X

กาฬสินธุ์อากาศวิกฤตเร่งจับกุ้งหนีน็อกตาย

สภาพอากาศที่จังหวัดกาฬสินธุ์วิกฤต ร้อนจัดในเวลากลางวัน อบอ้าวในเวลากลางคืน กุ้งก้ามกรามปรับสภาพไม่ทัน เกิดการน็อกตายจำนวนมาก ชาวนากุ้งต่างเร่งจับกุ้งขาย หวั่นน็อกตายยกบ่อ เรียกร้องโครงการบำรุงรักษาเขื่อนลำปาวปล่อยน้ำ ก่อนกุ้งน็อกตายหมด คาดเทศกาลปีใหม่กุ้งสดขาดแคลน ราคาพุ่งกิโลกรัมละ 500 บาท

วันที่ 11 ธันวาคม 25461 จากการติดตามสภาพดินฟ้าอากาศและการประกอบอาชีพของเกษตรกรที่ จ.กาฬสินธุ์ ในช่วงนี้ พบว่ากลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม กำลังได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศวิกฤต เนื่องจากอากาศร้อนจัดในเวลากลางวัน ขณะที่กลางคืนอบอ้าวและบางคืนมีฝนตก ประกอบกับโครงการบำรุงรักษาลำปาว ปิดการส่งน้ำ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการซ่อมแซมคลองส่งน้ำ ทำให้ไม่มีน้ำเปลี่ยนถ่ายในบ่อเลี้ยงกุ้ง ส่งผลให้เกิดปัญหาน็อกตายจำนวนมาก

นายปรีชา ภูใบบัง อายุ 63 ปี ชาวนากุ้งบ้านตูม หมู่ 19 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การเลี้ยงกุ้งก้ามกรามช่วงนี้ลำบากมาก โดยมีสาเหตุจากสภาพอากาศวิปริต และไม่มีน้ำเปลี่ยนถ่าย เมื่อแดดร้อนจัดก็จะทำให้น้ำร้อนและเกิดการระเหย และเมื่อไม่มีน้ำเปลี่ยนถ่ายก็จะเกิดน้ำเสีย ส่งผลกระทบต่อตัวกุ้งในบ่อ เพราะปกติจะทำการเปลี่ยนถ่ายทุกสัปดาห์ แต่หลังจากโครงการบำรุงรักษาลำปาวทำการปิดน้ำ เพื่อซ่อมแซมคลองส่งน้ำมานานกว่า       1 เดือน จึงไม่มีน้ำเปลี่ยนถ่าย จึงเกิดการน็อกตายจำนวนมาก ถึงแม้จะเฝ้าตรวจตราตลอดคืน ทั้งใช้เครื่องสูบน้ำ และเครื่องตีน้ำเพื่อสร้างออกซิเจนในบ่อกุ้ง ก็ไม่สามารถป้องกันได้ เนื่องจากอากาศวิปริตและน้ำเสีย โดยช่วงนี้กุ้งในบ่ออนุบาลของตนตายแล้วประมาณ 100 กก.


ด้านนายอนุชา ฤทธิ์เรือง อายุ 43 ปี ชาวนากุ้งบ้านตูม หมู่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญในการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามคือสภาพอากาศกับน้ำ หากอากาศวิกฤต น้ำเสีย หรือน้ำไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดการน็อกตาย โดยเฉพาะในช่วงนี้อากาศวิกฤตมาก กลางวันร้อน กลางคืนอบอ้าว ประกอบกับโครงการบำรุงรักษาลำปาวยังทำการซ่อมบำรุงคลองส่งน้ำ จึงไม่ได้ระบายน้ำออกมาให้ชาวนากุ้งเปลี่ยนถ่าย ทำให้เกิดปัญหากุ้งน็อกตายทุกวัน บางรายต้องเร่งจับจำหน่าย ก่อนที่จะน็อกตาย อย่างไรก็ตาม คาดว่าเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ซึ่งกุ้งจะขายดีเป็นพิเศษ คาดว่าจะขาดตลาด และราคาพุ่งกิโลกรัมละ 500 บาท ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหากุ้งน็อกตาย จึงอยากเรียกร้องให้โครงการบำรุงรักษาเขื่อนเขื่อนลำปาว เร่งซ่อมแซมคลองระบายน้ำให้แล้วเสร็จในเร็ววัน เพื่อจะได้ปล่อยน้ำและต่อชีวิตให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ก่อนที่จะเกิดการน็อกตายยกบ่อ

ทั้งนี้ มีประกาศจากโครงการบำรุงรักษาเขื่อนลำปาวว่า จะประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ ที่เขื่อนลำปาว ในวันที่ 12 ธันวาคม 2561 นี้ เพื่อระดมความคิดเห็น แนวทางการบริหารจัดการน้ำ และกำหนดวันเปิดน้ำ ให้เกษตรกรได้เลี้ยงสัตว์น้ำและปลูกพืชฤดูแล้งต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน