X

ขนส่งกาฬสินธุ์ตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะส่งประชาชนกลับทำงานปลอดภัย

ขนส่งเมืองน้ำดำร่วมกับนักเรียนอาชีวะอาสา ตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะ-พนักงานขับรถ มอบความปลอดภัยเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 2 ธันวาคม 2561 นายสุทธิพงษ์ เตชะภูสิทธิพงศ์ ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก นายชีพ น้อมเศียร ขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ นายบัณฑิตย์ ปิตานุวัฒน์ รองผอ.วิทยาลัยสารพัดช่างกาฬสินธุ์ เข้าตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ นักเรียนอาชีวะอาสา ในการอำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.กาฬสินธุ์ พร้อมทั้งมอบสิ่งของและเครื่องดื่มให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชน รวมทั้งนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจเช็คสภาพความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ และสแกนพนักงานขับรถอย่างเข้มงวดก่อนที่จะออกเดินทางกลับเข้าสู่การทำงานที่กรุงเทพมหานคร

นายชีพ น้อมเศียร ขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 สำนักงานขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ได้ร่วมกับวิทยาลัยสารพัดช่างกาฬสินธุ์ วิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่จำสถานีขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ อำนวยความสะดวกและมีมาตรการความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งจุดสแกนเข้มข้นรถโดยสารและพนักงานขับรถ โดยเฉพาะเรื่องพนักงานขับรถ มีการตรวจเข้มวัดแอลกอฮอล์ สารเสพติด ใบอนุญาตต้องถูกประเภท และชั่วโมงการขับรถ ต้องไม่เกินกฎหมายกำหนด เช่นในรอบ 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมง แต่ละคนจะสามารถขับรถได้ไม่เกิน 8 ชม.และหากขับครบเวลา 4 ชม.แรก จะต้องพักไม่น้อยกว่า 30 นาที โดยแต่ละวันมีการตรวจพนักงานขับรถเฉลี่ย 120 คนต่อวัน

ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับตัวรถ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจเข้มตามรายที่กำหนด (เช็กลิส) โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งวิ่งเข้ามาจะต้องตรวจดอกยาง เข็มขัดนิรภัย ทางออกประตูฉุกเฉิน ค้อนทุบกระจกรถ ถังดับเพลิง สัญญาณไฟ ซึ่งจะต้องมีพร้อม 100 % ทั้งนี้หากพบมีอุปกรณ์ชำรุดหรือบกพร่องจะต้องแก้ไขทัน แต่หากไม่สามารถแก้ไขได้ให้เปลี่ยนรถทันที นอกนี้หากมีการตรวจพบพนักงานขับรถคนใดที่ไม่ผ่านจุดสแกน ทั้งการตรวจวัดแอลกอฮอล์และใบอนุญาตเจ้าหน้าที่จะสั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่และเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถทันที

ด้านนายสุทธิพงษ์ เตชะภูสิทธิพงศ์ ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า มาตรการที่เน้นไปยังรถโดยสารสาธารณะนั้นก็เพื่อที่จะให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ครั้งนี้พบว่ารถโดยสารสาธารณะนั้นเกิดอุบัติเหตุน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรตามนอกจากมาตรการเข้มงวดในเรื่องพนักงานขับรถและตัวรถแล้ว เจ้าหน้าที่ยังได้นำเทคโนโลยีมาควบคุมจำกัดความเร็วรถโดยสารทุกคัน โดยจะการเฝ้าระวังตรวจจับความเร็วด้วยระบบจีพีเอสที่ติดอยู่กับตัวรถตลอดเส้นทาง เพื่อไม่ให้ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด คือไม่เกิน 80 กม.ต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ยังเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมร้องเรียนผ่านแอพพลิเคชัน DLT GPS ของกรมการขนส่งทางบก โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลดในโทรศัพท์หรือสแกนคิวอาร์โค้ดเข้าระบบ ซึ่งเป็นช่องทางให้ประชาชนที่กำลังเดินทางหรือกำลังโดยสารสามารถติดตามความเร็ว ตำแหน่งรถของตนเองที่กำลังโดยสารอยู่ การแจ้งเหตุ และส่งเรื่องร้องเรียนพฤติกรรมของคนขับรถเข้ามายังในระบบ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้หากผู้โดยสารพบเห็นการกระทำความผิด เช่น ขายตั๋วเกินราคาหรือมีผู้โดยสารขึ้นรถเกินกว่าจำนวนเบาะนั่ง หรือส่งผู้โดยสารไม่ถึงปลายทาง และพฤติกรรมคนขับไม่เหมาะสม สามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้สำนักงานขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ และกรมการขนสงทางบกมอบความปลอดภัยเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

ขณะที่บรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร ยังคงมีประชาชนนำสัมภาระสิ่งของ เพื่อรอขึ้นรถกลับเข้าทำงานที่กรุงเทพมหานครจำนวนมาก โดยสำนักงานขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ต้องจัดรถเสริมร่วม บขส.ไว้คอยบริการอีก 5 คัน จากเดิมปกติ 17 คันต่อวัน แต่หากมีประชาชนต้องการเดินทางเพิ่มก็จะจัดหารถเสริมเพิ่มอีก เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับไปทำงานได้ทุกคนโดยไม่มีคนตกค้าง

จากนั้นนายสุทธิพงษ์ เตชะภูสิทธิพงศ์ ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก พร้อมคณะได้เข้าตรวจเยี่ยมจุดบริการอาชีวะศึกษา ซึ่งมีนักเรียนจากวิทยาลัยสารพัดช่างกาฬสินธุ์ และวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่จัดจุดบริการตรวจเช็คสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถ จยย.ให้กับประชาชนฟรีในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ปั้มน้ำมันปตท.บ้านหลุบและปตท.โนนตาล

สำหรับอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 – วันที่ 1 มกราคม 2561 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 27 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 คน มีผู้บาดเจ็บ จำนวน 28 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน