X

ผู้ว่ากาฬสินธุ์ชวนเดินชมสวนชิมอินทผลัมได้เที่ยวได้อร่อยที่สหัสขันธ์

เตรียมเปิดสวนอินทผลัม ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมและช๊อป ที่อำเภอสหัสขันธ์ เชื่อมเส้นทางท่องเที่ยว ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ การันตี อร่อย หวาน กรอบ คุณภาพคับแก้ว

ที่สวนพิรพัฒน์ & ธนวิน ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดกาฬสินธุ์ และผู้แทนภาคเอกชน ร่วมเดินชมสวนอินทผลัม “สวนพิรพัฒน์&ธนวิน” เนื้อที่กว่า 15 ไร่ สายพันธุ์บาฮีสีเหลือเนื้อเยื่อ มากกว่า 300 ต้น ที่กำลังให้ผลผลิตพร้อมรับประทาน ต้นเดือนมิถุนายนนี้


นาง อรัญถิตย์ เจ้าของสวนพิรพัฒน์&ธนวิน กล่าวว่า ปีนี้ทางสวนได้บำรุงต้นและช่ออินทผลัมอย่างดี ผลิตปีนี้เป็นปีที่ 2 ประมาณ 3,000 จั่น เป็นบาฮีเนื้อเยื่อสีเหลือง ตอนนี้อยู่ในช่วงเปิดให้ผลอินทผลัมรับแสงอย่างเต็มที่เพื่อให้ผลมีสีเหลือสวยงามง และคาดว่าต้นเดือน มิถุนายนนี้จะเปิดให้ได้ชมสวน ชิมและช๊อปอินทผลัมสด ๆ จากต้นได้เช่นเคย ส่วนราคาจำหน่ายจะเท่ากับราคาทางตลาดส่วนกลาง คาดว่าปีนี้ราคาจับต้องได้เพราะมีผลผลิตจำนวนมาก จุดเด่นของสวนพิรพัฒน์&ธนวิน” คือเป็นการปลูกอินทผลัมแบบอินทรีย์ สามารถเด็ดจากต้นรับประทานได้เลย ในการจัดการสวนใช้แรงงานคนเป็นหลักทั้งการห่อ และคัดลูก ตัดช่อ เพื่อให้ลูกโต และผิวสวย นอกจากนี้ยังมีบาฮีเนื้อเยื่อสีแดง ออกผลผลิตปีแรก แต่ยังมีจำนวนไม่เยอะ อย่างไรก็ตามอยากให้มาแวะชม ชิม ช๊อป ที่สวนพิรพัฒน์&ธนวิน เริ่มมิถุนายน นี้


นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขอเชิญชวนมาชมสวนอินทผลัมฤดูกาลผลิต 2566 โดยสวนพิรพัฒน์&ธนวิน เป็นอีกสวนของอำเภอสหัสขันธ์ ที่เน้นการจัดการสวนเป็นท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีต้นและผลอินทผลัมจำนวนมากในปีนี้ ซึ่งถ้ามีโอกาสแสะมาจะได้ชมสวนสวย ๆ ชิมอินทผลัม ที่หวาน กรอบ อร่อย สด ๆ จากต้น ร่วมถ่ายภาพกับต้นผินทผลัมที่มีความสวยงามตามธรรมชาติกับผลอินทผลัมสีเหลืองอร่าม แวะมาเที่ยวที่สหัสขันธ์ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์สิรินธร วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว) วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ และแหลมโนนวิเศษ ถือว่ามาเที่ยวได้ชม ชิม ช๊อป ของอร่อยติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นของฝากสุขภาพกลับไปฝากคนที่รัก สำหรับอำเภอสหัสขันธ์ ทราบว่ามีเกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัมจำนวนมาก โดยมีสวนที่ร่วมโครงการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกปลายแห่ง เช่นสวนบ้านสวนมีสุข ตำบลโนนแหลมทอง ติดถนน 227 เส้นสหัสขันธ์ – สมเด็จ และสวนสุพรรณ์อินทผลัม สวนเก่าแก่แห่งแรกของอำภอสหัสขันธ์ กับอายุต้นย่างเข้าปีที่ 11 ต้นมีความสูงกว่า 4 เมตร อยู่หลังวัดพุทธนิมิต(ภูค่าว) โดยการปลูกอินทผลัมเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรอีกทางหนึ่ง ที่ได้ทั้งจากภาคการเกษตรและจากการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยในช่วงเทศกาลอินทผลัม ผู้ปกลูกอินทผลัมมีรายได้ เฉลี่ยวันละ 2,000 – 5,000 บาท เฉลี่ยขั้นต่ำ 300,000 บาท ต่อราย/ต่อปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน