X

ฮือฮาปู่พญานาคศรีสุทโธโผล่ให้พรปีใหม่ชาวกาฬสินธุ์

ขนลุกซู่! ปู่พญานาคศรีสุทโธเมืองบาดาลคำชะโนดสำแดงอภินิหาร ประทับร่างทรงครูซี 8 เมืองน้ำดำ พ่นน้ำมนต์ทิพย์ปัดเป่าเสนียดจัญไร พร้อมให้พรเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ ชาวบ้านทึ่งเลื่อมใสศรัทธาแห่ชมบารมีเนืองแน่น

วันที่ 26 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสงวน ดอนสินพูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหลุบ (รพ.สต.) อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ว่ามีชาวบ้านในตำบลหลุบและใกล้เคียง แตกตื่นเข้าร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์บวงสรวงปู่พญานาคศรีสุทโธ ที่บ้านเลขที่ 146 บ้านหลุบ หมู่ 7 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบชาวบ้านจำนวนมาก กำลังร่วมทำบุญตักบาตร ขณะที่บริเวณหน้าบ้าน ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรอฤกษ์บวงสรวงไว้พร้อมสรรพ ประกอบด้วยสำรับเครื่องเซ่นสรวง ข้าวตอกดอกไม้ เชิงเทียน กระถางธูป พานบายศรี ที่เป็นรูปลักษณ์พญานาคอย่างสวยงาม อลังการ

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่าเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว คือนายภานุพงษ์ แสนกั้ง อาชีพรับราชการครู ชำนาญการพิเศษ ระดับ 8 โรงเรียนแห่งหนึ่ง (ขอสงวนชื่อโรงเรียน – ร.ร.หนองโนวิทยาคม) ใน อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งได้ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเช้าพระภิกษุสงฆ์ และในโอกาสเดียวกันนี้ ยังจะได้ประกอบพิธีบวงสรวงปู่พญานาคศรีสุทโธ เพื่อแก้บนให้กับลูกชายคือนายอัครเดช แสนกั้ง ที่สอบบรรจุรับราชการครูได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ไปบวงสรวงและอธิษฐานขอพรกับปู่พญานาคศรีสุทโธ ที่วังนาคินทร์คำชะโนด จ.อุดรธานี

ทั้งนี้ พิธีบวงสรวงเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 09.39 น. โดยมีพระราชศีลโสภิต หรือหลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานจุดเทียนเบิกฤกษ์เปิดฟ้าเปิดบาดาล จากนั้นหมอพราหมณ์ดำเนินการประกอบพิธี ระหว่างนั้นเหตุการณ์คาดไม่ถึงก็เกิดขึ้น เมื่อจู่ๆนายภานุพงษ์ฯ เจ้าของบ้านที่นั่งสงบนิ่งอยู่กลางงาน ได้ตะโกนขึ้นด้วยสุ้มเสียงดังกึกก้อง สลับกับสำเนียงพูดที่เร็วรัวแปลกๆ ซึ่งได้ยินแล้วไม่ใช่ภาษามนุษย์ ขณะที่ลำตัว แขน ขา ก็มีอาการสั่นกระตุกและเหยียดเกร็งเป็นระยะ ซึ่งเป็นกิริยาที่แปลกประหลาด คล้ายกับถูกผีเจ้าเข้าสิงหรือเป็นอาการของคนโรคประหลาดสักอย่าง ท่ามกลางอาการตกตะลึงของชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์

ก่อนที่ใครคนใดจะเข้ามาดูอาการของนายภานุพงษ์ฯ เพื่อนบ้านที่เป็นผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งมาร่วมในพิธี ก็ลุกขึ้นมาประคองนายภานุพงษ์ฯ พร้อมกับกรีดนิ้วร่ายรำด้วยลีลาแปลกๆ เหมือนงูหรือพญานาคเล่นน้ำอย่างที่เคยเห็นในภาพยนตร์ พร้อมกับตะเบ็งเสียงโต้ตอบกับนายภานุพงษ์ฯ ด้วยสำเนียงประหลาดอย่างรู้ภาษากันดี ก่อนที่จะสนทนาและแสดงอาการดีใจที่ได้มาพบเจอกัน ณ สถานที่แห่งนี้

เมื่อนายภานุพงษ์ฯกับผู้หญิงคนนั้นทักทายกันด้วยภาษาและกิริยาแปลกๆแล้ว ต่างก็หยิบขวดน้ำขึ้นมากรอกปากแล้วพ่นเป็นฝอยๆใส่ชาวบ้านที่มาร่วมงานอย่างสนุกสนาน ในระหว่างนั้นผู้เข้าร่วมพิธีหญิง-ชายนับ 10 คน ก็ได้ลุกขึ้นมาร่ายรำ ในท่วงท่าอาการแปลกๆแตกต่างกัน บางคนนั่งสะอื้นร้องไห้ บางคนฟ้อนไปด้วยร้องไห้ไปด้วย บางคนโยกตัวโอนเอนไปมาเหมือนงูเลื้อย และหลายคนนั่งกอดกันร้องไห้ด้วยอาการตื้นตันใจ

หมอพราหมณ์ผู้นำประกอบพิธีเผยว่า ในเวลาอันเป็นมหาฤกษ์มงคลนี้ ปู่พญานาคศรีสุทโธได้เสด็จมาประทับร่างนายภานุพงษ์ฯ เจ้าของบ้านผู้เป็นเจ้าภาพจัดพิธีบวงสรวง โดยท่านได้เสด็จมาจากวังนาคินทร์คำชะโนด กับย่าศรีปทุมมาที่เสด็จมาประทับร่างผู้หญิงคนนั้น พรั่งพร้อมเหล่าบริวารจากเมืองบาดาลคุ้มวังต่างๆ ซึ่งได้พร้อมเพรียงกันมาร่วมสาธุการ แสดงความปรีดากับลูกหลาน ที่ประสบความสำเร็จบรรจุเป็นข้าราชการครูตามที่ตั้งจิตอธิษฐานไว้ ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์เกิดอาการขนลุกซู่ ที่ได้เห็นอภินิหารของปู่พญานาคศรีสุทโธสำแดงฤทธิ์ต่อหน้าต่อตา

เวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากพญานาคและเหล่านาคีบริวาร ที่มาจากคุ้มวังต่างๆ ได้ร่วมร่ายรำบวงสรวงปู่พญานาคศรีสุทโธแล้ว เหตุการณ์ก็เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านที่มาร่วมพิธี ต่างต่อแถวกันจุดธูปสักการะอธิษฐาน ต่อหน้ารูปพญานาคที่ประดิษฐ์ขึ้นจากใบตองอย่างสวยงามบนแท่นพิธี พร้อมเข้ากราบกรานขอพรปีใหม่ รับการตรวจโรคภัย โชคชะตาราศี และรับน้ำมนต์ทิพย์กับปู่พญานาคศรีสุทโธในร่างของนายภานุพงษ์ฯ อย่างเนืองแน่น โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักตลอดวัน

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ชาวบ้านหลายคนเผยว่าเป็นความเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจ เชื่อแล้วมีความสุข หลังเข้าร่วมพิธีแล้วเกิดความสบายใจ โดยเฉพาะในโอกาสที่จะถึงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ ได้ร่วมกันทำบุญและเข้าร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์ ได้รับพรดีๆ ทำให้ชีวิตมีความหวัง เท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเชื่อถือ เพราะความเชื่อเป็นเรื่องนานาจิตตัง อย่างที่นายภานุพงษ์ฯ มีความเชื่อและศรัทธาในบารมีของปู่พญานาคศรีสุทโธอย่างเหนียวแน่นสนิทใจ ซึ่งได้จัดแบ่งพื้นที่ในบริเวณบ้านเป็น “วังปู่ศรีโภคทรัพย์” เพื่อเป็นห้องปฏิบัติธรรมและน้อมรำลึกในบุญญาบารมีปู่พญานาคศรีสุทโธ แห่งวังนาคินทร์คำชะโนดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน