X

พุทรากางมุ้งเส้นทางท่องเที่ยวแดนมหัศจรรย์

กาฬสินธุ์ : “พุทรากางมุ้ง” ผลไม้ปลอดสารพิษเด็ดกินได้สดจากสวน รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสัมผัสบนดินแดนถิ่นผู้ไทยผ้าไหมแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์ เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่นี้

 บ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์นอกจากจะเป็นแหล่งผลิตผ้าไหมแพรวา งานหัตถศิลป์ที่งดงามและมีชื่อเสียงแล้ว ในปัจจุบันยังเป็นแหล่งปลูกพุทราที่มีชื่อเสียงเพราะในแต่ละปีจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดและส่งขายทั่วประเทศในช่วงเดือนตุลาคม ถึงเดือนมีนาคม พุทราบ้านโพนมีชื่อเสียงโด่งดังมาก ด้วยรสชาดที่หวานกรอบและที่สำคัญยังปลอดสารเคมีหรือสารพิษเจอปน เพราะพุทราของที่นี่จะกางมุ้งซึ่งช่วยลดปัญหาแมลงวันทอง ทำให้สามารถลดการใช้สารเคมีลงไปได้มาก การกางมุ้งให้กับสวนพทุราส่วนใหญ่จะใช้กับพุทราพันธุ์นมสด เนื่องจากเป็นพันธุ์ที่ได้ราคาดีและเป็นที่นิยมของตลาด

ในบ้านโพนมีการรวมกลุ่มผู้ปลูกพุทรา โดยจัดตั้งเป็นกลุ่มผู้ปลูกพุทราบ้านโพน รวมพื้นที่การปลูกพุทราของสมาชิกเป็นจำนวน 1,652 ไร่ ซึ่งมีพันธุ์พุทราที่ปลูกจำนวน 3 พันธุ์ คือ จัมโบ้ นมสด และพวงทองหรือสามรส โดยผลผลิตที่ได้ของสมาชิกในกลุ่มส่วนใหญ่ผ่านมาตรฐาน GAP หรือมาตรฐานอาหารปลอดภัย ซึ่งเป็นการยกระดับผลผลิตพุทราของบ้านโพน ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับแก่ผู้บริโภค ทั้งช่วยสร้างความมั่นคงและยั่งยืนของพุทราบ้านโพน นำไปสู่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชนบ้านโพน

สวนพุทรากางมุ้งของชาวบ้านโพน นอกจากการจำหน่ายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงสวน ยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการชิมรสชาดของพุทรากันสดๆ ได้มาเที่ยวชมและมาชิมกันถึงในสวน และในแต่ละปีจะมีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวในชุมชนโดยจัดเส้นทางสายพุทรา ซึ่งเป็นรูปแบบการท่องเที่ยงเชิงเกษตร นักท่องเที่ยวที่มาจะได้มาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวผู้ไทย และชมสวนพุทรา จึงเป็นการท่องเที่ยวที่ได้ทั้งความสนุกสนาน ได้ความรู้ และได้อิ่มท้องไปใตัว นักท่องเที่ยวจะสามารถเลือกรูปแบบการชมสวนพุทราได้อย่างหลากหลาย ทั้งการปั่นจักรยานไปตามสวน การนั่งรถ หรือการจัดกรุ๊ปชมสวนโดยมีเจ้าของสวนพุทราในแต่ละสวนเป็นวิทยากรนำชมและให้ความรู้เรื่องของการเกษตรกับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

หากใครที่ไม่มีเวลาแวะเวียนไปเที่ยวชม หรือชิมพุทราบ้านโพนถึงสถานที่จริง ก็สามารถชิมพุทราบ้านโพนได้ เพราะทางเทศบาลตำบลโพน นำโดยนางณฐอร การถัก ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลโพนตำบลโพน ได้เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลโพนได้คิดหาแนวทางการจำหน่ายพุทราและเพิ่มช่องทางให้กับผู้บริโภคมากขึ้นโดยได้จัดทำโครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข ภายใต้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และเชื่อมภาคีต่างๆ ได้แก่ พาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ สภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเกษตรอำเภอคำม่วง และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอคำม่วง ร่วมสนับสนุน จากเดิมที่ผลผลิตพุทราของบ้านโพนเป็นการขายส่งให้กับพ่อค้าคนกลาง ทำให้เกษตรกรไม่สามารถกำหนดราคาผลผลิตได้เอง จึงได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “ทันสุข” ที่จำหน่ายผลผลิตพุทรานมสดเกรดพรีเมี่ยม ที่คัดเฉพาะพุทรานมสดมีการคุณภาพดี จากสวนที่ปลูกด้วยกรรมวิธีกางมุ้งและได้รับมาตรฐาน GAP บรรจุใส่บรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน พร้อมส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งจะมีผลผลิตออกวางจำหน่ายได้ในช่วงต้นเดือนมกราคม ปี 2561 เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน