X

กาฬสินธุ์เฮพายุนูรีเทฝนเติมน้ำลงเขื่อนลำปาว 3 ล้านลูกบาศก์เมตร

ผลกระทบจากอิทธิพลพายุนูรี ที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เพิ่มปริมาณน้ำให้กับเขื่อนลำปาวอีกกว่า 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ชาวนากุ้งก้ามกรามในอำเภอยางตลาดดีใจ เผยจะได้มีน้ำต้นทุนในการหล่อเลี้ยงกุ้งตลอดปี หลังจากที่ประสบปัญหากุ้งน็อคตายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากอากาศวิปริต

วันที่ 15 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศพายุโซนร้อนนูรี บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองหยางเจียง ประเทศจีน ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน เคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และบริเวณประเทศไทย โดยอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ส่งผลทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น


โดยพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชันนูรีดังกล่าว ตั้งแต่คืนวันที่ 13 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมาทั้งนี้จากการติดตามผลกระทบ ได้ส่งผลดีโดยมีน้ำขังตามพื้นที่การเกษตร พ้นสถานการณ์ภัยแล้ง สภาพอากาศเย็นลง และยังมีมวลน้ำป่าไหลสะสมลงเขื่อนลำปาวประมาณ 3.19 ล้านลูกบาศก์เมตรอีกด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในเขื่อนประมาณ 649 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 33% จากความจุอ่าง 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายอาทิตย์ ภูบุญเติม อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 38 หมู่4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ชาวนาผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม กล่าวว่า การเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์นั้น อาศัยน้ำจากชลประทานเขื่อนลำปาวเป็นหลัก โดยมีการวางระบบเปลี่ยนถ่ายน้ำในบ่อกุ้ง 5-7วันต่อครั้ง ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฤดูแล้ง สภาพอากาศวิปริต ที่บางวันแดดร้อนจัด บางวันฝนตก ประกอบกับช่วงปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา เขื่อนลำปาวปิดการส่งน้ำ เพื่อทำการซ่อมแซมคูคลอง ซึ่งกำหนดเปิดส่งน้ำวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 จึงไม่มีน้ำสำหรับเปลี่ยนถ่ายในบ่อกุ้ง และเป็นสาเหตุให้กุ้งน็อคตายเป็นจำนวนมาก

นายอาทิตย์กล่าวอีกว่า เมื่อประสบปัญหาดังกล่าว จึงแก้ปัญหาด้วยการเจาะบ่อบาดาลและสูบน้ำในระบบน้ำวน เพื่อเพิ่มน้ำและสร้างออกซิเจนให้กับบ่อกุ้ง แต่ก็ไม่ได้ผลนัก เนื่องจากอากาศวิปริตทั้งร้อนและมีฝนตกดังกล่าว กุ้งจึงปรับสภาพไม่ทัน และตายลงทุกวัน ทั้งนี้หากเข้าหน้าฝนและมีฝนตกลงมาอย่างสม่ำเสมอ กุ้งในบ่อก็จะปรับสภาพได้ อย่างไรก็ตาม จากการที่มีพายุดีเปรสชันนูรีพาดผ่านมาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และทำให้มีฝนตกลงมา นอกจากจะส่งผลดีทำให้สภาพอากาศเย็นลง มีน้ำให้เกษตรกรชาวนา ชาวสวน ได้ประกอบอาชีพแล้ว ยังได้น้ำฝนเพิ่มเติมลงเขื่อนลำปาวด้วย ทั้งนี้ จะเป็นน้ำต้นทุน เพื่อการอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะชาวนากุ้งดีใจ ที่จะได้มีน้ำจากเขื่อนลำปาวได้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามอย่างต่อเนื่องตลอดปี ไม่มีหยุดชะงักกลางคันเนื่องจากประสบวิกฤตภัยแล้งเหมือนบางปีที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน