X

กาฬสินธุ์พบน้ำเหม็นปริศนาทิ้งบ่อกลางไร่มัน ชาวบ้านหวั่นเป็นสารเคมีอันตราย

พบน้ำกลิ่นเหม็นถูกนำมาจ้างทิ้งบ่อกลางไร่มันสำปะหลังของเกษตรกรในอำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ชาวบ้านผวาหวั่นเป็นสารเคมีอันตรายและสารพิษ ที่ถูกนำเข้าจากต่างประเทศ หลังสูดดมเข้าไปแล้วเกิดอาการเวียนหัว คอแห้ง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบความเป็นกรดสูง เร่งสืบหาแหล่งที่มา

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา มุลน้อยสุ นายอำเภอดอนจาน นายพีรพงษ์ ถิ่นคำเชิด นายอบต.สะอาดไชยศรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลดอนจาน และเจ้าหน้าที่ อบต.สะอาดไชยศรี ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อน้ำกลางไร่มันสำปะหลังของนายทองแดง ภูมิรัตน์ อายุ 63 ปี ชาวบ้านหนองพอก ม.6 ต.สะอาดไชยศรี อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีรถบรรทุกพวง 18 ล้อของบริษัท ซึ่งไม่ทราบชื่อ นำน้ำหมัก ซึ่งคล้ายกับน้ำเสียและมีกลิ่นเหม็นจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งถูกนำเข้าจากประเทศจีน มาทิ้งในบ่อของเกษตรกร ซึ่งเกรงว่าจะเป็นการลักลอบนำสารเคมีอันตราย น้ำเสีย หรือสารพิษมาทิ้ง และกลัวว่าจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องน้ำหมักดังกล่าวมีกลิ่นเหม็น และมีปริมาณอย่างน้อย 50 ตัน ซึ่งเมื่อสูดดมเข้าไปแล้วทำให้เกิดอาการเวียนหัว หอแห้ง อีกทั้งมีการบรรจุใส่ถุงพลาสติก แพ๊คใส่กล่องอย่างมิดชิด จึงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย


โดยจากการตรวจสอบของเข้าหน้าที่พบว่า บ่อน้ำดังกล่าวมีขนาดกว้าว 3 เมตร ยาวประมาณ 10 เมตร มีความลึก 3 เมตร ซึ่งถูกขุดขึ้นเพื่อรองรับน้ำเสียดังกล่าว โดยในบ่อพบน้ำสีขุ่น และกากคล้ายกับของเสียถูกนำมาทิ้งในบ่อจำนวนมาก โดยมีการบรรจุใส่ถุงพลาสติกขนาดประมาณ 5 ลิตร แพ๊คใส่กล่องพลาสติกอย่างดี อีกทั้งยังพบว่ามีการติดป้ายข้างกล่องเป็นข้อความตัวหนังสือภาษาจีนมา 3 รถพ่วง 18 ล้อ ซึ่งน้ำบางส่วนซึมลงในดิน และมีกลิ่นเหม็นคล้ายกับน้ำหมักชีวภาพ แต่หากสูดดมเป็นเวลานานทำให้เกิดอาการเวียนหัว และคอแห้ง เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นน้ำหมัก หรือน้ำเสีย และถูกส่งมาทิ้งได้อย่างไร แต่จากการตรวจสอบพบว่าน้ำดังกล่าวมีค่าความเป็นกรดสูง เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อส่งพิสูจน์ตรวจสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ขอนแก่น พร้อมเร่งสืบหาที่ไปที่มาของน้ำหมักดังกล่าว
ทั้งนี้จากการสอบถามนายทองแดง ภูมิรัตน์ อายุ 63 ปี ชาวบ้านหนองพอก ม.6 ต.สะอาดไชยศรี อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของไร่มันสำปะหลัง ทราบว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจากญาติ ซึ่งทำงานเป็นคนขับรถบรรทุกอยู่ที่กทม.โดยบอกว่าเป็นน้ำหมักบ้วย ซึ่งสามารถทำปุ๋ยได้ โดยทางบริษัทจะให้ฟรี ขนมาจากกทม.ส่งฟรีถึงที่ แต่ต้องขุดสระหรือบ่อไว้รองรับเอง พร้อมกับจะให้ค่าขนลงจากรถเทลงในบ่อ ซึ่งเป็นค่าทิ้งรถน้ำคันละ2,000 บาท โดยจะมีการนำย้ายมาทั้งหมด 15 คัน จะเป็นเงิน 30,000 บาท ซึ่งชาวบ้านอ้างว่าอยากได้เพื่อนำมาทำปุ๋ย แต่ไม่รู้ว่าเป็นน้ำอะไร แต่ญาติอ้างว่าเป็นน้ำหมักบ้วย


นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นน้ำอะไร แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีความเป็นกรดสูง และมีกลิ่นเหม็นคล้ายกับน้ำหมักชีวภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างไปส่งตรวจแล้วว่าเป็นน้ำอะไร และมีอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมหรือไม่ พร้อมกับประสานพื้นที่กั้นบริเวณห้ามบุคคลเข้าใกล้โดยเด็ดขาด
ด้านพ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งให้อบต.สะอาดไชยศรีเจ้าของพื้นที่เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ดอนจานไว้เป็นหลักฐานก่อน เนื่องจากมีการนำน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นขยะมาทิ้งในพื้นที่แต่ไม่ได้ขออนุญาต พร้อมกับสืบแหล่งที่ไปที่มาอย่างชัดเจนว่าขนย้ายมาจากที่ไหน และเป็นน้ำอะไรกันแน่และ อันตรายหรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน