X

กาฬสินธุ์ปลาส้มริมเขื่อนลำปาวสร้างรายได้เดือนละแสน

ปลาส้มเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์สร้างรายได้ให้กับพ่อค้า แม่ค้า ที่นำมาจำหน่ายริมเขื่อนลำปาวทางขึ้นสะพานเทพสุดาเดือนละหลักแสน โดยในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั่วไปเดินทางผ่านไป ผ่านมา ได้แวะซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ที่บริเวณเชิงสะพานเทพสุดาข้ามเขื่อนลำปาว ถนนสหัสขันธ์-หนองกุงศรี ตำบลหนองบัว อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ มีร้านค้าผลิตภัณฑ์ ซึ่งอยู่ริมเขื่อนลำปาว นำอาหารแปรรูปจากปลาหลายชนิด เช่น ปลาร้า ปลาส้ม ปลาตากแห้ง หม่ำไข่ปลา หม่ำไส้ปลา แหนมปลา มาวางจำหน่ายให้นักท่องเทียวหลากหลายชนิดให้เลือก รวมทั้งตลาดแห่งนี้ยังเป็นตลาดปลาสด และเป็นแหล่งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาขนาดย่อมๆ ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั่วไปเดินทางผ่านไป ผ่านมา ได้แวะซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง


สอบถามนางนพรัตน์ ผิวโพธิ์ อายุ 45 ปี แม่ค้าขายปลาส้ม เล่าว่า ได้ทำอาชีพแปรรูปจากปลาส่งจำหน่ายเลี้ยงครอบครัวมานานหลายปีแล้ว จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป โดยปลาส้มของตนเน้นคุณภาพ สะอาด ซึ่งวัตถุดิบส่วนใหญ่จะเป็นปลาตะเพียนที่หาได้จากเขื่อนลำปาว เพราะเป็นปลาจากธรรมชาติ และรับซื้อจากชาวประมงที่หาปลาในเขื่อนลำปาวในราคากิโลกรัมละ 40-50 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและช่วงระยะเวลา จากนั้นก็จะนำไปขอดเกล็ดและชำแหละแยกไข่ออก บางครั้งก็จะจ้างแรงงานภายในชุมชนไปช่วยขอดเกล็ดและชำแหละปลา พอเสร็จแล้วก็จะนำไปล้างน้ำทำความสะอาด แล้วทาเกลือให้ทั่วตัวปลาทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที่ จึงนำปลามาคลุกเคล้าให้เข้ากับเครื่องปรุงตามสูตรและหมักเอาไว้ประมาณ 2 วัน ก็จะได้ปลาส้มพร้อมส่งจำหน่ายทันที


นางนพรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับปลาตะเพียนที่หาได้จากเขื่อนลำปาว รวมทั้งที่สั่งซื้อจากชาวประมงจะได้ปลามาวันละ 100-200 กิโลกรัม หลังจากทำปลาส้มเสร็จจะใช้เวลาจำหน่ายอยู่ประมาณ 2-3 วัน ปลาส้มก็จะหมดทันที จากนั้นก็จะหาปลามาเข้ามาทำปลาส้มรอบใหม่ไปเรื่อยๆ ซึ่งปลาส้มของตนเป็นที่ต้องการของลูกค้า ในแต่ละวัน ก็จะมีลูกค้าทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง เดินทางเข้ามาซื้อถึงร้านอย่างต่อเนื่องทุกวัน จนบางวันปลาส้มแทบจะไม่พอขาย จึงทำให้มีรายได้เฉลี่ยวันละ 10,000-20,000 บาทต่อวัน แต่ละเดือนมีรายได้หลักแสนบาท ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มข้าราชการที่นิยมซื้อปลาส้มเป็นของฝาก นำไปฝากผู้บังคับบัญชา หรือคนที่รู้จักในต่างจังหวัด
ในส่วนของราคาขาย ปลาส้มตะเพียนใหญ่ กิโลกรัมละ 120 บาท ปลาส้มตะเพียนกลาง กิโลกรัมละ 100 บาท ปลาส้มตะเพียนตัวเล็ก กิโลกรัมละ 80 บาท ปลาส้มปลากรายแพ็คละ 50 บาทปลาร้าทุกชนิด กิโลกรัมละ 50 บาท สนใจผลิตภัณฑ์ปลาส้มเขื่อนลำปาว ร้านรุ่งเรือง โทร 081-0006467

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน