานรองรับไทยแลนด์ 4.0

สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาฬสินธุ์ จัดโครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานในสถานประกอบกิจการ เพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบกิจการ รองรับไทยแลนด์ 4.0 พร้อมสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

ที่ห้องประชุมชดาวิวรีสอร์ท ถนนเกษตรสมบูรณ์ ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวีระศักดิ์ ศรีโสภา รอง ผวจ. กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานในสถานประกอบกิจการ ภายใต้พระราชบัญญัติ ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 รองรับไทยแลนด์ 4.0 และบรรยายพิเศษเรื่องยุทธศาสตร์จังหวัด กับการพัฒนากำลังแรงงานใน จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายเจษฎา จันทร์อุไร ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน ผู้ประกอบกิจการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลสถานประกอบการ ร่วมโครงการจำนวนมาก

นายเจษฎา จันทร์อุไร ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาฬสินธุ์ กล่าวว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 รองรับไทยแลนด์ 4.0 ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ โดยมีมาตรการจูงใจด้านภาษีอากร และสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ รวมถึงให้การสนับสนุนภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาฝีมือแรงงานรองรับไทยแลนด์ 4.0 นอกจากนี้ ยังได้บัญญัติให้จัดตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมและการพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้งนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีเป้าหมายนำเงินกองทุนดังกล่าว มาใช้ในการช่วยเหลือและอุดหนุนกิจการที่เกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาฝีมืองแรงงาน โดยให้ผู้ประกอบกิจการกู้ยืม เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาบุคลากร ซึ่งสถานประกอบการที่จะได้รับสิทธินั้น ต้องมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป


นายเจษฎากล่าวอีกว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับสถานประกอบการ จัดโครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานในสถานประกอบกิจการ ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 รองรับไทยแลนด์ 4.0 เพื่อชี้แจงให้ผู้ประกอบกิจการได้เข้าใจและทราบถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ วิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง ในการดำเนินกิจการ ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 ดังกล่าว รวมทั้งการให้เงินช่วยเหลือหรือเงินอุดหนุน และการกู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน

ด้านนายวีระศักดิ์ ศรีโสภา รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานในสถานประกอบกิจการ ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 รองรับไทยแลนด์ 4.0 เป็นโครงการที่ดี ที่มีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการ มีส่วนร่วมกับภาครัฐในการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้างและบุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพแรงงาน เพื่อตอบสนองการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และได้รับสิทธิประโยชน์จากการดำเนินการตาม พระราชบัญญัติดังกล่าว

ทั้งนี้ การที่จะพัฒนาฝีมือแรงงานที่ทำงานในสถานประกอบกิจการให้มีความเชี่ยวชาญ มีทักษะเพิ่มขึ้นจากเดิม และเพิ่มขีดความสามารถที่มีอยู่ ต้องอาศัยเจ้าของกิจการ และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญ จะพัฒนาศักยภาพฝีมือแรงงานในสถานประกอบการ รวมทั้งยกระดับผลผลิตที่ได้จากการดำเนินกิจการของตนเองให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รองรับไทยแลนด์ 4.0 โดยเฉพาะมีการต่อยอด พัฒนาทั้งคุณภาพบุคลากรและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการดำเนินกิจการของสถานประกอบการทุกแห่ง ที่สุดคือมีความสามารถที่จะแข่งขันได้ในตลาดโลก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน