X

หอศิลป์จามจุรีฯเลือกสาวเมืองน้ำดำขึ้นทำเนียบนักวาดภาพเชิงวัฒนธรรมอีสาน

ฮือฮาสาวเมืองน้ำดำ ได้รับเลือกให้นำผลงานด้านจิตรกรรมไปจัดแสดง ที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 1- 23 ธันวาคมนี้ ซึ่งถือเป็นศิลปินหญิงคนแรกของกาฬสินธุ์ ที่ประสบความสำเร็จในผลงานที่ถ่ายทอดความงดงามทางวัฒนธรรมอีสานด้านจิตรกรรม 


เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561  ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งว่า นางสาวสิริรัตน์ฎา น้อยวิชัย ศิลปินภาพวาดด้านจิตรกรรมวัฒนธรรมอีสาน เจ้าของผลงาน “สาวอีสาน” ได้รับเลือกจากหอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้นำผลงานภาพวาดระบายสีจากวรรณกรรมอีสาน ไปจัดแสดงภายในหอศิลป์จามจุรี ระหว่างวันที่ 1-23 ธันวาคม 2561 ซึ่งได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการศิลปะและผู้ที่ศึกษาภาพทางอีสานเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่ 29/5 ต.นาจารย์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่ง น.ส.สิริรัตน์ฎา หรือสิริ น้อยวิชัย กำลังจัดเตรียมภาพวาดด้วยเทคนิคสีน้ำมัน ที่เป็นภาพวาดแนวอุดมคติเสมือนจริง ซึ่งถ่ายทอดองค์ประกอบและเค้าโครงมาจากความงามของสตรีในนามว่า “สาวอีสาน” ไม่ว่าจะเป็นภาพงานบุญประเพณี หรือภาพหน้าตรงของคนอีสานในยุคใหม่และแนวโบราณจำนวน 30 ภาพ และที่กำลังวาดเพื่อจัดแสดงภายใต้แรงบันดาลใจจากวรรณกรรมพื้นบ้านและวัฒนธรรมการแต่งกายของคนอีสานจากอดีตถึงปัจจุบัน

นส.สิริรัตน์ฎา หรือสิริ น้อยวิชัย นักวาดภาพจิตรกรรมด้วยสีน้ำมัน กล่าวว่า จุดเริ่มต้นจริงจังเป็นการตัดสินใจในการดำเนินชีวิตตั้งแต่วัยเรียนจะเป็นคนที่ชอบวาดภาพ จนเมื่อ ปี พ.ศ. 2552 มาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทีแรกเรียน คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม แต่เมื่อเข้าเรียนไปแล้วตนสนใจเกี่ยวกับการวาดภาพ จึงเลือกเรียนวิชาเลือกวาดภาพ แต่อาจารย์เห็นแววจึงได้ชักชวน จึงตัดสินใจไปเรียนคณะศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ เอกจิตรกรรม จากนั้นก็เริ่มฝึกฝนอย่างจริงจังเรื่อยมา และก็มาเรียนต่อปริญญาโท สาขาทัศนศิลป์ เอกจิตรกรรม

“ด้วยเทคนิคการวาดภาพด้วยสีน้ำมัน แนวอุดมคติ ซึ่งส่วนตัวเป็นลูกอีสานจะมีความผูกพันกับสายน้ำ ต้นไม้ และความงดงามของสาวอีสาน จึงหันมาวาดภาพในแนวนี้ โดยใช้ชื่อว่า “สาวอีสาน” และมีผลงานไปจัดแสดงตามที่ต่างๆมากมาย ภาพที่ลงด้วยสีน้ำมันในความรู้สึกส่วนตัวเป็นภาพที่มีจิตวิญญาณ โดยในแต่ละภาพที่วาดออกไปจะเน้นไปที่วัฒนธรรมการถือครอง ฮีต 12 คอง 14 และการแต่งกายของสาวอีสานที่ยังคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นภาพหน้าตรงก็จะสื่อให้เห็นถึงความใสซื่อบริสุทธิ์ และกลิ่นอายของธรรมชาติที่ยังคงอยู่ในพื้นที่อีสาน”

นส.สิริรัตน์ฎา กล่าวต่อว่า สิ่งที่ภูมิใจนั้นคือการได้ถ่ายทอดความรู้สึกและความงดงามผ่านภาพวาดและจินตนาการ และประสบการณ์ที่ตนได้ผ่านไปเห็น จึงกลายเป็นภาพวาดที่มีผู้คนให้ความสนใจ และถือเป็นเกียรติที่ตนได้มีโอกาสไปจัดแสดงผลงานนิทรรศการ “สาวอีสาน” ที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีการจัดแสดงระหว่างวันที่ 1-23 ธันวาคม 2561 นี้ จึงขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบไปร่วมให้กำลังใจด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน