X

กาฬสินธุ์เร่งอพยพผู้ติดค้างน้ำทะลักท่วมแล้วกว่า 400 หลังคาเรือน

กาฬสินธุ์ยังอ่วม หลังพนังกั้นแม่น้ำขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร เบื้องต้นยังไม่สามารถซ่อมและอุดรอยขาดได้ พร้องเร่งอพยพประชาชนที่ติดค้าง ส่งให้น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลลำชีแล้วกว่า 400 หลังคาเรือน

ความคืบหน้าพนังกั้นแม่น้ำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร บริเวณ กม.6 บ้านสะดำศรี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ส่งผลให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดภัย นอกจากนี้มวลน้ำมหาศาลยังไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวหลายพันไร่ และขยายวงกว้างออกไปอีกด้วย เนื่องจากจุดพนังขาดยังไม่สามารถนำเครื่องจักรเข้าไปซ่อม


ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 17 ตุลาคม 2565 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัด จ.กาฬสินธุ์ เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม ทหาร อส.และฝ่ายปกครอง เข้าช่วยเหลือประชาชนและอพยพชาวบ้านผู้ประสบภัยที่ยังติดค้างที่บ้านกุดเซียม ต.ลำชี โดยมีทั้งผู้ใหญ่ 4 รายและเด็ก 3รายนำเข้าชายฝั่ง ส่งต่อศูนย์อพยพไปยังที่ปลอดภัย
จากนั้นเข้าร่วมประชุมกับนายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย นางดวงตา พายุพล ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ จ่าเอกประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปสถานการณ์ และร่วมกันวางแนวทางการช่วยเหลือและการเร่งเข้าซ่อมพนังกั้นที่ขาด พร้อมเปิดศูนย์อำนวยการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย


สำหรับสถานการณ์ล่าสุดเบื้องต้นน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว 376 หลังคาเรือน ใน 4 หมู่บ้านของ ต.ลำชี มีผู้ได้รับผลกระทบ 1,560 คน ทั้งนี้ปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่สิ้นสุด และขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ความเสียหายคาดว่าในพื้นที่ อ.ฆ้องชัยจะได้รับผลกระทบจำนวน 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน 1,017 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 3,700 คน พื้นที่การเกษตรประมาณ 20,000 ไร่ และจากความยาวของจุดที่พนังกั้นขาด ประกอบกับมวลน้ำที่มีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่คาดการณ์อีกว่าจะส่งผลกระทบไปยังพื้นที่ใกล้เคียงใน ต.ธัญญา และ ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสยอีกด้วย
นพ.พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ผศ.(พิเศษ) นพ.สุรเชษฐ์ ภูลวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฆ้องชัย นางนวลฉวี แผงเมืองคุก ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านโนนแดง ร่วมเฝ้าติดตามสถานการณ์แม่น้ำชี หลังพนังกั้นลำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร โดย รพ.สต.บ้านโนนแดงได้ขนสิ่งของ อุปกรณ์การแพทย์ ยูนิตทำฟัน ขึ้นบนชั้นสองของ อาคาร รพ.สต. และเตรียมความพร้อมการจัดบริการสุขภาพ ให้กับผู้ประสบอุทกภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน