X

กาฬสินธุ์ชวนสวดมนต์ข้ามปีวัดบนภูเขา

3 วัดดังบนยอดภูเขาในอ.สหัสขันธ์ ภูกุ้มข้าว ภูสิงห์และภูค่าว พร้อมจัดสวดมนต์ข้ามปี คาดคนร่วมหลายพัน ประชาชนกลับถึงภูมิลำเนามุ่งหน้ากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล

วันที่ 31 ธ.ค. 2560 จากการติดตามบรรยากาศวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่จ.กาฬสินธุ์ พบว่าในพื้นที่อ.สหัสขันธ์ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญของการท่องเที่ยว จ.กาฬสินธุ์บรรยากาศมีความคึกคักอย่างมากประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเดินทางไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมืองเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสต้อนรับปีใหม่ทำให้วัดและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เนืองแน่นไปด้วยประชาชน โดยเฉพาะที่ยอกเขาภูสิงห์ ที่ประดิษฐานพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล และที่ตั้งวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ประชาชนได้เดินทางขึ้นไปกราบไหว้พระขอพรถึงยอดเขาทั้งการเดินขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขึ้นและการขับรถยนต์ ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทางวัดยังได้ปรับพื้นที่ต้อรับการท่องเที่ยวปี 2561 โดยได้จัดสร้างจุดชมวิวพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่ภูสิงห์ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่จัดสร้างขึ้นจากงบประมาณของวัดเพื่อนำเสนอความแปลกใหม่ ความสวยงามทางธรรชาติ โดยจะสามารถชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าจากยอดเขาภูสิงห์และยังมองเห็นผืนน้ำกว้างของเขื่อนลำปาวจึงทำให้ประชาชนเดินทางขึ้นไปชมธรรมชาติ และถ่ายภาพบันทึกความทรงจำที่สวยงามจำนวนมาก

ว่าที่ร้อยตรีธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอสหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับปีนี้ทางอำเภอสหัสขันธ์ ได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่มี่อยู่หลากหลายและมีจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวที่มุ่งหน้าเข้ามาในพื้นที่อ.สหัสขันธ์ เนื่องในวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ สำหรับปีนี้คาดว่าบรรยากาศจะยังคงคึกคักเช่นปีที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งสังเกตได้จากปริมาณรถที่มุ่งหน้ามายังอ.สหัสขันธ์มีจำนวนมาก รวมถึงร้านค้าต่างเนื่องแน่นไปด้วยประชาชนที่ออกมาจับจ่ายซื้ออาหารเพื่อรับประทานในครอบครัว ทั้งนี้ในช่วงของการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ค่ำคืนของวันที่ 31ธ.ค. 60 – 1 ม.ค. 61 อีกกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นพร้อม ๆ กันทั่วประเทศคือพิธีสวดมนต์ข้ามปีโดยปีนี้คาดว่าจะมีผู้มาปฏิบัติธรรมและร่วมสวดมนต์ข้ามปีในพื้นที่จำนวนมากโดยเฉพาะวัดยอดนิยม ที่อยู่บนภูเขาทั้งวัดพุทธาวาส ภูสิงห์ บริเวณหน้าลานพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล ที่ได้จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 10 ปี ในปีนี้ได้เตรียมความพร้อมในด้านสถานที่ที่จะสามารถรองรับผู้เข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปีได้ไม่น้อยกว่า 1,000 คน

ด้านการเตรียมการพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ ได้จัดรถบริการรับส่งจากบริเวณเชิงเขาเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธีตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. 60 ถึง เวลา 05.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 61 รวมถึงที่วัดป่าสักกะวัน หรือวัดภูกุ้มข้าวที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์สิรินธร (ไดโนเสาร์) ที่มีพระญาณวิศาลเถร หรือหลวงปู่หา สุภโร ปัจจุบันอายุ 93 ปี พระเกจิชื่อดังจะนำพิธีสวดมนต์ข้ามปีพร้อมคณะสงฆ์ในปีนี้ และที่ภูค่าว หรือวัดพุทธนิมิต ที่มีพระอาจารย์ณรงค์ ชยมงคโล เจ้าอาวาส ได้จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีเช่นกัน โดยทั้ง 3 จุดคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 3,000 คน

ว่าที่ร้อยตรีธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า นอกเหนือจากพิธีสวดมนต์ข้ามปีที่จะมีประชาชนเข้ามาร่วมกิจกรรมจำนวนมากแล้วสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั้งแหลมโนนวิเศษที่เป็นจุดพักผ่อนล่องแพ และรับประทานอาหาร ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่น่าสนใจและต้องเข้ามาสัมผัสเที่ยวชมด้วยตนเอง เพราะที่สหัสขันธ์ นับว่ามีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่เอื้อต่อการท่องเที่ยว ภูเขาใหญ่น้อยสลับเป็นแนวเขตของงพื้นที่ ทะเลสาปเขื่อนลำปาว และมรดกทางศิลปวัฒนธรรมสมัยทวาราวดี กระจายอยู่ทั่วพื้นที่อ.สหัสขันธ์ รวมถึงซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร (ไดโนเสาร์) เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวมากถึงวันละ 10,000 คน อย่างไรก็ตามได้มีการกำชับความเข้มงวดในการใช้รถใช้ถนนระหว่างนี้โดยให้มีการตั้งด่านหลัก และด่านรองคุมเข้มทุกจุด และจัดกำลังเจ้าหน้าที่กำลังผสมทุกฝ่ายเข้าประจำจุดในการบริการประชาชนตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน