X

กาฬสินธุ์นำร่องมอบโฉนดที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน

ที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดโครงการ สะสางงานค้างออกโฉนดที่ดินก่อนปีงบประมาณ 2566 นำร่องพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ ออกโฉนดที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยให้กับชาวบ้าน ที่มีพื้นที่อยู่ในตำบลพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว ด้านรักษาการผู้ว่าฯ ลุยมอบโฉนดที่ดิน 23 แปลง ถึงมือชาวบ้านหลังรอคอยมานาน

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ที่หอประชุมอำเภอสหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในการมอบโฉนดที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยให้กับชาวบ้านนำร่องพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ ตามโครงการสะสางงานค้างออกโฉนดที่ดินก่อนปีงบประมาณ 2566 โดยมีนายอิทธิพล กาฬอ่อนศรี เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายพิชาธรณ์ ฐานะ เจ้าพนักงานที่ดินอำเภอสหัสขันธ์ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีมอบโฉนดที่ดิน


นายอิทธิพล กาฬอ่อนศรี เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับโครงการสะสางงานค้างออกโฉนดที่ดิน ก่อนปีงบประมาณ 2565 ได้เลือกเอาพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ เป็นพื้นที่นำร่อง ซึ่งได้มีการออกรังวัดและสอบแนวเขตที่ดิน ในตำบลที่มีพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว แต่ไม่อยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว เป็นที่ดินที่ครอบครองของชาวบ้านได้อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน กรณีตกหล่นที่ยังไม่ออกโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นโครงการสะสางงานค้างออกโฉนดที่ดินก่อนปีงบประมาณ 2566 ของกรมที่ดิน โดยมีชาวบ้านที่ได้รับโฉนดที่ดินทั้งสิน 23 ราย เนื้อที่ 152 – 1 – 53 ไร่ โดยตั้งเป้าปีนี้จะเร่งรัดออกโฉนดที่ดินตกหล่นให้กับชาวบ้านใน 18 อำเภอ ของจังหวัดกาฬสินธุ์ให้มากที่สุด
นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า โฉนดที่มอบให้กับชาวบ้านในครั้งนี้ เป็นกรณีตกหล่น ซึ่งชาวบ้านได้ถือครองที่ดินทำกินมานาน ในกระบวนการได้มีการสอบรังวัด สอบแนวเขต ซึ่งได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งปกครอง ที่ดินอำเภอ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ อปท. เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์แก่พี่น้องประชาชนซึ่งรอคอยมานาน โดยที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย เมื่อมีโฉนดแล้วถือเป็นกรรมสิทธิ์โดยชอบ เป็นต้นทุนของชีวิตที่จะมอบเป็นมรดกตกทอดแก่ลูกหลาน เป็นผืนดินที่จะสร้างประโยชน์ต่อไปในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน