X

กาฬสินธุ์บวงสรวงอนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทรถือฤกษ์ดีขอความสิริมงคล

จังหวัดกาฬสินธุ์จัดงานบวงสรวง อนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทร เจ้าเมืองคนแรก ขอความสิริมงคล แสดงความกตัญญูกตเวทิตา ถือฤกษ์ดีก่อนเปิดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 เวลา 07.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ทำพิธีบวงสรวงหอเจ้าบ้าน และอนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทร หรือท้าวโสมพะมิตร เจ้าเมืองคนแรก พร้อมถวายตัวเป็นลูกหลานพระยาชัยสุนทร เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเริ่มงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ นายธวัชชัย รอดงาม นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายดาระใน ยี่ภู่ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการเหล่ากาชาด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน ซึ่งร่วมกันแต่งกายด้วยชุดผู้ไท ผ้าไหมแพรวา ที่ตัดเย็บด้วยฝีมือประณีตสวยงาม แสดงถึงเอกลักษณ์ด้านเป็นชุดแต่งกายพื้นเมือง ร่วมพิธีและรำบวงสรวงเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวเป็นการขอความเป็นสิริมงคลต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อพระยาชัยสุนทร เจ้าเมืองคนแรก รวมทั้งวิญญาณบรรพบุรุษ ที่นำพาสร้างบ้านแปลงเมืองกาฬสินธุ์ ให้มีความอุดมสมบูรณ์และร่มเย็นเป็นสุขมานาน ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดในค่ำวันนี้ ที่บริเวณสนามหน้าศาลกลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) และการจัดแสดงผ้าไหมแพรวา ราชินีแห่งไหม
โดยนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้นำผู้ร่วมพิธีถวายพานบายศรีและรับกาน้ำสีดำ เพื่อถวายตัวเป็นลูกหลานพระยาชัยสุนทร จากนั้นประชาชนจาก 18 อำเภอ ที่แต่งกายด้วยชุดภูไท พาดสไบแพรวารำบวงสรวงพระยาชัยสุนทร ด้วยท่ารำที่อ่อนช้อยและสวยงาม เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และให้การจัดงานมหกรรมโปงลางแพรวา และงานกาชาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้บรรลุลุล่วงและประสบความสำเร็จการจัดงานตลอด 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 18-27 มีนาคม 2565

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน